ข่าว

ชาวผู้ไทลำถวายอาลัย"ในหลวง ร.9"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินชาวผู้ไท นำเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ลำกลอนสดถวายอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9

                            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(26ต.ค.) ที่สวนสาธิตการเกษตรบ้านกุดสิมคุ้มเก่า ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ้ มี่มศิลปินอาวุโสชาวผู้ไทได้รวมตัวและนำเครื่องดนตรีพื้นบ้านประกอบด้วย พิณ แคน และปี่ผู้ไทย มาร่วมร้องลทำนองผู้ไท เพื่อร่วมถวายอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อราษฎรให้พ้นจากความแห้งแล้งสร้างชีวิตใหม่ให้ชาวอ.เขาวง 

                          นางนันวะดี จำปาสีม ชาวตำบลคุ้มเก่า กล่าวว่า ร่วมร้องเพื่อสรรเสริญคุณงามความดีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่์ทรงมีต่อประชาชนชาว อ.เขาวง หากพระองค์ไม่ได้เสด็จมาที่อ.เขาวง ปี 35 โครงการพระราชดำริฯ ไม่ว่าจะเป็นอ่างลำพะยังตอนบน หรือ โครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์คงจะไม่เกิดขึ้น ชาวอ.เขาวง ต้องประสบปัญหาภัยแล้ง เมื่อพระองค์เสด็จมาความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้นทุกครัวเรือน ซึ่งได้จากน้ำพระทัยของพระองค์

                         “พ่อได้มาสร้างอะไรให้ชาว อ.เขาวงหลายอย่าง ทุกคนจึงขอสัญญาว่าจะร่วมกันสานต่อปณิทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดนตรีพื้นที่บ้านที่ร้องกัน เสมือนเป็นการระบายความในใจที่มีต่อพ่อคงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำเพื่อพ่ออีกครั้งหนึ่ง” นางนันวะดี กล่าว

                       สำหรับพื้นที่ อ.เขาวงเมื่อครั้งในอดีตก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะเสด็จพระราชดำเนินมา ประชาชนชาวประสบปัญหาความแห้งแล้ง ภายหลังจากพระองค์เสด็จมา จึงปรากฏเป็นเรื่องราวเกี่ยวเนื่อง ตั้งแต่ ถนนดิสโก้ การก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำลำพะยัง ไปจนถึงโครงการอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ ที่ปัจจุบันยังทำให้พื้นที่แห่งนี้สามารถทำการเกษตรสร้างรายได้ โดยเฉพาะการปลูกข้าวเขาวง ที่มีชื่อเสียงด้านความหอมอร่อยเป็นอันดับต้นๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ