ข่าว

ปตท.-เอสซีจี หนุนใช้ภาชนะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สนามหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปตท.-เอสซีจีร่วมสนับสนุนภาชนะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใส่อาหารในโรงครัวที่สนามหลวง วอน จิตอาสาแจกอาหารใช้ภาชนะชนิดดังกล่าว ขอประชาชนแยกและทิ้งขยะตามจุดที่จัดไว้

           25 ต.ค.59 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปผลการบริหารการจัดการขยะ การแยกขยะ และมาตรการลดขยะที่สนามหลวงว่า จำนวนประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณขยะมีจำนวนเฉลี่ยถึงวันละประมาณ 76 ตัน แบ่งเป็นขยะเศษอาหารวันละประมาณ 32 ตัน ขยะรีไซเคิลเฉลี่ยวันละประมาณ 45 ตัน โดยเฉพาะขยะประเภทโฟมเฉลี่ยวันละ 5 ตันต่อวัน ซึ่งในวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา มียอดการใช้ภาชนะจากโฟมที่มาตั้งโรงครัวแจกจ่ายอาหารที่ลงทะเบียนกับกรุงเทพมหานครจำนวน 280,500 ใบ ทำให้ขยะประเภทโฟมมีจำนวนมากกว่าปกติ ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากการย่อยสลายและการฝังกลบตามมา ทำให้ศูนย์ประสานอาสาสมัครเชิญหน่วยงานที่รับผิดชอบโรงครัวขนาดใหญ่ที่ทำอาหารประจำ อาทิ มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิปอเต็กตึ้ง กองทัพบก มาร่วมกับผู้ผลิตภาชนะชีวภาพ อาทิ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ปตท. และบริษัท Grace เพื่อประชุมหารือถึงเรื่องการลดใช้โฟมในการใช้เป็นภาชนะสำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชน                                                        

          นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานอาสาสมัครทำดีเพื่อพ่อ เพื่อเปิดรับสมัครหน่วยงาน ประชาชน และเยาวชนเข้ามาร่วมเป็นจิตอาสาในการบำเพ็ญประโยชน์ที่บริเวณท้องสนามหลวง อาทิ การเก็บขยะ การคัดแยกขยะ โดยมีการเปิดรับสมัครทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. ที่ห้องประชุมศรีบูรภา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนที่เข้ามาสักการะพระบรมศพให้ช่วยกันลดขยะด้วยการแยกขยะก่อนทิ้ง และทิ้งขยะตามจุดที่กำหนดไว้ ช่วยกันรักษาความสะอาด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สมกับเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก                              

          ด้านนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า จากการประชุมดังกล่าวได้ข้อสรุปดังนี้ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง และปตท. จะคิดราคาภาชนะชีวภาพในราคาพิเศษ และจะสนับสนุนภาชนะชีวภาพแก่หน่วยงานที่รับผิดชอบโรงครัว โดย ปตท.จะสนับสนุนภาชนะสำหรับใช้ 100 วัน และบริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จะสนับสนุนภาชนะจำนวนหนึ่ง โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป และขอความร่วมมือจิตอาสาที่จะนำอาหารมาแจกจ่ายให้แก่ประชาชนให้ใช้ภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย 

                 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ