ข่าว

วิษณุ เผย ห้ามผู้หญิงนุ่งกางเกง เข้าถวายบังคมพระบรมศพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิษณุ” เผย“พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ การเข้าถวายบังคมหน้า “พระบรมศพ”ห้ามผู้หญิง นุ่งกางเกง ให้นุ่งกระโปร่ง-ผ้าถุงแทน

 

          เมื่อวันที่25ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งกายในการเข้าถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในวันที่29ต.ค.นี้ว่า มีทั้งภาคบังคับและคำแนะนำ ในภาคบังคับจะต่างกับการเข้าไปกราบพระบรมฉายาลักษณ์ แต่เป็นการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยตรง ซึ่งตรงนั้นเป็นพระที่นั่ง เคยประดิษฐานพระบรมศพระเจ้าแผ่นดินมา8รัชกาล และเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ฉะนั้น การแต่งกายภาคบังคับคือห้ามผู้หญิงนุ่งกางเกง ทั้งขายาวและขาสั้น แต่ให้นุ่งกระโปรงหรือผ้าถุง เว้นแต่เป็นเครื่องแบบ เช่น ชุดนักเรียน อีกทั้งไม่ควรใส่รองเท้าเตะ ไม่นุ่งกางเกงยีนส์ และควรใช้สีไว้ทุกข์สีดำหรือสีขาวติดโบว์ อย่างไรก็ตามหากเป็นเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ห้างดีพาร์ทเม้นสโตร์ที่แต่งชุดสีเขียว ม่วง แดง ก็ไม่ว่ากันเพราะต้องทำงาน แต่ให้ติดโบว์ดำ แต่ถ้าเข้าแถวไปถวายบังคมอาจเป็นมนุษย์ประหลาดได้ ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ผู้แต่งอาจไม่มีความสุขเอง

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนการแนะนำขอให้การแต่งกายในภาพรวมให้สุภาพเข้าไว้ เสื้อควรจะคลุมไหล่ เพราะเจ้าหน้าที่เกรงว่าอาจเป็นเสื้อดำคอกระเช้า ขณะที่ผู้ชายแนะนำว่าหากสวมเสื้อสีขาวควรผูกเนคไทน์สีดำ และถ้าใส่เสื้อนอกได้ก็จะดูสวยงาม เชื่อว่าจะมีคนจ้องถ่ายภาพและเผยแพร่คลิปจำนวนมาก หากแต่งกายประหลาดจะถูกมองเป็นปมด้อยเอง ส่วนข้อควรระวังในการขึ้นลง ชาวบ้านควรขึ้นลงทางพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ด้านหน้าซึ่งบันไดแคบมาก แต่เชื่อว่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเบื้องต้นขอให้มองชำเลืองทางซ้ายหากเห็นพระราชอาสน์มีผ้าคลุมไว้ ก็ควรคำนับและถอนสายบัว เมื่อเข้าไปควรกราบพระบรมศพโดยนั่งพับเพียบกราบ1ครั้ง ไม่แบมือ เมื่อเสร็จอาจจะหันไปทางซ้ายเพียงเล็กน้อยแล้วกราบพระ3 ครั้งจากนั้นก็เดินทางกลับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ