ข่าว

ปูพรมดาหน้าตามล่า“หมีควายยักษ์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนธิกำลังกว่า 100 คน ปูพรมดาหน้าตามล่า หมีควายยักษ์ ล่าสุดเจอหมารุมล้อมกรอบก่อนหนีกบดานในป่ายังไม่พบแม้จะใช้กรง-ผลไม้วางดักล่อ


          เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 25 ต.ค.59  นายวิวัฒน์ ทองนพคุณ ปลัดอำเภอประจันตคามจ.ปราจีนบุรีกล่าวว่า “พร้อมด้วย นายวิทยา วันจีน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ , เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 ปราจีนบุรี, ร.ท.สมศักดิ์ภุมมารักษ์ ผบ.มว.ชุด รส.ที่ 2 อ.ประจันตคาม (กรม ร.2 รอ.พัน 2),ร.ต.อ.ประกาศคำภีระ ร้อยเวรฯ สภ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี และหน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน จ.ปราจีนบุรี ได้ร่วมสนธิกำลังรวมจำนวนกว่า 100 คน ในการติดตามล่าหมีควาย เป็นวันที่สี่ หลังจากก่อนหน้านี้รับแจ้ง ว่ามีชาวบ้านพบหมีควายขนาดใหญ่ น้ำหนักมากกว่า100 กก. สูงเกือบ 1 เมตร สีดำออกน้ำตาล มานั่งดักหากินปลา–สัตว์น้ำ อยู่บริเวณชายทุ่งนาท้ายหมู่บ้านเมืองใหม่ ติดกับแปลงเพาะพันธุ์ไผ่ (เติ่งพันธุ์ไม้) หมู่4ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ก่อนหมีควายจะตกใจวิ่งหนีเข้าไปในป่าละเมาะเนื้อที่เกือบ 10 ไร่เศษ กลางทุ่งบริเวณทางรถไฟสายภาคตะวันออก ด้านหลังบ้านบุตราช หรือ วัดประดิษฐาราม หมู่4 ต.หนองแสง อ.ประจันตคามพื้นที่ติดต่อกัน

 

ปูพรมดาหน้าตามล่า“หมีควายยักษ์”

 

          หลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ได้รีบประสานงานสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก, ทีมสัตว์แพทย์ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1, ทหารกรมทหารราบที่2 รักษาพระองค์พัน2 (กรม ร.2รอ.พัน2)  และ หน่วยกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถานลงพื้นที่ตลอดต่อเนื่องโดยการกระจายกำลังเดินหน้าปูพรมเป็นแถวหน้ากระดานช่วยกันติดตามค้นหาเนื่องจากเกรงว่าสัตว์ป่าอาจทำอันตรายชาวบ้านที่พบเห็นตั้งแต่วันแรก และยังไม่พบล่าสุดได้นำกรงเหล็ก 2 กรง พร้อม อาหาร เป็นผลขนุนสุก และกล้วยน้ำหว้าวางดักในจุดที่คาดว่าหมีควายผ่าน แต่หมีฉลาดไม่หลงกล”

 

ปูพรมดาหน้าตามล่า“หมีควายยักษ์”

 

          ล่าสุดตั้งแต่เช้าวันนี้ (25ต.ค.) ได้ร่วมสนธิกำลังติดตามหาหมีควายดังกล่าวอีกครั้งที่บริเวณป่าละเมาะ เนื้อที่กว่า 10 ไร่เศษ เริ่มต้นจากป่าในชุมชนบ้านเมืองใหม่ ในจุดที่พบรังที่หมีนอน   "เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตื่นตระหนก และสามารถทำมาหากิน ใช้ชีวิตตามปกติไม่หวาดผวา จึงสนธิกำลัง โดยเริ่มเดินปูพรมเป็นแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง กระจายทั่วบริเวณป่าป่าชุมชนบ้านเมืองใหม่ จุดที่พบรังหมีนอน แต่จากการระดมหายังไม่พบ  ซึ่งในช่วงต่อไป จะระดมกำลังกระจายปูพรมเดินแถวดาหน้าเป็นแถวหน้ากระดาน ค้นหาในจุดต่อไปที่กลางทุ่งนาด้านหลังบ้านบุตราช พื้นที่ป่าอีกกว่า 10 ไร่เศษ เส้นทางไปวัดประดิษฐาราม หมู่4 ต.หนองแสง อ.ประจันตคาม จุดที่เป็นทุ่งนาสลับกับบริเวณสวนที่เป็นป่าต่อเนื่องจากท้ายหมู่บ้านเมืองใหม่ หมู่4ต.ประจันตคาม”

 

ปูพรมดาหน้าตามล่า“หมีควายยักษ์”

 

          นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า จากที่ ได้มีการนำกรงเหล็กดักหมี รวม จำนวน 2 กรงจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จ.นครนายก มาทำการวางดักในจุดที่พบเห็นตัวหมี และคาดว่ามันจะผ่านเส้นทางดังกล่าวโดยใช้ผลไม้เป็นกล้วยน้ำหว้าสุกงอม และผลขนุนสุกแขวนล่อไว้ในกรงนั้น หมีควายดังกล่าวมีความเฉลียวฉลาดไม่ยอมหลงกลเข้ามากินเหยื่อที่ล่อแขวนไว้ในกรงเหล็กแต่อย่างใด

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมนอกจากที่ป่าชุมชนบ้านเมืองใหม่หมู่ 4 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม ที่ชาวบ้านพบหมีควายขนาดใหญ่แล้ว ก่อนหน้านี้ประมาณ 1เดือนเศษ ที่บ้านท่าเรือ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม ซึ่งห่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เพียง 1 - 2 กม.เศษ ชาวบ้านถูกหมีควายทำร้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 รายและจนถึงขณะนี้ยังไม่พบหมีควายตัวดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ