ข่าว

อิรักแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐสภาอิรักอนุมัติกฎหมาย ห้ามนำเข้า ผลิต หรือขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ละเมิดปรับ 7 แสนบาท 


               เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ต.ค.) รัฐสภาของอิรักได้อนุมัติกฎหมายห้ามนำเข้า ผลิต หรือ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวคริสเตียนจำนวนมากที่ทำธุรกิจดังกล่าว แหล่งข่าว Associated Press รายงาน

               กฎหมายดังกล่าวระบุว่าใครก็ตามที่ละเมิดข้อห้ามจะถูกลงโทษโดยการปรับเงินเป็นจำนวนสูงสุดถึง 25 ล้านดินาร์อิรัก (ประมาณ 724,000 บาท)

               อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มชาวคริสเตียนจำนวนมากที่ออกมาประท้วง เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้จะส่งผลให้ร้านที่จำหน่ายสุราหลายร้อยร้านในประเทศต้องปิดตัวลง และเจ้าของร้านส่วนใหญ่ก็เป็นชาวคริสต์

               หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ได้รายงานคำพูดของ Monadhel as-Mosawi สมาชิกของรัฐสภาชาวชีอะห์ที่ระบุว่า "หากคุณตรวจสอบสาเหตุของอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในอิรัก คุณจะพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพราะยาเสพติดและสุรา เราจึงพยายามจะหยุดการก่ออาชญากรรมเหล่านี้เท่าที่เราสามารถทำได้"

               "ไม่ใช่แค่ชาวคริสเตียนที่ดื่มสุรา ยังมีชาวมุสลิมจำนวนมากที่ดื่มเช่นกัน นี่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ากฎหมายนี้ไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่ชาวคริสเตียนหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ"

               ทว่า ยังมีผู้บัญญัติกฎหมายที่คัดค้านกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน ด้วยเหตุผลที่ว่ากฎหมายนี้ละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล ที่ได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญ

               "คำสั่งห้ามดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญนั้นให้การยอมรับสิทธิของชนกลุ่มน้อย ทั้งกลุ่มที่ไม่ใช่มุสลิมและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ ที่อาศัยอยู่ใกล้กับชาวมุสลิมในประเทศอิรัก" Joseph Slaiwa ผู้บัญญัติกฎหมายชาวคริสเตียนกล่าว

 

 

----------------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ