ข่าว

"สุนทรี-ลานนา" ร่วมกับชาวเชียงใหม่ "ร้องเพลงเพื่อพ่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุนทรี เวชานนท์-ลานนา คัมมินส์" ร่วมกับชมรมนักดนตรีและชาว จ.เชียงใหม่ ร้องเพลงพระราชนิพนธ์-สรรเสริญพระบารมี ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ดังกึกก้อง-น้ำตานองหน้า

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ สมาคมนักดนตรีเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักข่าวไทยพีบีเอส ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม " ร้องเพลงเพื่อพ่อ" โดยได้นำเพลง "ชะตาชีวิต" เพลงพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพลงสรรเสริญพระบารมี มาบรรเลงและขับร้อง โดยมี น.ส.ลานนา คัมมินส์ และนางสุนทรี เวชานนท์ แม่-ลูกนักร้องชื่อดัง เป็นนักร้องนำ ร่วมกับนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาดเชียงใหม่ โดยมีนักดนตรีชื่อดัง  วิชา เทศดรุณ หรือ ชา ฮาโมนิกาซันไรส์ เล่นกีต้าร์ และโอปอ "ภราดล พรอำนวย" เป่าแซกโซโฟน 
    ขณะเดียวกันมีประชาชนที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาร่วมขับร้องจำนวนหลายร้อยคน ทุกเพศ ทุกวัย บางคนอายุกว่า 60 ปี และได้ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ติดตัวมา ชูขึ้นขณะที่ขับร้อง บางคนก็ได้ใช้หน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ที่ลงภาพพระบรมฉายาลักษณ์เต็มหน้า1 แทน ขณะที่คนที่ไม่ได้นำพระบรมฉายาลักษณ์มา ก็ได้ใช้ธนบัตรมาชูขึ้นเหนือศรีษะแทน บางคนก็เปิดจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแทน 
    ทั้งนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยพลังความรักและอาลัยต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทุกคนต่างยังเศร้าโศก น้ำตาไหลนองใบหน้า โดยเฉพาะผู้ว่าเชียงใหม่และภรรยา รวมไปถึงนักร้องแม่ลูกชื่อดัง ซึ่งนอกจากคนไทยแล้วยังพบนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวยุโรปสนใจร่วมกิจกรรมและยืนถวายอาลัย บางคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยหลายปี ก็ร่วมร้องเพลงไปด้วยหลายคน

"สุนทรี-ลานนา" ร่วมกับชาวเชียงใหม่ "ร้องเพลงเพื่อพ่อ"
    น.ส.ลานนา คัมมินส์ กล่าวว่า งานที่เกิดขึ้นนี้ เพิ่งมีการชักชวนกันเมื่อราว 2 วันที่ผ่านมา ร่วมกับพี่น้องนักดนตรี และนักร้องของเชียงใหม่ ในนามสมาคมนักดนตรีเชียงใหม่ ซึ่งตนและแม่ ก็มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นตัวแทนในการนำร้องเพลงพระราชนิพนธ์ และเพลงสรรเสริญพระบารมีในวันนี้ เนื่องจากตนเป็นนักร้อง สิ่งใดที่ทำได้และพอจะมีประโยชน์บ้างเพื่อพระองค์ท่าน ก็ยินดีอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้แสดงออกถึงความจงรักในตอนแรกเตรียมการกันไว้ว่า จะทำในรูปแบบแฟลตม๊อบ คือจะร้องกลางลานอนสาวรีย์สามกษัตริย์ แล้วให้คนที่สนใจค่อยๆเข้ามามีส่วนร่วม แต่กลับพบว่ามีประชาชนจำนวนมากทราบข่าวจึงมีผู้เดินทางมารอจำนวนมาก ทำให้ในวันนี้ได้เห็นภาพของความอาลัยของประชาชนที่รักในหลวงจำนวนมาก เนื่องจากเชียงใหม่ค่อนข้างไกลจากกรุงเทพฯ หลายคนก็ไม่มีโอกาสที่จะเดินทางไปถวายอาลัยถึงกรุงเทพฯ ก็จะมีโอกาสในวันนี้แทน ทำให้รู้สึกปลาบปลื้ม ตื้นตันมาก ที่ได้เห็นพลังประชาชนมารวมกันมากขนาดนี้
    ขณะที่นางสุนทรี เวชานนท์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ ที่ได้มีโอกาสขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์อีกครั้ง บางคนอาจจะคิดว่าเพลงพระราชนิพนธ์ฟังยาก แต่หากลองมาหาความหมาย แล้วจะรู้ว่าทุกบทเพลงล้วนมีความหมายลึกซึ้ง แสดงถึงพระอัจริยภาพทางดนตรีของพระองค์ท่าน ซึ่งตนรักและอาลัยพระองค์ท่านอย่างยิ่ง คิดเสมอว่าพระองค์ท่านไม่เคยจากไปไหน ยังประทับอยู่ในใจคนไทยเสมอ และคิดว่าทุกคนที่มาในที่นี้ คงจะรู้สึกไม่ต่างกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ