ข่าว

ซ้อมแจกบัตรคิวเข้าเฝ้ากราบพระบรมศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอร.รส. พร้อมรับปชช.ร่วมไว้อาลัยวันหยุดยาว เผย 7 วันคนร่วมแสดงความอาลัย 225,000 คน ระบุซ้อมแจกบัตรคิวเข้าเฝ้ากราบบังคมพระบรมศพ 28 ต.ค.เผยมีคนปลอมบัตรคิว

 

          21 ต.ค. -- ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.) บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อดูแลรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในช่วงวันหยุดยาว รวมถึงกรณีที่จะมีการจัดกิจกรรมรวมพลังร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อบันทึกภาพประวัติศาสตร์ในวันที่ 22 ต.ค. ที่สนามหลวงว่า จากการประเมินคาดว่าจะมีประชาชนทั้งในกทม.และต่างจังหวัด เดินทางมาเข้าร่วมแสดงความอาลัยในช่วงวันหยุดยาวทั้ง 3 วัน ไม่ต่ำกว่าวันละ 50,000 คน โดยจะมีจุดคัดกรองประชาชนบริเวณรอบพื้นที่สนามหลวง เพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัย ส่วนยานพาหนะจะอนุญาตเฉพาะรถที่นำสิ่งของมาส่งเท่านั้น ส่วนรถส่วนบุคคลจะไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด

           ทั้งนี้จากสถิติตัวเลขของสำนักพระราชวังเปิดเผยว่า 7 วันที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางมาแสดงความอาลัยประมาณ 225,000 คน คิดเฉลี่ยแล้ววันละ 40,000-50,000 คน โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา มีคนมาร่วมเป็นจำนวนมากสุดถึง 70,000 คน ซึ่งทางกอร.รส. จะเตรียมความพร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เข้ามาร่วมงานอย่างทั่วถึง เพราะเจ้าหน้าที่เข้าใจถึงเจตนาของประชาชนที่ต้องการแสดงอออกถึงความจงรักภักดี พร้อมทั้งจะเพิ่มสายตรวจเจ้าหน้าที่และจัดจุดพักคอยให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในทุกด้านของพระบรมมหาราชวัง มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่มีขีดความสามารถในการรองรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงวันหยุดยาวได้

            พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาเข้าเฝ้าและกราบบังคมพระบรมศพตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. เป็นต้นไปนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการซักซ้อมการจัดทำบัตรคิว โดยเบื้องต้นทางสำนักพระราชวังระบุว่าจะให้ประชาชนเข้าไปภายในรอบละ 100 คน และจะมีการขยายจุดลงนามแสดงความอาลัยให้มากขึ้น การทำบัตรคิวดังกล่าวก็เพื่อให้ประชาชนได้ทราบว่าตนเองอยู่ลำดับที่เท่าใด เบื้องต้นต้องการคนที่ตรงต่อเวลาและมีความซื่อสัตย์ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมาเกิดปัญหาเรื่องการรับบัตรคิวแทน และเรื่องการปลอมบัตรคิว แต่ก็ยังเป็นส่วนน้อย เพราะประชาชนส่วนใหญ่มีน้ำใจต่อกันและมีความตั้งใจมาแสดงความจงรักภักดี

            อย่างไรก็ตามหลังจากรับบัตรคิวแล้วอาจะมีเวลาคลาดเคลื่อนบ้าง เนื่องจากจะต้องมีการจัดพระราชพิธี จึงมีความจำเป็นต้องปิดทางเข้า-ออกพระบรมมหาราชวัง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งเวลาอาจจะขยายออกไป ขอให้ประชาชนเข้าใจ แต่เจ้าหน้าที่พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากที่สุด หากช่วงไหนมีพระราชพิธีจะแจ้งให้ประชาชนทราบล่วงหน้า ส่วนประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดนั้นทางกระทรวงมหาดไทยจะมีการบริหารจัดการประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดอาจจะมีการรับบัตรคิวล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่กทม.พร้อมกัน เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องการดูแล รวมถึงไม่สามารถเข้าเฝ้าและกราบบังคมพระบรมศพได้ทั่วถึง ยอมรับว่าจากผลการซักซ้อมไม่ได้ผล เนื่องจากมีคนเป็นจำนวนมาก แต่ก็พยายามแก้ปัญหาโดยการบริหารจัดการกับเวลาให้มีความเหมาะสม

           “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการว่าให้บริหารการจัดการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดีและมีความปลอดภัย อีกทั้งได้เน้นย้ำเรื่องการดูแลผู้ป่วยและเด็กพลัดหลง ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์ หากเป็นผู้ป่วยให้เขียนชื่อและโรคประจำตัว รวมถึงพกยาติดตัวมาด้วย หากเป็นเด็กขอให้เขียนเบอร์โทรศัพท์ผู้ปกครองใส่กระเป๋าไว้เพื่อความสะดวกในการติดต่อ ขอฝากประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นส่งผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและเทศกิจ หรือมาแจ้งได้ที่กอร.รส” พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าว

 

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ