ข่าว

หลอมใจแปรขบวนเป็นภาพ“ต้นยางนา”ต้นไม้พระราชทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พสกนิกรชาวมหาสารคามหลั่งไหลหลอมใจแปรขบวนเป็นภาพ “ต้นไม้ยางนา” ต้นไม้พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 

          วันที่ 20 ตุลาคม 2559 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ข้าราชการทุกหมู่เหล่า นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปของจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 9,999 คน รวมกายรวมใจแปรขบวนเป็นรูปต้นยางนา ซึ่งเป็นต้นไม้พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
    
          ก่อนการแปรขบวน นายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม อ่านบทกลอนรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้นนำประชาชนกล่าวแสดงความอาลัย และร้องเพลงต้นไม้ของพ่อ ดังกระหึ่มทั่วศาลากลาง จากนั้นยืนสงบนิ่ง 9 นาที แล้วผู้มาร่วมงานทั้งหมดร่วมกันแปรขบวนเป็นรูปต้นยางนา

 

หลอมใจแปรขบวนเป็นภาพ“ต้นยางนา”ต้นไม้พระราชทาน
    
          สำหรับ รูปต้นยางนา ซึ่งถือเป็นต้นไม้ของพ่อ ได้แรงบัลดาลใจมาจาก รูปต้นยางนาในฮูปแต้ม (จิตรกรรมฝาผนังโบราณ) ที่บ้านดงบัง อ.นาดูน และ ที่บ้านยาง อ.บรบือ จังหวัดมหาสารคาม ที่มีความงามและเป็นศิลปะที่มีเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ส่วนประกอบของภาพมีรูปต้นไม้ใหญ่ที่มีรูปทรงที่โดดเด่นแผ่กิ่งก้านสวยงาม สื่อถึงพระบารมีของพระองค์ที่แผ่ไพศาล โดยแผ่กิ่งก้านสาขาออกเป็น 9 ชั้น หมายถึงรัชกาลที่ 9 และมีลูกยางนา 5 ลูก หมายถึงวันพระราชสมภพของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9
   
          ทั้งนี้ ต้นยางนาเป็นต้นไม้ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงอนุรักษ์ และยกย่องให้เป็นไม้ที่มีค่าต่อประเทศชาติ โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2498 พระองค์ได้เสด็จมาที่จังหวัดมหาสารคาม และทรงดำริว่าเมืองสารคามเป็นเมืองที่เหมาะกับการปลูกต้นยางนา ชาวมหาสารคามจึงได้ปลูกต้นยางนากันเป็นจำนวนมาก ทั้งที่สวน ไร่ นา สถานที่ราชการ และในพื้นที่สาธารณะต่างๆ

 

หลอมใจแปรขบวนเป็นภาพ“ต้นยางนา”ต้นไม้พระราชทาน


    
          นายสันติ สิงห์สุ อาจารย์ประจำภาควิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า แนวคิดในการแปรขบวนด้วยการนำต้นยางนามาเป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นการผสมผสานกับรูปแบบศิลปะของเมืองมหาสารคาม เข้ากับต้นยางนาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีดำริไว้ให้เมืองสารคามได้ปลูกต้นยางนาในพื้นที่ เนื่องจากเป็นไม้สารพัดประโยชน์ ซึ่งพสกนิกรชาวมหาสารคาม ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีต่อพสกนิกร อย่างหาที่สุดมิได้ โดยประชาชนชาวมหาสารคามจะได้ตระหนักและสนองพระราชดำริร่วมใจกันอนุรักษ์ต้นยางนาตามพระประสงค์ของพระองค์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ