ข่าว

กทม. ประสานกรมชลฯ กู้น้ำท่วมเขตดอนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. เร่งประสานกรมชลฯ ดึงน้ำคลองเปรมฯเอ่อสูง ระบายต่อคลองรังสิต กู้น้ำท่วมเขตดอนเมือง

          27 ก.ย.59 -- นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมด้วย นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯกทม. และรองโฆษกกทม.เดินทางมายังเขตดอนเมือง เพื่อร่วมประชุมกับนางวรรณดี สนชัย ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง คณะผู้บริหารเขต ผู้แทนสำนักการระบายน้ำ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตดอนเมือง 

                         

          นายจุมพล กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพฯถึงจ.ปทุมธานีเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เขตลาดพร้าว บางซื่อ สายไหม บางเขน หลักสี่ และดอนเมือง ทำให้คลองหลายสายมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูง รวมถึงคลองเปรมประชากรซึ่งเป็นคลองหลักที่ต้องใช้ระบายน้ำในพื้นที่เขตดอนเมือง ถือว่าระดับน้ำสูงเกินกว่าที่กทม.จะควบคุมได้ ทำให้น้ำในซอยและถนน ไม่สามารถระบายลงสู่คลองได้ตามปกติ ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายแห่ง อาทิ ซอยช่างอากาศอุทิศ 12 14 16 และ 18 ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่กทม.ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจดดังกล่าวจำนวน 6 เครื่อง เพื่อดึงน้ำลงสู่คลองเปรมประชากร และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม บริเวณสวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เพื่อดึงน้ำลงสู่คูนายกิมสาย 3 ซึ่งคูนี้จะสามารถดึงน้ำลงสู่คลองเปรมประชากรต่อไปได้ 

    กทม. ประสานกรมชลฯ กู้น้ำท่วมเขตดอนเมือง                                                     

นายจุมพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กทม.ยังได้ประสานกรมชลประทานให้สร้างประตูน้ำชั่วคราวบริเวณคลองเปรมสายใต้ เพื่อดึงน้ำไปสู่คลองรังสิต ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรลดลงได้ทางหนึ่ง อย่างไรก็ตามหากในวันนี้ไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาน้ำรอการระบายในพื้นที่ได้ แต่หากมีฝนอีกครั้งกทม.เตรียมพร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณคลองเปรมสายใต้ ไปยังประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อดูดน้ำไปสู่คลองรังสิตให้ได้มากขึ้น ซึ่งตนรู้สึกพอใจกับภาพรวมการทำงานของสำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ดอนเมือง 

                                    

นายจุมพล กล่าวอีกว่า ขณะที่เขตบางเขนถึงแม้จะเกิดวิกฤตในบางจุด แต่ก็สามารถที่จะควบคุมได้ เนื่องจากมีการปรับปรุงระบบท่อระบายน้ำเดิมจนเกือบสมบูรณ์ เช่นเดียวกับเขตลาดพร้าว ได้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในหมู่บ้านเสนานิคม ซึ่งเป็นจุดอ่อนน้ำท่วมมาเป็นระยะเวลานาน โดยก่อสร้างเขื่อนหลักในคลองเสือน้อย คลองโคกคราม คลองหลุมไผ่ แต่ที่พบว่าน้ำยังระบายได้ช้าเนื่องจากเขื่อนอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ส่วนใหญ่เกือบแล้วเสร็จแล้ว นอกจากนี้ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตบางซื่อดูแลเรื่องปัญหาขยะในคลองส้มป่อย ซึ่งเป็นคลองหลักในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และคลองบางเขน ทำให้ไม่พบน้ำท่วมขังในเขตบางซื่อ ด้านเขตหลักสี่ ผู้ว่าฯกทม.ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อปรับปรุงท่อระบายน้ำในซอยชินเขต 1 และ 2 ทำให้ปัญหาต่างๆ สามารถคลี่คลายได้ 

                               

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายจุมพล และคณะได้ลงพื้นที่เขตดอนเมือง เพื่อตรวจจุดที่ยังคงมีน้ำรอการระบาย และจุดที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณสวนรมณีย์ทุ่งสีกัน ต่อมาเดินทางไปยังประตูน้ำคลองหลักหก จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจสอบสภาพทั่วไปของการระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรมาสู่คลองหลักหกด้วย 

 

กทม. ประสานกรมชลฯ กู้น้ำท่วมเขตดอนเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ