ข่าว

น้ำป่าทะลักท่วมตะกั่วป่า50หลังคาเรือนเดือดร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำป่าทะลักท่วมบ้านปชช.และถนนเพชรเกษมสายตะกั่วป่า–เขาหลัก จ.พังงา รถสัญจรลำบาก ขณะที่จ.สุราษฎร์ น้ำท่วม 1 เมตร 68 ครัวเรือนเดือดร้อน

          เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 27 กันยายน 59 เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่2 หมูที่ 4 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทำให้ชาวบ้านกว่า 80 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ในรอบปีนี้ โดยน้ำป่าที่ไหลมาจากเขาบ้านดอกแดง ลงสู่คลองบางม่วงระบายลงสู่ทะเลไม่ทัน ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

        โดยเฉพาะบริเวณซอยธารทองใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่ม น้ำได้ท่วมสูง 40–50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องอพยพเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ที่สูงและต้องเดินลุยน้ำออกมาส่งเด็กนักเรียนไปโรงเรียนด้วยความยากลำบากทางเจ้าหน้าที่กรมชลประทานได้เร่งเดินเครื่องสูบน้ำออกจากหมู่บ้านแต่ด้วยปริมาณน้ำที่ท่วมสูงจึงทำให้ระบายออกได้ช้า

     ขณะที่บริเวณถนนเพชรเกษมสายตะกั่วป่า–เขาหลัก ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ก็มีน้ำไหลท่วมถนนสูงประมาณ 40 เซนติเมตรทำให้รถรับส่งนักเรียน รถของประชาชนสัญจรด้วยความอยากลำบาก บางรายขับรถลุยน้ำจนเครื่องยนต์ดับต้องเดินเข็นขึ้นมาจากน้ำที่ไหลเชี่ยวทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตะกั่วป่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมฆาตะกั่วป่า และเจ้าหน้า อบต.บางม่วง ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ถูกน้ำท่วม คาดว่าถ้าน้ำทะเลไม่หนุนและฝนไม่ตกลงมาเพิ่มระดับน้ำจะลดลงได้อย่างรวดเร็ว

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านบางหยด ม.8 ต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรชาวบ้านเดือดร้อนหนัก เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานพยายามเข้าไปช่วยเหลือแล้ว โดยน้ำในคลองอิปันที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มทำการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนในอำเภอพระแสง ขณะนี้ยังคงไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องโดยมวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตอนล่าง 

            ส่งผลให้ถนนเกือบทุกสายที่เชื่อมต่อกับ บ้านบางหยด ม.8 ต.อิปัน อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ฯ ถูกน้ำท่วมหมู่บ้านระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ประชาชน 68 ครัวเรือน จากกว่า 80 ครัวเรือน ที่มีบ้านสองชั้นยังอาศัยอยู่บริเวณชั้นสองของบ้าน ขณะที่ประชาชนที่มีบ้านชั้นเดียวก็ยกทรัพย์สินภายในบ้านสูงพ้นระดับน้ำ ก่อนจะย้ายมาอยู่บ้านญาติที่เป็นบ้านสองชั้นที่อยู่ติดกัน ส่วนบ้านที่ยังน้ำไม่ท่วมก็ยังเฝ้าระวังต่อไปเพราะน้ำยังเพิ่มระดับอีกในเร็วๆนี้ ขณะที่น้ำประปาในหมู่บ้านก็ใช้การไม่ได้เหตุน้ำเชี่ยวกรากพัดท่อประปาขาด ชาวบ้านต้องอาศัยน้ำดื่มจากเจ้าหน้าที่รัฐนำไปมอบให้แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน

            นายจำนงค์ นวลผอม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ต.อิปัน อ.พระแสง กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านบางหยดกว่า 68 ครัวเรือน ต้องประสบกับปัญหาน้ำล้นตลิ่งเข้ามาท่วมบ้านเรือน รถทุกชนิดไม่สามารถที่จะใช้เส้นทางในหมู่บ้านได้ต้องนำไปฝากเพื่อนบ้านไว้ในที่สูง และต้องใช้เรือเป็นพาหนะ สำหรับมวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมนี้ เป็นน้ำที่ไหลมาตามคลองอิปัน จากพื้นที่ ต.บางสวรรค์ ต่อมายัง ต.ไทรโสภา ต.ไทรขึง จนถึง ต.อิปัน และจะไหลต่อไปยัง ต.สินปุน ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำตาปีช่วงอำเภอพระแสง เพื่อไหลออกสู่ทะเล 

             ซึ่งขณะนี้น้ำที่ไหลมาถึงบ้านบางหยดมีระดับอยู่ที่ 6.87 เมตร สูงกว่าระดับวิกฤติกว่า 10 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มระดับขึ้น เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายของทรัพย์สินในบ้านเรือน เนื่องจากประชาชนมีการเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ของหมู่บ้านที่มีน้ำท่วมซ้ำซาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ