ข่าว

ซีทีสแกน3มิติ-ผ่าชันสูตรเสมือนจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคุณสมบัติ “ซีทีสแกน3มิติ” ผ่าชันสูตรเสมือนจริงใช้ได้ดีในกรณีศพเน่าตรวจสอบสภาพภายในได้ โดยไม่ต้องผ่าเห็นรอยแตกหักของกระดูกแม่นยำ

            “ซีทีสแกน”หรือ “เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์” เป็นการตรวจโดยอาศัยรังสีเอ็กซเรย์และการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันหลายประเทศในโลกนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจคัดกรองและช่วยวินิจฉัยก่อนการผ่าศพ เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ จะใช้“ซีทีสแกน”ก่อนผ่าศพทุกราย เครื่องมือดังกล่าวสามารถตรวจสอบสภาพภายในศพได้โดยไม่ต้องผ่า โดยทำได้2วิธี คือ

               1.ไม่มีการฉีดสี นิยมใช้ในการตรวจคัดกรอง เป็นวิธีที่ใช้แพร่หลายสามารถตรวจการแตกหักของกระดูกได้ดี ทำให้เห็นสภาพการหักของกระดูกได้ในสภาพที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งการผ่าศพอาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพกระดูกที่หักไปบ้าง โดยเฉพาะรายที่กะโหลกแตกมากๆและสามารถสร้างภาพแบบสามมิติเพื่อให้เห็นลักษณะของการแตกที่ชัดเจนขึ้น สามารถตรวจสอบการหักของกระดูกในบริเวณที่การผ่าศพตรวจได้ยากหรือมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เช่น บริเวณกระดูกคอ สามารถตรวจลมในร่างกายได้ดี ซึ่งไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่า เช่น การมีลมรั่วอยู่ภายในช่องอก มีลมแทรกในเนื้อเยื่อหรือมีลมในเนื้อเยื่อตามแนวของวิถีกระสุน

                  2.แบบมีการฉีดสีหรือการผ่าศพเสมือนจริง สามารถตรวจความผิดปกติในอวัยวะต่างๆได้มากขึ้น โดยจะสร้างภาพอวัยวะต่างๆเป็นแบบสามมิติเพื่อการตรวจให้ตรวจได้ดีขึ้น

                   สำหรับเครื่องดังกล่าวมีข้อเสีย คือ ไม่สามารถทดแทนการผ่าศพได้100% เนื่องจากไม่สามารถนำชิ้นเนื้อมาตรวจวินิจฉัยและบางครั้งการตรวจด้วยตาเปล่า อาจทำให้เห็นภาพความผิดปกติที่ชัดเจนกว่านอกจากนี้ยังเป็นการตรวจที่มีราคาแพงกว่าการผ่าศพ

//////////////////////////////////////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ