ข่าว

ร้องผู้ตรวจฯ สอบ อสส.ตั้งทนายแก้ต่างไม่เที่ยงธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หม่อมกรกสิวัฒน์" ร้องผู้ตรวจฯ สอบอัยการสูงสุด หลัง แต่งตั้งอัยการเป็นทนายแก้ต่างช่วย "วีระศักดิ์" คดีส่วนตัว

 

          26 ก.ย. 59 - ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี อนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากลั่นกรองร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร ม.รังสิต เข้ายื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบกรณีสำนักงานอัยการสูงสุดแต่งตั้งอัยการเป็นทนายแก้ต่างในคดีส่วนตัว ให้แก่นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ซึ่งเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่หรือไม่ โดยมีนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่อง 
         โดย ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าวว่า ตนได้ยื่นฟ้องนายวีระศักดิ์ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่นายวีระศักดิ์แชร์หรือส่งต่อรูปภาพจากเฟซบุ๊กชื่อว่า "อยากคุยกับหม่อมกร" ที่มีการดัดแปลงต่อเติม เข้าข่ายหมิ่นประมาทตนให้ได้รับความเสียหายลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายวีระศักดิ์ ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ซึ่งเป็นวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง ตัวแทนนายวีระศักดิ์ได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนคดี โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากสำนักอัยการสูงสุดให้เป็นพนักงานแก้ต่างคดีติดภารกิจไม่สามารถมาศาลได้ เมื่อตนได้ทราบว่าสำนักงานอัยการสูงสุดแต่งตั้งพนักงานอัยการมาแก้ต่างคดีนี้ ตนจึงได้มีหนังสือไปยังอัยการสูงสุดเพื่อขอให้ตรวจสอบการแต่งตั้งดังกล่าว ซึ่งผ่านมาแล้ว 1 เดือน ยังไม่มีผล ตนไม่สบายใจที่เรื่องนี้เป็นคดีส่วนตัว แต่เหตุใดจึงมีการแต่งตั้งอัยการมาร่วม จึงน่าจะเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 14 (4) ขอให้ผู้ตรวจการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเป็นการกระทำที่มิชอบ ขอให้ใช้อำนาจพิจารณาสั่งการเพื่อแก้ไขให้เกิดความถูกต้องชอบธรรม หรือลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป   
          "การแต่งตั้งพนักงานอัยการมาดูแลคดีนี้ ซึ่งโดยหลักแล้วอัยการเป็นทนายแผ่นดินทุกศาลตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 11 ดังนั้นการที่อัยการมาเป็นทนายแก้ต่างให้นายวีระศักดิ์ในคดีความส่วนตัว ย่อมทำให้เกิดการกระทำที่ไม่เที่ยงธรรม อาจทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในองค์กรอัยการอันเป็นทนายของแผ่นดินได้ และจะทำให้สังคมเกิดข้อกังวลใจว่าการกระทำดังกล่าวของสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นการใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสมหรือไม่ "ม.ล.กรกสิวัฒน์ กล่าว.

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ