ข่าว

ทำบุญ 7 วันเรือล่มอยุธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย-ผบช.ภ.1 จัดทำบุญให้ผู้ประสบภัยเรือล่มอยุธยา ครบ 7 วัน มอบเงินญาติผู้เสียชีวิตรายละ 2 หมื่น-กู้ภัยวางดอกไม้ร่วมอาลัย

     ความคืบหน้ากรณีเรือโดยสารรับชาวไทยมุสลิมเดินทางไปร่วมงานประเพณีวัฒนธรรมชุมชนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และเกิดอุบัติเหตุเรือชนกับแนวเขื่อนหน้าวัดสนามไชย ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และเสียชีวิตจำนวน 28 ราย โดยเจ้าของเรือใด้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบข้อกล่าวหาและประกันตัวไปแล้ว ส่วนคนขับเรือ ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งเรือได้ถูกนำไปไว้ที่คานเรือศรีเจริญ ต.คลองสวนพลู เพื่อทำการซ่อมแซม ขณะที่เจ้าที่เตรียมที่จะเอาผิดกับผู้ที่ฝ่าฝืนความปลอดภัยของเรือโดยสารและท่องเที่ยวนั้น
     เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 25 ก.ย.ที่มัสยิดอาลียินนูรอยน์ หมู่ 7 ต.สำเภาล่ม อ.พระนครศรีอยุธยา พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุทธิ พ่วงพิกุล ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา เดินทางไปร่วมในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลและขอพรพระผู้เป็นเจ้าให้กับผู้เสียชีวิต โดยมีนายสามารถ มะลุลีม ประธานมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย มาร่วมในพิธี และมีนายฤทธิ์ ลือชา นายชาดา ไทยเศรษฐ และชาวไทยอิสลามประมาณ 500 คนร่วมประกอบพิธี โดยใช้เวลาเกือบ 1 ช.ม.
     นายจักรกฤษณ์ เส้นขาว อิหม่ามประจำมัสยิดกล่าวว่าพิธีดังกล่าวเป็นการสวดอุทิศส่วนกุศลให้กับพี่น้องที่เสียชีวิตและยังเป็นการสวดสรรเสริญพระผู้เป็นเจ้ารวมทั้งได้ขอพรวิงวอนให้พระผู้เป็นเจ้าทรงรับเอาพี่น้องที่เสียชีวิตไปอยู่อย่างมีความสุข ซึ่งหลังพิธีสวดแล้วได้มีการจัดเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน โดยหนึ่งในขนมที่มาเลี้ยงผู้ร่วมงานนั้นคือขนมปะป่ำ ซึ่งเป้นขนมที่ทำจากแป้งคล้ายกับขนมเค๊กแต่ชิ้นเล็กกว่า ผสมด้วยกล้วย ตะไคร้และเครื่องสมุนไพรที่ทุกคนรับประทานเข้าไป มีความหมายเหมือนกับผู้เสียชีวิตรับประทานเข้าไปเพื่อซ่อมแซมร่างกายในช่วงที่ครบ 7 วันของการเสียชีวิต และจะมีการประกอบพิธีขอพรและทำบุญใหญ่อีกในวันที่ 27 ตค. ซึ่งจะเป็นการทำบุญครบการเสียชีวิต 40 วัน
     นายจักรกฤษณ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางเจ้าของเรือยังไม่เคยมาพูดคุยเรื่องค่าใช้จ่าย หรือดูแลผู้บาดเจ็บเสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันนี้ทางมัสยิดเป็นผู้ดูแลในการประกอบพิธีอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว
     ขณะเดียวกันหน่วยกู้ภัยสมาคมอยุธยารวมใจ ยังได้เดินทางไปร่วมวางดอกไม้เพื่อเป็นการเคารพศพผู้เสียชีวิตด้วย
     จากนั้นพล.ต.ท.ชัยวัฒน์ พร้อมด้วยนายสามารถ และตัวแทนองค์กรฯได้ร่วมกันมอบเงินให้กับญาติผู้เสียชีวิตจำนวน 28 รายๆละ 2 หมื่นบาท ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติที่หลายคนยังทำใจไม่ได้ และจะได้นำเงินบางส่วนไปมอบให้กับผู้บาดเจ็บที่ยังนอนพักรักษาตัวที่ รพ.จำนวน 7 รายด้วย โดยก่อนการมอบ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ ยังได้หารือกับตัวแทนอิสลาม และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการดำเนินคดีกับเจ้าของเรือให้เด็ดขาด ซึ่งทราบว่าเจ้าของเรือประกันตัวไปแล้ว ด้วยหลักทรัพย์ที่ดิน 7 แสนบาท และให้การปฎิเสธ อย่างไรก็ตามจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ ทั้งที่เรือตัวเองมีใบอนุญาตรับผู้โดยสารได้ 50 คนแต่ยังไปรับมากเป็นร้อยคน จะปัดความผิดไปที่คนขับคนเดียวไม่ได้ และทราบว่ารับมาอย่างนี้เป็นประจำ ส่วนทางคนขับศาลยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว ขณะเดียวกันก็ได้หารือกับอิหม่ามและตัวแทนของอิสลาม ในเรื่องของการจัดกิจกรรมครั้งต่อไปก็ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ
     พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เรื่องการดำเนินคดีไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากมีกระบวนการในการรวบรวมหลักฐาน สามารถที่จะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องและออกมารับผิดชอบได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ