ข่าว

เตือน!! อย่าหลงเชื่อ “นายหน้า”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดี สบส. ยืนยันไม่มีการออกใบอนุญาตสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา-นวดผ่านนายหน้า ย้ำเตือนผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อ หากพบการเรียกรับผลประโยชน์ขอให้แจ้งสายด่วน

 

            23 ก.ย. 59 - นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ว่า ในการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ทั้งสปา  นวดเพื่อสุขภาพหรือนวดเพื่อเสริมความงามนั้น  ผู้ประกอบการจะต้องยื่นขออนุญาตด้วยตนเอง  กรณีอยู่เขตกทม.ยื่นที่จุดบริการเบ็ดเสร็จจุดเดียว  หรือวัน สต๊อป เซอร์วิส ชั้น 1 ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ต่างจังหวัดยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ

            “ไม่มีการใช้นายหน้าดำเนินการอย่างเด็ดขาด เนื่องจากขั้นตอนในการออกใบอนุญาต จะต้องมีความเข้มงวด ต้องตรวจสอบมาตรฐานให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ทั้งด้านสถานที่ ผู้ประกอบการหรือผู้ดำเนินการ ผู้ให้บริการ การบริการ และความปลอดภัยหากผ่านเกณฑ์จึงจะได้รับใบอนุญาต”   

            อธิบดีกรม สบส. กล่าวต่อว่า ขณะนี้ กรม สบส.ยังไม่เปิดให้ยื่นขออนุญาต จะเริ่มเปิดตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2559 เป็นต้นไป จึงขอย้ำเตือนให้ผู้ประกอบการสปา นวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงาม ไม่ว่าจะเป็นกิจการใหญ่หรือเล็กก็ตามอย่าหลงเชื่ออย่างเด็ดขาด เพราะเจตนารมณ์กฎหมายฉบับนี้ ออกมาเพื่อส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานธุรกิจการสปา และนวดไม่ใช่ออกมาเพื่อสร้างความเดือดร้อนผู้ประกอบการ

            นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า กรมสบส.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจและประเมินมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด  ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 60 วันเป็นอย่างมาก 

            “มาตรฐานของสปา จะต้องประกอบด้วย 1.สถานที่ ต้องสะอาด  ไม่อยู่ในอาคารเดียวกับสถานบริการทั่วๆไป  2.ผู้ดำเนินการต้องแสดงชื่อ นามสกุล เลขที่ใบรับรองการเป็นผู้ดำเนินการ และวันที่ออกใบรับรอง  3.ผู้ให้บริการ  ต้องได้รับการอบรมตามหลักสูตรจากสถาบันหรือสถานศึกษาที่คณะกรรมการตรวจและประเมินมาตรฐานรับรอง แต่งเครื่องแบบรัดกุม ติดป้ายชื่อ 4.การบริการหลักจะต้องประกอบด้วย 2 ส่วนคือการนวดเพื่อสุขภาพ การใช้น้ำเพื่อสุขภาพ และมีบริการเสริมอื่นๆอีก 3 รายการเป็นอย่างน้อย เช่น เซาน่า ฟิตเนต  โยคะ เป็นต้น และ 5. ด้านความปลอดภัย มีชุดปฐมพยาบาลพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา มีการควบคุมดูแลการใช้อุปกรณ์อันอาจก่อให้เกิดอันตราย” นายแพทย์ธงชัย กล่าว

            นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการสำนักสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า ในการตรวจสอบมาตรฐานสถานประกอบการฯ ของพนักงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากส่วนกลาง และภูมิภาคจะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น หากพบบุคคลที่มีพฤติกรรมเรียกเก็บค่านายหน้า หรือเจ้าหน้าที่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ขอให้แจ้งที่สายด่วนคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ กรม สบส. 02- 1937999 ตลอด 24 ชั่วโมง จะเร่งตรวจสอบพร้อมดำเนินการทางกฎหมายและวินัยทันที

            ขณะเดียวกันที่เชียงใหม่วันนี้ ได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 กันยายน นี้ โดยมีอธิบดี สบส.ไปร่วมเปิดงาน มีผู้ประกอบมาร่วมประมาณ 70 ร้าน จากที่ สสจ.เชียงใหม่เชิญไปทั้งหมดประมาณ 100 ร้าน โดยในช่วงบ่ายได้เปิดให้ผู้ประกอบการตั้งคำถามและแจ้งถึงปัญหาต่างๆที่ประสบ

            นอกจากนี้ในวันที่ 27-29 กันยายน นี้ สสจ.เชียงใหม่จะจัดประชุมเพื่อให้คำแนะนำผู้ประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทสปาเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อสุขภาพ อีกด้วย โดยจะแบ่งออกเป็นรอบๆ วันละ 2 รอบ คือ 10:00 -11:00 น. และ 13:00 - 14:00 น. รวมทั้งหมด 6 รอบ รอบละ 60 คน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ