ข่าว

ฝาย'แม่ผ่องพรรณพัฒนา'พังแล้ว!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลแชร์ภาพฝายชะลอน้ำ 'แม่ผ่องพรรณพัฒนา' ชำรุด ? แบบนี้คอร์รัปชั่นรึเปล่าครับท่านนายกฯ กำนันตำบลแม่คะยันไม่พัง แค่ฝนตกหนักตลิ่งดินทรายถูกกัดเซาะซ่อมแซมแล้ว

               หลังกลายเป็นประเด็นร้อนกรณีคุณผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานมอบฝายชะลอน้ำที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ซึ่งเป็นการดำเนินการตามโครงการพระราชดำริป่ารักษ์น้ำ ณ อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา (ปางปอย) ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยได้ให้ชื่อฝายแห่งนี้ว่าฝาย "แม่ผ่องพรรณพัฒนา" แบบนี้คอร์รัปชั่นรึเปล่าครับท่านนายกฯ? (อ่านต่อ...)


               ล่าสุดเพจ CSI LA เผยภาพฝายชะลอน้ำ 'แม่ผ่องพรรณพัฒนา' เกิดการชำรุด ระบุ

               " ล่าสุดฝายกั้นน้ำแม่ผ่องพรรณ พังแล้วครับ แทนที่จะเอาเงินที่เสียไปกับการเดินทางหลายล้านบาทของคุณผ่องพรรณ น่าจะนำเงินมาสร้างฝายที่มีมาตรฐานแทน ไม่ใช่ทำงานแบบผักชีโรยหน้าอย่างนี้ "

 

ภาพจากเพจ CSI LA

ภาพ : เพจ CSI LA

 

ภาพจากเพจ CSI LA

ภาพ : เพจ CSI LA

 

ภาพจากเพจ CSI LA

ภาพ : เพจ CSI LA

 

 

ฝาย'แม่ผ่องพรรณพัฒนา'พังแล้ว!?

 

กำนันตำบลแม่คะยันฝายังไม่พัง

               นายอัครวิน วันดา กำนันตำบลแม่คะ อ.ฝาง กล่าวว่า ฝายดังกล่าวไม่ได้พังเสียหาย เพียงแต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ตลิ่งซึ่งเป็นดินทรายถูกกัดเซาะลึกเข้าไป ล่าสุดชาวบ้านได้เข้าไปทำการซ่อมแซมเสริมความแข็งแรงให้ตลิ่งแล้ว ส่วนตัวฝายที่เป็นฝายหินทิ้งยังมั่นคงแข็งแรงไม่มีส่วนใดที่ถูกกระแสน้ำกัด ทำลายให้เสียหาย สามารถใช้งานได้อีกนานหลายสิบปี 

               กำนันตำบลแม่คะ กล่าวว่า บริเวณลำน้ำดังกล่าวเป็นดินทรายที่กระแสน้ำในช่วงฤดูฝนจะทำให้ทิศทางของน้ำเปลี่ยนไปทุกปี ทำให้เกษตรกร 15 หมู่บ้านในตำบลแม่คะ ไม่สามารถคาดเดาทิศทางน้ำและใช้ประโยชน์จากลำน้ำดังกล่าวได้ การสร้างฝายที่มีความมั่นคงแข็งแรง เป็นฝายหินทิ้ง สูง 1.20 เมตร กว้าง 3 เมตร ยาว 6 เมตร จึงเกิดประโยชน์กับชาวบ้านและเกษตรกรที่จะได้อาศัยใช้น้ำอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง

               ส่วนประเด็นการตั้งชื่อฝายยืนยันว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านที่เห็นว่าชื่อนี้เรียกและจดจำง่ายเลยเห็นร่วมกันในการขอใช้ชื่อนี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ