ข่าว

วธ.ถกเครียด3ชม.มิวสิควีดีโอ“เที่ยวไทยมีเฮ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก.วัฒนธรรม ถกเครียดนานกว่า 3 ชม.หาข้อสรุปมิวสิควิดีโอเพลง “เที่ยวไทยมีเฮ”

 

                   ความคืบหน้ากรณีมิวสิควีดีโอเพลง “เที่ยวไทยมีเฮ” ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งให้ “อ๊อด บัณฑิต ทองดี” จัดทำมิวสิควีดีโอเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย โดยมี“เก่ง ธชย” และ “ฟิล์ม บงกช” ขับร้องและร่วมแสดงนำใน MV และมีการแต่งชุดโขน แสดงเป็นตัวละครจากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์ ทั้ง ทศกัณฑ์ นางสีดา และเหล่ายักษ์ พร้อมตระเวนเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทยเผยแพร่ให้ชมเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา จนเกิดเสียงวิพากวิจารย์ในโลกโชเชียลนั้น     

                       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 กันยายน กระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันกรณีมิวสิควีดีโอเพลง“เที่ยวไทยมีเฮ” ที่ถูกกระแสในโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารย์ว่าทำลายวัฒนธรรมมากกว่าโปรโมตการท่องเที่ยว โดยใช้เวลาประชุมเครียดนานกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทางกระทรวงวัฒนธรรมจึงนัดประชุมต่อวันพรุ่งนี้(23กันยายน) 

                       นายบัณฑิต ทองดี หรือ“อ๊อด” ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง“เที่ยวไทยมีเฮ” ที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย กล่าวว่า รู้สึกท้อเป็นอย่างมากแต่เมื่อได้กำลังใจจากโลกโชเชียลจำนวนมากก็ทำให้ยืนขึ้นได้ ตนจะหาหารือกับผู้ช่วยผู้กำกับและทีมงานก่อนที่จะมีการถ่ายทำอีก หากมติกระทรวงวัฒนธรรมออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมปรับ MV เพื่อให้เป็นการส่งเสริมท่องเที่ยว ตนขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่า MV ดังกล่าวทำลายวัฒนธรรมหรือไม่ 

                  ก่อนหน้านั้นนายบัณฑิต ทองดี หรือ“อ๊อด” ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเก็บตกจากเนชั่น ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ว่า ได้หารือกับศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ตนจะยอมแก้ไขโดยดำเนินการตัดต่อเอ็มวีใหม่ โดยตัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกประมาณ 40% จากนั้นจะส่งผลงานให้ศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรมดูในวันที่ 27 กันยายนนี้ ตนทำเอ็มวีตัวนี้ โดยบริษัทหนึ่งจ้างทำ เพื่อต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ชื่อบริษัท วี แบงคอก โดยใช้ยักษ์รามเกียรติ์ คือทศกัณฐ์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์

           ส่วนเนื้อหาใน MV ที่ไม่เหมาะสมและจะมีการตัดออกนั้น ก็มีหลายจุดอย่างเช่น ภาพยักษ์เล่นเจ็ทสกี ยักษ์ขี่สามล้อ ยกษ์ตุ๊กๆ และอื่นๆ อีก ตนยอมตัดต่อแก้ไขโดยมีเงื่อนไขว่าถ้าตัดต่อแล้วศูนย์เฝ้าระวังวัฒนธรรม พอใจก็ออนแอร์ต่อ แต่ถ้าไม่พอใจตนแก้ได้แค่นี้ เนื่องจากมีฟุตเทจอยู่แค่นี้ ถ่ายมาได้แค่นี้ ถ้าไม่พอใจจะแบนก็ยอมรับถ้าแบนก็ต้องแบน

          ผู้กำกับมิวสิควิดีโอเพลง “เที่ยวไทยมีเฮ” กล่าวอีกว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตัดต่อแก้ไขใหม่ การตัดต่อแก้ไขย่อมมีผลกระทบแน่นอน เพราะในเรื่องมีข้อมูลที่ต้องการสื่อสารแหล่งท่องเที่ยวก็จะหายไปบางส่วน การทำ MV นี้ ตนไม่มีเจตนาทำลายวัฒนธรรมแน่นอน เพราะได้จ้างเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถด้านนาฏศิลป์ ที่เคยทำงานอยู่กรมศิลปากรมาเป็นที่ปรึกษา แต่เรื่องวัฒนธรรมเป็นองค์กร เมื่อมีองค์กร คนอยู่ในองค์กรก็ต้องปกป้ององค์กรตัวเอง เข้าใจได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ