ข่าว

จี้รัฐแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลัง เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำอย่างเร่งด่วน หลังราคาตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

               วันที่ 20 ก.ย.59 นายธีระชาติ เสยกระโทก เลขาธิการสมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้ายื่นหนังสือผ่าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้นำข้อเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ เสนอไปยังรัฐบาลเพื่อให้เร่งแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ หลังจากปัจจุบันราคารับซื้อหัวมันสดอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 1.30 บาท หัวมัน 25% กิโลกรัมละ 1.60 บาท ขณะที่เกษตรกรต้องการราคารับซื้ออยู่ที่ 2.30 บาท
                อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแนวทางบริหารจัดการตลาดมันสำปะหลังปีการผลิต 2559/2560 จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกมันสำปะหลังในระบบน้ำหยด โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตและการแปรรูปมันสำปะหลัง และโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร
               แต่สมาพันธ์ชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เห็นว่ามาตรการที่ออกมาดังกล่าวเป็นมาตรการระยะยาว แต่สิ่งที่เกษตรกรต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือการขายผลผลิตมันสำปะหลังให้มีกำไร ไม่ใช่ขายต่ำกว่าทุน เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการผลิตมันสำปะหลังอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 1.90 บาท ซึ่งหากรัฐบาลไม่กำหนดราคาขั้นต่ำเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศจะหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือในเร็วๆ นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ