ข่าว

สุโขทัยน้ำลดต่อเนื่อง คาด1-2วันกลับสู่ภาวะปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมในจ.สุโขทัย เริ่มลดระดับลงแล้ว รถยนต์สัญจรไปมาได้ คาด 1-2 วันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

          17 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยเช้านี้ ล่าสุดที่บริเวณเขตเทศบาลสุโขทัยธานีระดับน้ำได้ลดลงแล้วเหลือประมา 10 เซนติเมตร รถยนต์สามารถสัญจรได้เป็นไปตามปกติ แม้ในคืนในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา จะมีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อยก็ไม่ทำให้ระดับนั้นนั้นเพิ่มสูงขึ้น

          โดยบริเวณเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีที่เป็นแนวบ้านเรือนของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีที่เป็นจุดรอยรั่วทำให้น้ำจากแม่น้ำยมลอดพนังกันน้ำเข้ามายังตัวเมือง ซึ่งตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเร่งนำถุงบิ๊กแบ็ควางเรียงกันระยะทางยาวกว่า 200 เมตร จำนวน 2 ชั้นจนแล้วเสร็จทำให้น้ำจากแม่น้ำยมนั้นไหลเข้ามาได้ช้าลงส่งผลให้ระดับน้ำในเขตเทศบาลสุโขทัยธานีลดลงเหลือประมาณ 10 เซ็นติเมตรเท่านั้น

          ทางด้านพื้นที่ที่บริเวณหมู่ 2 บ้านปากแคว ที่เป็นชุมชนและถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สุโขทัย-สวรรคโลก ระยะทางยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ระดับน้ำได้ลดระดับลงกลับสู่สภาพปกติเป็นที่เรียบร้อยครับแต่ก็ยังมีการนำบิ๊กแบ็คและกระสอบทรายกั้นพื้นที่ไว้อยู่ก็เป็นการเฝ้าระวังป้องกันน้ำที่จะออกมาอย่างเฉียบพลัน

          นายรณชัย จิตรวิเศษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมน้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยขณะนี้ระดับน้ำลดลงระดับน้ำในแม่น้ำยมคาดว่าน่าจะเหลือประมาณ 6 เมตร โดยมีจุด ที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษบ้านเรือนของประชาชนที่มีน้ำจากแม่น้ำยมลอดพนังกั้นน้ำเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วคาดว่าระดับน้ำจะกลับเข้ามาสู่สภาวะปกติในประมาณ 1-2 วันนี้เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำนั้นลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ก็จะทำการสูบน้ำใช้ระยะเวลาประมาณ 1 วันคาดว่าจะแล้วเสร็จ

          “ยืนยันได้ว่าขณะนี้จังหวัดสุโขทัยผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมแล้วโดยมาตรการฟื้นฟูหลังจากนี้ดูแลในเรื่องความสะอาดของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสำรวจและยาวยาชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินหรือพืชผลทางการเกษตร” รองผู้ว่าฯสุโขทัย

 

ผู้ว่าฯสุโขทัยสั่งเตรียมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์จันทร์นี้ หลังน้ำท่วมกลับสู่ภาวะปกติ

 

          นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า ความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมาเบื้องต้นในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี มีน้ำท่วมเข้าพื้นที่ชุมชนประมาณ 8 ชุมชน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนประมาณ 1,300 ครัวเรือน และประสบภัยประมาณ 6,0000 คน

          ในส่วนของพื้นที่อำเภอศรีสำโรง ประชาชนได้รับผลกระทบครั้งนี้ประมาณ 800 คน และอีกหนึ่งพื้นที่ที่บริเวณบ้านปากแคว อำเภอเมือง มีประชาชนได้รับผลกระทบอีกประมาณ 800 ครัวเรือนในทางด้านพื้นที่การเกษตรขณะนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายจะมีเพียงน้ำท่วมขังในบางพื้นที่เท่านั้น โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบจะเป็นพื้นที่นาข้าวพื้นที่ไร่สวน

          สำหรับมาตรการหลังจากนี้ได้มีการเตรียมรับมวลน้ำลูกใหม่ในวันนี้ต้องยอมรับว่าตลิ่งในแม่น้ำยม ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีมีความชุมน้ำมีโอกาสที่จะทรุดตัวได้ง่ายขณะนี้ทางจังหวัดสุโขทัย ไม่กลัวน้ำล้นแต่ยังคงกังวลในเรื่องน้ำลอดใต้โพรงจึงจะมีการวางแนวบิ๊กแบ็คแนวกระสอบทรายไว้อยู่เพื่อก็เฝ้าระวังไว้ก่อนไม่หรือถอนจนกว่าจะพ้นฤดูฝน

          พร้อมกันนี้ ได้มีการประสานขอเครื่องสูบน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาตั้งสำรองไว้ในพื้นที่เพื่อทำการสูบน้ำออกให้หมดโดยเร็วและเพื่อจะตั้งไว้เป็นการเตรียมการรับมือกับมวลน้ำในรอบต่อไปจนหมดฤดูฝน พร้อมทั้งได้มีแผนเตรียมการไว้ว่าหากมีน้ำมวลน้ำลูกใหม่เข้ามาท่วมในลักษณะนี้อีกจะต้องมีการกั้นพื้นที่ที่น้ำทะลักไว้เพื่อไม่ให้พื้นที่อื่นเสียหายอาจจะต้องเสียสละพื้นที่ส่วนน้อยเพื่อรักษาพื้นที่ส่วนใหญ่

          ผู้ว่าฯสุโขทัย กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนที่จะถึงนี้ ทางจังหวัดสุโขทัยจะมีการทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์พร้อมทั้งกำชับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายให้กับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

          ด้านนายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่าได้มีการเตรียมพร้อมเครื่องจักรและเครื่องมือเข้าช่วยเหลือสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้อย่างเต็มที่โดยล่าสุดได้มีการเตรียมพร้อมเรือยนต์5ลำ รถไฟฟ้าส่องแสงสว่าง รถผลิตน้ำดื่มาสามารถผลิตน้ำดื่มได้ประมาณ3,000ขวดต่อวันและสามารถเข้าไปประจำพื้นที่ ที่ต้องการความช่วยเหลือได้โดยทันที

          นางนพวรรณ ศรีอุบลมาศนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุข จ.สุโขทัยกล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ได้เตรียมยาเวชภัณฑ์ ชุดน้ำท่วมจำนวน 4,000 ชุดรองเท้าบู๊ท 200 คู่แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในครั้งนี้โดยจากการรายงานพบว่ายังไม่มีผู้ป่วยที่มีโรครุนแรงมีเพียงผู้ป่วยที่เป็นโรคน้ำกัดเท้าปวดเมื่อยและอยู่ในภาวะเครียดบางส่วนเท่านั้นทั้งนี้มีการจัดเตรียมยาเวชภัณฑ์สำรองไว้ที่โรงพยาบาลสุโขทัย หากผู้ประสบภัยรายใดต้องการความช่วยเหลือสามารถเข้าไปขอความช่วยเหลือและรับยาได้ที่โรงพยาบาลสุโขทัยได้ทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ