ข่าว

ดีเดย์วันนี้(1ก.ย.)ห้ามแท็กซี่-ผู้โดยสารสูบบุหรี่เจอปรับหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมขนส่งทางบก ห้ามคนขับและผู้โดยสารสูบบุหรี่ภายในรถแท๊กซี่ พร้อมติดสติ๊กเกอร์“เขตปลอดบุหรี่”ไว้คอนโซลหน้า ฝ่าฝืนไม่ติดเครื่องหมาย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

              นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ (1ก.ย.)เป็นต้นไป กรมขนส่งทางบก ้กำหนดให้รถแท็กซี่ทุกคันทั่วประเทศต้องติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ (ห้ามสูบบุหรี่) ไว้ที่คอนโซลที่นั่งผู้โดยสารตอนหน้าภายในรถ ให้ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้ชัดเจน ตามนโยบายให้รถแท็กซี่เป็นยานพาหนะปลอดบุหรี่ 100% 

          เพื่อคุ้มครองสุขภาพประชาชนจากพิษภัยของควันบุหรี่และเป็นความร่วมมือดำเนินการตาม พรบ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ที่กำหนดให้รถแท็กซี่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ห้ามสูบบุหรี่ในรถแท็กซี่ไม่ว่าจะมีผู้โดยสารหรือไม่ก็ตาม และเจ้าของรถแท็กซี่ต้องแสดงเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ (ห้ามสูบบุหรี่) ภายในรถของตน

ดีเดย์วันนี้(1ก.ย.)ห้ามแท็กซี่-ผู้โดยสารสูบบุหรี่เจอปรับหนัก

        ซึ่งกรมการขนส่งทางบก จะตรวจสอบให้มีการติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ ในบริเวณที่กำหนดจึงจะผ่านการตรวจสภาพรถเพื่อต่อภาษีประจำปี โดยเจ้าของรถสามารถจัดหาสติ๊กเกอร์ตามแบบเครื่องหมายที่ประกาศกำหนดต้องมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีขาวขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 9 เซนติเมตร ความสูง ไม่น้อยกว่า 12.5 เซนติเมตร โดยมีเส้นกรอบสีแดงกว้างไม่น้อยกว่า 0.2 เซนติเมตร และมีวงกลมพื้นสีขาวขอบสีแดงมีรูปมวนบุหรี่ตรงกลางและมีเส้นสีแดงคาดทับ ระบุข้อความ “ห้ามสูบบุหรี่”

       สำหรับเจ้าของรถแท็กซี่ที่ไม่ติดเครื่องหมายห้ามสูบบุหรี่ จะมีความผิด พรบ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ขณะขับรถนั้น นอกจากจะมีความผิดตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 1,000 บาทแล้ว ยังมีความผิดตาม พรบ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท ทั้งกรณีผู้โดยสารและผู้ขับรถแท็กซี่ที่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ภายในรถแท็กซี่ด้วย

ดีเดย์วันนี้(1ก.ย.)ห้ามแท็กซี่-ผู้โดยสารสูบบุหรี่เจอปรับหนัก

       โดยสติ๊กเกอร์เครื่องหมายห้ามสูบบุหรี่ ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โดยงบประมาณจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กรมการขนส่งทางบกจะส่งมอบให้สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดที่มีการจดทะเบียนรถแท็กซี่ เพื่อให้รถแท็กซี่ทุกคันทั่วประเทศปลอดจากควันบุหรี่อย่างแท้จริง 

          ทั้งนี้ ขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะหากพบเห็นผู้ขับรถแท็กซี่การฝ่าฝืนสูบบุหรี่บนรถ สามารถร้องเรียนที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยระบุรายละเอียด เช่น สีรถ หมายเลขทะเบียนรถหรือชื่อผู้ขับรถ พร้อมทั้งวัน เวลา และสถานที่เกิดเหตุ เพื่อการติดตามตัวผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ