ข่าว

กทม.ฉีด“วัคซีน”ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั่วกรุงฟรี5-16 ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.เผยสถิติปี 59 พบสัตว์มีเชื้อพิษสุนัขบ้า 11 ตัว แต่ไม่มีคนเสียชีวิต

 

           เมื่อวันที่ 30ส.ค.นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร(กทม.)เปิดเผยว่า สำนักอนามัยร่วมกับสำนักงานเขต50เขต จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงโดยจัดหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงฟรีวันละ50หน่วยในทุกเขตทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งในแต่ละเขตจะหมุนเวียนสถานที่ตั้งหน่วยไปตามชุมชนต่างๆเพื่อให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างต่อเนื่องและใกล้บ้าน ทั้งนี้โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคสัตว์สู่คนที่ร้ายแรง คนหรือสัตว์ที่เป็นโรคนี้จะเสียชีวิตทุกรายแต่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงเป็นประจำทุกปี

            น.พ. ชวินทร์ กล่าวต่อว่า หากผู้ใดถูกสุนัข แมวหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาทิ ลิง หนู กระต่าย กัดหรือข่วนให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดแล้วรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนทันทีที่ผ่านมาสำนักอนามัยได้จัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเข้มงวดปีละ2ครั้งในเดือนมี.ค.และก.ย.มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี2553 ทำให้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในเขตกรุงเทพฯมีแนวโน้มดีขึ้นโดยสถิติในกรุงเทพฯตั้งแต่1ม.ค. – 15ส.ค.2559 พบสัตว์ที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน11ตัว ส่วนมากเป็นสุนัขและไม่มีรายงานคนกรุงเทพฯเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ามาเป็นเวลา3ปีแล้ว

             “สำนักอนามัย จึงขอเชิญชวนประชาชนนำสัตว์เลี้ยงสุนัข แมวอายุ3เดือนขึ้นไป นำไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่หน่วยบริการฉีดวัคซีนฯเคลื่อนที่ใกล้บ้านท่านโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่5–16ก.ย.นี้”นพ.ชวินทร์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ