ข่าว

ทดลองวิ่ง'ชัทเทิลบัส'อนุสาวรีย์ชัยฯ-3ขนส่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้ ทดลองปล่อยรถชัทเทิลบัส หลังย้ายวินรถตู้ไปอยู่สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง

               เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 26 ส.ค.59 พ.อ.สุวิทย์เกตุศรี รอง ผบ.ม.2 รอ. ในฐานะประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ หลังคณะรักษาความสงบเเห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งเเก้ปัญหาการจราจรติดขัดเเละยกระดับความปลอดภัยในการให้บริการรถตู้สาธารณะ ห้ามไม่ให้รถตู้วิ่งรับ-ส่งเส้นทางกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด พร้อมด้วย พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน เสนาธิการ พล.ม.2 รอ. นายสุรชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เเละ พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รอง ผบก.จร. ร่วมทดลองปล่อยรถชัทเทิลบัส (Shuttle Bus) หรือรถเฉพาะกิจที่เป็นรถโดยสารชนิดปรับอากาศเพื่อบริการรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเชื่อมต่อสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทั้ง 3 สถานี คือ สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ (บรมราชชนนี) สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งหมอชิต จตุจักร
               พ.อ.สุวิทย์ กล่าวว่า การจัดระเบียบรถตู้สาธารณะที่วิ่งระหว่างจังหวัดอยู่ในระยะที่ 3 คือการนำรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารเส้นทางกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ห้ามเข้าจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เเต่ให้ย้ายเข้าไปจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งกรุงเทพฯ ทั้ง 3 แห่งเเทน โดยการทดลองปล่อยรถชัทเทิลบัสในวันนี้ เพื่อคำนวณระยะเวลาการเดินทางไป-กลับ เเละจะนำผลที่ได้ไปประเมินสถานการณ์ปรับเพิ่มจำนวนเที่ยวรถให้เหมาะสมก่อนการเปิดใช้จริงในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งในวันที่ 21-23 ก.ย. จะเป็นการดำเนินการทดสอบทั้งระบบก่อน โดยการให้บริการรถชัทเทิลบัสจะให้บริการฟรี
               ด้าน พ.อ.สมบัติ กล่าวว่า เบื้องต้นจะจัดบริการรถชัทเทิลบัส บริการจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารไปยังสถานีขนส่งกรุงเทพฯ (หมอชิต) จำนวน 4 คัน สายใต้ (บรมราชชนนี) จำนวน 6 คัน และ เอกมัย จำนวน 4 คัน ซึ่งรถโดยสารดังกล่าวจะออกจากอนุสาวรีย์ชัยทุก 20 นาที ในการให้บริการประชาชน โดยหลังจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ว่าในช่วงเวลาใดที่มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมากก็จะจัดบริการเสริมรถเพิ่มขึ้น
               ขณะที่ พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ กล่าวว่า ในเวลาปกติที่ใช้ในการเดินทางไป-กลับระหว่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยัง สถานีขนส่งสายใต้ เอกมัย และหมอชิต จะใช้เวลาประมาณ 2 ชม. แต่รถชัทเทิลบัสใช้ทางด่วนในการเดินทางรับ-ส่ง ผู้โดยสาร ซึ่งใช้เวลาเพียง 20 นาที คาดว่าการจัดระเบียบรถตู้ตามนโยบายของ คสช.ในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ภายใต้นโยบาย 4 ด้าน คือ อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร , ค่าโดยสารเป็นธรรม , ปริมาณรถตู้ไม่แออัดในเขตเมือง , ความปลอดภัยของผู้โดยสาร อีกทั้งวินรถตู้โดยสารสาธารณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกที่ประจำอยู่สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ