ข่าว

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ในประเทศเมียนมา ส่งผลให้อาคารสูงในพื้นที่กรุงเทพฯสั่นสะเทือน หลายแห่งให้พนักงานลงจากอาคาร

               เมื่อเวลา 17.34 น. วันที่ 24 ส.ค.2559 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 7.0 ตามมาตราริกเตอร์ ความลึก 91 กม. ที่ละติจูด 21.61 องศาเหนือ ลองจิจูด 93.76 องศาตะวันออก บริเวณประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 509 กม. เบื้องต้นได้รับรายงาน ความสั่นไหวในอาคารสูงกรุงเทพฯ เป็นบริเวณกว้าง ในย่านสีลม สาทร สุขุมวิท เพชรบุรี รัชดา จนหลายแห่งต้องแจ้งให้พนักงานออกจากอาคาร อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ส่วนในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ มีรายงานความสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่เช่นกัน  

              นายไมตรี ม่วงทอง หนึ่งในผู้ประสบเหตุ เปิดเผยว่า ตนเองเดินทางมาซื้อของไปตกแต่งร้านตัดผม โดยมาซื้อที่ร้านอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ชั้นล่าง โดยขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว รู้สึกกระจกป้าย แขวน โคมไฟ สั่นไหวแรงนานกว่า 2 นาที จนทำให้รู้สึกเวียนหัวอย่างมาก

              สำหรับตัวเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 0.00809 g , 0.00284 g, 0.00364 g ซึ่งค่าสูงสุดที่เขื่อนสามารถรับได้โดยไม่เกิดความเสียหายอยู่ที่ 0.247g ขณะนี้จึงไม่น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดผล กระทบ

 

ชียงรายรับรู้แรงสั่นสะเทือน 

              เหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงรายบางส่วนก็สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน โดยเฉพาะชาวบ้านในชุมชนบ้านหล่ายสรวย หมู่ 3 ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งอาศัยอยู่ตั้งแต่ชั้น 2 ขึ้นไปสังเกตน้ำในเหยือกที่ตั้งอยู่บนโต๊ะกระเพื่อม รูปภาพที่แขวนอยู่โยกนิดหน่อย ส่วนครูของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อยู่ในเขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งอยู่บนชั้นสองของอาคารบอกว่ารู้สึกสั่นไหวในช่วงเวลาสั้นๆ ขณะที่ประชาชนใน อ.แม่สาย และจ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ก็ยังคงใช้ชีวิตตามปกติไม่ได้มีความตื่นตระหนกต่อการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้แต่อย่างใด หลังเกิดเหตุนายบุญส่ง เตชะมณีย์สถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าจับตาและติดตามรายงานสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด

 

กรุงเทพฯสั่นสะเทือนหลายแห่ง

               ทั้งนี้เมื่อเวลา 18.30 น. ที่อาคาร ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์ ถนนสีลม แขวง สีลม เขตบางรัก กทม. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาเพื่อสอบถาม หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเมียนมา ซึ่งทำให้ตึกสูงใน กทม. สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอยภัย ของอาคารดังกล่าว ทราบว่า เมื่อช่วงเวลา 17.40 น. ได้รับรายงานว่า พบอาคารได้รับแรงสั้นสะเทือน ตั้งแต่ชั้นที่ 30 ขึ้นไปนานประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นหลายบริษัทฯ ที่อยู่ภายในตึก ได้ให้พนักงานทะย้อยกันเดินทางกลับบ้านก่อนเวลา เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอยภัย โดยอาคารดังกล่าวมีความสูง 50 ชั้น แบ่งให้เช่าเป็นสำนักงานออฟฟิศ เบื้องต้นภายในตัวอาคารไม่ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

              ขณะเดียวกันที่ตึกช้าง ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างบำรุงของทางตึกดังกล่าว ทราบว่า ขณะที่เกิดเหตุ พบว่ามีแรงสั่นสะเทือนที่สามารถรู้สึกได้ ตั้งแต่ชั้นที่ 20 ขึ้นไป พนักงานออฟฟิต และผู้คนที่อยู่ในชั้นที่ 20 ขึ้นไปนั้น ต่างตกใจ และสงสัยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนจะรีบลงมาข้างล่าง เพื่อความปลอดภัยและแยกย้ายกันกลับบ้าน ซึ่งการสั่นสะเทือนดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงแค่ชั่วครู่เท่านั้น และไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายใดๆ

              ด้าน น.ส.วรรณี ขาวเจริญ อายุ 35 ปี เจ้าหน้าที่การตลาดธนาคารยูโอบี เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.36 น. ขณะเข้าประชุมกับคณะกรรมการธนาคารที่บริเวณ ชั้น 21 ของตึกโชคชัย ซอยสุขุมวิท 26 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. ซึ่งตึกดังกล่าวมีทั้งหมด 23 ชั้น ขณะที่มองออกไปนอกหน้าต่าง สังเกตเห็นว่ามู่ลี่ที่แขวนอยู่สั่นสะเทือนเล็กน้อย จากนั้นอีกประมาณ 2นาที ก็รู้สึกเวียนหัว และมู่ลี่อันเดียวกันแขว่งแรงกว่าเดิม ทั้งนี้ เมื่อยืนขึ้นก็รู้สึกว่าเวียนหัวหนักขึ้น จนไม่สามารถยืนตรงได้ หลังจากนั้นจึงได้ยินเสียเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เปิดเสียเตือนภัยและเร่งอพยพคนบนตึกลงมาทางบรรได เมื่อทุกคนลงมา ก็ต่างพูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าว จนทราบข่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน

 

สถานทูตไทยในย่างกุ้งยันคนไทยไม่รับผลกระทบ

          นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ภาคกลางของพม่า ขนาด 7.0 เมื่อเวลา 17.34 น. ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ตรวจสอบแล้วในชั้นนี้ยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ 

 

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน


สถิติข้อมูลแผ่นดินไหวที่มีผลกระทบต่อประเทศไทย จากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ในปี 2559 

18 มิถุนายน 2559 ขนาด 3.1  ศูนย์กลาง ในทะเล ใกล้เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา ( 7.99N , 98.52E )
รู้สึกสั่นไหวที่ อ.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา

31 มีนาคม 2559  ขนาด 2.4 ศูนย์กลาง ในทะเล ใกล้เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา ( 7.92N , 98.54E )
รู้สึกสั่นไหวที่ อ.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา

10 มกราคม 2559  ขนาด 2.3    ศูนย์กลาง ต.หนองบัว อ.เมืองกาญจนบุรี จ. กาญจนบุรี ( 14.08N , 99.47E )
รู้สึกสั่นไหวที่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

6 มกราคม 2559  ขนาด 3.5    ศูนย์กลาง ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ( 18.20N , 98.06E )
รู้สึกสั่นไหวที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

 

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน

(หมายเหตุ : คลิปจาก https://twitter.com/junejirajira)

ระทึก! เมียนมาแผ่นดินไหว ตึกสูงทั่ว กทม.สั่นสะเทือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ