ข่าว

'เชฟรอน'แจงมือเผาโลตัสไม่ใช่ พนง.เชฟรอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชฟรอนฯ ยัน ผตห.เผาโลตัส ไม่ใช่ พนง.เชฟรอน กรมเชื้อเพลิงกำชับผู้รับสัมปทาน ให้ความร่วมมือ จนท.

               เมื่อวันที่ 14 ส.ค.59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด ว่า กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครศรีธรรมราชได้บุกจับกุมนายศักรินทร์ หรือเชษฐ์  คฤหัสถ์ อายุ 32 ปี เป็นผู้ต้องหาในคดีลอบวางเพลิงเผาทรัพย์ห้างเทสโก้โลตัส สาขานครศรีธรรมราช เมื่อกลางดึกวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร มทบ.41 ได้นั่ง ฮ. บุกจับนายศักรินทร์ ได้บนแท่นเจาะน้ำมัน และระบุในเบื้องต้นว่าเป็นพนักงานของบริษัทเชฟรอนฯ นั้น
               ทางบริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ผู้ต้องหารายนี้ไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัทเชฟรอนฯ แต่อย่างใด แต่เป็นพนักงานของบริษัทผู้รับเหมา ที่ดำเนินการรับจ้างขุดเจาะให้กับบริษัทในอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ไม่ใช่พนักงานของ บ.เชฟรอนฯ จึงขอชี้แจงให้ทราบทั่วกัน

กรมเชื้อเพลิงกำชับบริษัทรับสัมปทาน พบ พนง.ทำผิดกฎหมาย ต้องร่วมมือ จนท. 

               ตามที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องสงสัย ข้อหาวางเพลิงเผาห้างโลตัส จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งภายหลังก่อเหตุได้เดินทางไปปฏิบัติงานที่แท่นขุดเจาะปิโตรเลียมนั้น
               นายวีระศักดิ์  พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้รับรายงานแล้ว และขอชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ว่าจากการตรวจสอบพนักงานคนดังกล่าว เป็นพนักงานของบริษัท Weatherford KSP จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างเหมาบริการของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจ และผลิต จำกัด ได้ก่อเหตุในช่วงเดินทางกลับขึ้นฝั่ง เพราะหยุดพักการปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมในอ่าวไทย และภายหลังจากก่อเหตุเป็นช่วงสิ้นสุดการหยุดพัก จึงได้เดินทางกลับไปปฏิบัติงานตามกำหนด โดยที่บริษัท เชฟรอนฯ แจ้งว่ามิได้ทราบและไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของพนักงานคนดังกล่าว 

               แต่ภายหลังจากได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีบุคคลต้องสงสัยว่ากระทำการผิดกฎหมายเดินทางมาปฏิบัติงานที่แท่นขุดเจาะปิโตรเลียม บริษัท เชฟรอนฯ ได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจเป็นอย่างดี และดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติของบริษัททุกประการ โดยได้อำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ออกเดินทางจากศูนย์สนับสนุนการบินของบริษัทเพื่อจับกุมบุคคลดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นปฏิบัติงานอยู่ที่แท่นขุดเจาะ T2 และนำตัวกลับฝั่งเพื่อสอบสวนต่อไป
               ทั้งนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลบริษัทผู้รับสัมปทานในการประกอบกิจการด้านปิโตรเลียม ได้สั่งการบริษัทให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ และขอให้กำชับให้พนักงานทุกคนปฏิบัติตนให้เป็นไปตามกฎหมายทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรวมถึงกฎหมายอื่นอย่างเคร่งครัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ