ข่าว

3ข้อควรระวัง6คำเตือน โปเกมอนโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท.ชี้เล่น โปเกมอนโก 3 ข้อควรระวัง เตือน 6 ผลกระทบ วอนร่วมมือ แนะนำบุตรหลาน เกิดเหตุฉุกเฉินแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง หรือหมายเลข 191 ตลอด 24 ชั่วโมง


               10 ส.ค. 59  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ประชาสัมพันธ์ข้อควรระวังในการเล่นเกม โปเกมอนโก (Pokémon GO) ระบุ

               เกม โปเกมอนโก (อังกฤษ: Pokémon GO) เป็นเกมประเภทความเป็นจริงเสมือน พัฒนาสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ เกมนี้พัฒนาโดยบริษัทนีแอนติก ถูกนำออกให้ผู้เล่นได้เล่นฟรี โดยขายไอเทมในเกม และมีให้เล่นบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์ โปเกมอนโก เป็นเกมที่ซ้อนกับโลกจริง ผู้เล่นต้องใช้มือถือสมาร์ทโฟนในการออกค้นหาโปเกมอนจากสถานที่ต่างๆ ในโลกจริง โดยการใช้กล้องมือถือในการส่องหาโปเกมอนในที่ต่างๆ แล้วใช้มือถือในการจับโปเกมอน หลังจากนั้นจึงนำมาฝึก แลกเปลี่ยน และต่อสู้กันกับผู้เล่นคนอื่นๆ

 

3ข้อควรระวัง6คำเตือน โปเกมอนโก

 

ปรากฏการณ์ โปเกมอนโก  (อ่านต่อ...)

 

               จุดเด่นของ โปเกมอนโก ที่ทำให้ได้รับความนิยมก็คือ การให้ผู้เล่นเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ในโลกจริง เพื่อทำการ “จับ” โปเกมอน โดยประเภทของโปเกมอน ก็จะแตกต่างไปตามสถานที่จริง เช่น ถ้าเป็นโปเกมอนสายพันธุ์น้ำ ก็ต้องไปหาจับตามที่ใกล้แหล่งน้ำ หรือหากเป็นโปเกมอนที่อาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้า ผู้เล่นก็จะต้องไปตามจับในที่รกร้างหรือที่กว้างๆ และการฟักไข่โปเกมอน ผู้เล่นจะต้องทำการเดินหรือขี่รถจักรยาน เพื่อเร่งการฟักไข่ด้วย เป็นต้น

 

3ข้อควรระวัง6คำเตือน โปเกมอนโก

 

โปเกมอนโก มาแรง "มาร์ค" ยังเล่น  (อ่านต่อ...)

 

               ปอท. ได้พิจารณารูปแบบการเล่นแล้ว จึงมีข้อควรระวังสำหรับผู้เล่นเกม โปเกมอนโก ที่อาจตกเป็นเหยื่อของการกระทำผิด ดังนี้

               1. ระวังการหลอกขายตัวละคร เนื่องจากเกม โปเกมอนโก นี้สามารถย้ายไปเล่นบนโทรศัพท์มือถือต่างเครื่องกันได้ จึงมีผู้เล่นบางส่วนอาจใช้วิธีการซื้อตัวละครในเกมที่มีความสามารถสูงจากผู้อื่น ซึ่งการซื้อขายตัวละครดังกล่าวอาจมีการหลอกลวงเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกับกรณีการหลอกขายสินค้าชนิดอื่น ๆ

               2. ไม่ควรให้ข้อมูลส่วนตัวกับผู้ที่ไม่รู้จัก ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนตัวละครในเกม ผู้ซื้อหรือผู้ขายอาจขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวบุคคล เช่น บัตรประจำตัวประชาชน และสมุดบัญชีเงินฝาก เป็นต้น ซึ่งอาจมีคนร้ายแฝงตัวมากับผู้ซื้อหรือผู้ขายมาติดต่อแล้วนำข้อมูลส่วนตัวของท่านไปใช้หลอกลวงซื้อขายกับผู้อื่นได้

               3. ไม่ควรใช้โปรแกรมช่วยเล่น โปรแกรมช่วยเล่น (Game Bot) ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับการโกงเกมส์โดยการควบคุมตัวละครให้อัตโนมัติแทนผู้เล่น โปรแกรมจำพวกนี้ถูกพัฒนาโดยนักคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถ แต่ปรากฏว่าโปรแกรมช่วยเล่นจำนวนหนึ่งที่ถูกเผยแพร่จะถูกฝังโปรแกรมร้าย (Malware) มาด้วย ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ใช้แตกต่างกันตามประเภทของ malware นั้น เช่น การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล การเปิดช่องให้คนร้ายเข้าใช้งานเครื่องจากระยะไกล การเข้ารหัสข้อมูลในเครื่องเพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นต้น

 

กมธ.เด็ก สนช.ชงกำหนดโซนเล่น โปเกมอนโก  (อ่านต่อ...)

 

3ข้อควรระวัง6คำเตือน โปเกมอนโก

 

โปเกมอนโก รุกล้ำข้อมูลส่วนตัวหรือไม่ !?  (อ่านต่อ...)

 

               นอกจากการกระทำผิดทางโนโลยีแล้ว ผู้เล่นทุกคนควรใช้วิจารณญาณในการเล่นเนื่องจากการเล่นเกม โปเกมอนโก นี้อาจส่งผลกระทบในเรื่องอื่นได้ ดังนี้

               1. การเกิดอุบัติเหตุ ผู้เล่นที่มองสถานที่รอบข้างผ่านกล้องของโทรศัพท์มือถือเพื่อตามหาโปเกมอนนั้นจะเห็นสภาพแวดล้อมจริงลดลงส่งผลให้เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเล่นเกมส์ขณะขับขี่จะเสี่ยงต่อการถูกรถอื่นเฉี่ยวชนและไปเฉี่ยวชนผู้อื่น ทั้งยังเป็นความผิดตามกฎหมายจราจรอีกด้วย

               2. ปัญหาสุขภาพ ผู้เล่นที่ใช้สายตาจ้องโทรศัพท์เป็นเวลานานจะส่งผลเสียต่อสายตาได้โดยตรง

               3. ปัญหาทางสังคม การเล่นเกมส์เป็นเวลานานทำให้ผู้เล่นสนใจผู้คนรอบข้างลดลง ปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวน้อยลง จนอาจนำไปสู่การหมกมุ่นและเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในโลกจริงได้

               4. การใช้เงินเพื่อซื้อของในเกมส์ ผู้เล่นบางกลุ่มอาจใช้เงินจำนวนมากซื้อของในเกมส์เพื่อเสริมความสามารถของตัวละคร แต่การใช้เงินโดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือรายจ่ายอื่น อาจก่อให้เกิดภาระหนี้สินตามมาได้

               5. การบุกรุกสถานที่ผู้อื่น การจับโปเกมอนในเกม โปเกมอนโก สามารถทำได้ตลอดแต่ในโลกจริงบางสถานที่เป็นสถานที่ส่วนบุคคล หรือจำกัดเวลาในการเข้าสถานที่นั้น หากผู้เล่นเข้าไปในสถานที่ผู้อื่นโดยไม่มีสิทธิย่อมเป็นการรบกวนผู้อื่นและอาจเป็นความผิดข้อหาบุกรุกได้

               6. อันตรายจากอาชญากร การเดินทางไปตามหาโปเกมอนในบางสถานที่แปลกใหม่ บางครั้งอาจเกิดอันตรายได้หากสถานที่นั้นเป็นสถานที่ห่างไกลชุมชน หรืออยู่ในตรอกซอกซอย โดยเฉพาะผู้เล่นที่เป็นเด็ก ผู้เล่นที่เป็นหญิง เนื่องจากในสถานที่เหล่านั้นอาจมีอาชญากร หรือกลุ่มอาชญากรรออยู่

               ปอท.จึงขอความร่วมมือทุกท่านดูแลและให้คำแนะนำกับบุตรหลาน หรือคนใกล้ชิดที่เล่นเกมส์นี้ และหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียง หรือโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ที่หมายเลข 191 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ