ข่าว

พฐ.ตรวจ'เมเจอร์ปิ่นเกล้า'เสียหาย12โรง-หลังคาผิดรูป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โยธา-พฐ.ตรวจเมเจอร์ปิ่นเกล้าพบโรงหนังเสียหาย 12 โรง หลังคาบิดผิดรูป วสท. ตรวจโครงสร้างพรุ่งนี้

 

          29 ก.ค. -  นางสาวกรรณิการ์ สังข์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด กล่าวถึงเหตุเพลิงไหม้ที่ห้างเมเจอร์ ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี เขตบางพลัด ว่า ในเบื้องต้นคงต้องรอผลตรวจสอบจากสำนักการโยธา กทม. และกองพิสูจน์หลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงจะทราบผลว่าโครงสร้างของอาคารขณะนี้มีความแข็งแรงหรือไม่ ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากแผงไฟที่อยู่ในอาคารเกิดช็อตแล้วสะเก็ดไฟไปติดใส่พรม ทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นมา อย่างไรก็ตามสำหรับตัวอาคารคงยังไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งสำนักงานเขตบางพลัดได้ปิดประกาศว่าเป็นพื้นที่อันตรายไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนอาคารจะสามารถกลับมาใช้งานได้เมื่อใดคงต้องรอผลการตรวจสอบจากสำนักการโยธา และกองพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง

          นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบอาคารเมเจอร์ ปิ่นเกล้าเบื้องต้น พบความเสียหายเกิดขึ้นที่โครงหลังคาที่มีการทรุดตัวลงมา และมีโครงสร้างบิดงอเล็กน้อย โดยไฟได้ไหม้ส่วนใหญ่ที่บริเวณหลังคา ผนัง และเบาะที่นั่งภายในโรงภาพยนตร์ ส่วนผนังคอนกรีตบริเวณชั้น 4 ซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงภาพยนตร์มีความเสียหายไม่มาก ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานเป็นผู้สรุป ซึ่งสำนักการโยธาจะตรวจสอบโครงสร้างของอาคารอีกครั้ง จากนั้นคาดว่าจะสรุปผลการตรวจสอบโครงสร้างอาคารแห่งนี้ภายใน 2-3 วัน 

          ทั้งนี้แบบแปลนของอาคารแห่งนี้ถือว่าถูกต้องตามที่มีการขออนุญาตไว้ แต่ระบบป้องกันไฟไหม้ที่ติดตั้งภายในอาคารที่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นได้ทันที เนื่องจากมีวัสดุที่ติดไฟได้ง่ายภายในโรงภาพยนตร์มีจำนวนมาก อาทิ เก้าอี้ พื้นพรม ซึ่งเป็นวัสดุที่อยู่นอกเหนือมากกว่าอาคารโดยทั่วไป ส่วนโรงภาพยนตร์จะปิดปรับปรุงนานแค่ไหนก็อยู่ที่เจ้าของอาคารจะแจ้งมาที่กทม.อย่างไรว่าจะปรับปรุงจุดใด หรือใช้เวลาเท่าไหร่ จากนั้นสำนักการโยธาจะเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างอาคารอีกครั้งว่ามีความแข็งแรงพร้อมใช้งานหรือไม่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ สำนักการโยธาจะลงพื้นที่กวดขันตรวจความปลอดภัยภายในโรงภาพยนต์ต่าง ๆ ถี่ขึ้น โดยเฉพาะระบบความปลอดภัยพื้นฐาน เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉิน อาทิ ป้ายเตือนภัย สัญลักษณ์เตือนภัย ไฟฟ้าสำรอง มางหนีไฟ ถังดับเพลิง ว่ามีติดตั้งไว้หรือไม่ เป็นต้น

 

โรงหนังเสียหาย 12 โรง - โครงสร้างหลังคาบิดผิดรูป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 ก.ค. พ.ต.ต.ธานี มีชัย สว .(สอบสวน) สน.บางพลัด พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปตรวจสอบภายในห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ปิ่นเกล้า

          นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กล่าวว่า จากการเข้าไปตรวจสอบภายในอาคารพบว่าการก่อสร้างอาคาร และวัสดุที่ใช้ ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งประกอบไปด้วย ระบบดับเพลิง บันไดหนีไฟ ประตูหนีไฟ สัญญาณเตือนไฟไหม้ ตรวจจับกลุ่มควัน

          ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุพบว่าภายในตัวอาคารมีความเสียหายบริเวณชั้น 4 ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ทั้งหมด 12 โรง โดยโครงสร้างหลังคาได้บิดผิดรูปไปจากเดิม เนื่องจากโดนความร้อนจากการเกิดเพลิงไหม้ สำหรับระยะเวลาในการปรับปรุงแก้ไขตัวอาคารนั้นขึ้นอยู่กับทางเจ้าของอาคารว่าจะเริ่มทำการแก้ไขเมื่อใด และเมื่อมีการปรับปรุงแก้ไขเสร็จสิ้น ให้แจ้งสำนักงานเขตเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งก่อนเปิดใช้บริการ อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันที่ 30 ก.ค. เจ้าหน้าที่จากวิศวกรรมสถานจะเข้าตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ได้พาเจ้าของร้านค้าภายในห้างสรรพสินค้าเข้าตรวจสอบทรัพย์สินของร้านค้าตนเองได้ตัวแทนร้านละ 1 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ