ข่าว

แม่เฒ่าวัย82ปีวอนช่วยซ่อมแซมบ้านผุพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าเวทนา! แม่เฒ่าวัย 82 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยซ่อมแซมบ้านพักสภาพทรุดโทรม-ผุพังทั้งหลัง เวลาฝนตกถูกสาดเปียกไม่มีที่นอนต้องไปอาศัยเพื่อนบ้าน

 

          25 ก.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายเฉลิม เกียรติบรรจง รักษาการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาแขม ซึ่งมีชาวบ้านชื่อนางสาวบัวผัน สามี อายุ 82 ปี บ้านวังห้าง เลขที่ 6/1 หมู่ 2 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ฐานะยากจนไม่สามารถทำกินได้ในขณะนี้ เป็นหม้ายอาศัยอยู่เพียงคนเดียวเนื่องจากสามีเสียชีวิต อยู่ที่บ้านพักหลังเล็ก ๆ สภาพผุพังรอบ ๆ ตีล้อมด้วยสังกะสีเพียงกันแดดเวลาฝนตกสาดเปียกปอนไม่มีที่นอน ปูเสื่อน้ำมันรับน้ำฝน ต้องออกไปอาศัยนอนกับเพื่อนบ้าน อยากวอนผ่านผู้ใจบุญได้ช่วยเหลือคลายทุกข์ให้หญิงชราดังกล่าว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

          เมื่อตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวแยกจากถนนสายสุวรรณศร หรือ สาย 33 (ปราจีนบุรี-กบินทร์บุรี ) ถนนเลียบติดไปตามแควหนุมานเข้ามาเกือบ 3 กม.เศษ เป็นบ้านไม้ยกสูงเกือบ 1 เมตรเศษ หลังคา และรอบตัวบ้านมุงสังกะสี สภาพผุพัง โยกเยก ๆโย้ไปมา ๆ พื้นบ้านบางส่วนหัก ใต้ถุนบ้านพบมีน้ำแช่ท่วมขังตลอดเนื่องจากอยู่ที่ลุ่มต่ำ ซึ่งที่ดินเพื่อนบ้านรอบ ๆ ถมกันหมดน้ำจึงเทมารวมที่ใต้ถุนดังกล่าว ในบ้านมีเพียงไฟนีออน 2ดวงให้แสงสว่าง ไม่มีเครื่องไฟฟ้าที่จะอำนวยความสะดวก มีตู้เย็นที่พังใช้การไม่ได้กับพัดลมเก่า ๆ เพียง 1 ตัว พบป้าบัวผัน ที่ร่างกายยังแข็งแรง ให้การต้อนรับ

แม่เฒ่าวัย 82 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยซ่อมแซมบ้านพักสภาพทรุดโทรม-ผุพังทั้งหลัง เวลาฝนตกถูกสาดเปียกไม่มีที่นอนต้องไปอาศัยเพื่อนบ้าน

          นางสาวบัวผัน กล่าวว่า เป็นหญิงหม้าย สามีเสียชีวิตได้กว่า 15-16 ปี แล้ว ไม่มีบุตรด้วยกันเนื่องจากแต่งงานกับสามีช่วงอายุประมาณ 45 ปี สามีขณะนั้น 60 กว่าแล้ว ได้เลี้ยงหลานจนโต แต่หลานไปมีสามีที่ประเทศสิงคโปร์นาน ๆ ปีจึงจะกลับมา รายได้อาศัยเพียงจากเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท โดยแต่ก่อนทำอาชีพรับจ้างเกี่ยวข้าว ดำนา และรับจ้างทั่วไป แต่ตอนนี้แก่ชรามากแล้วจึงไม่สามารถทำงานได้ ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่พักอาศัยที่ผุพัง ทั้งหลังคารั่ว ฝาบ้านเป็นช่องโหว่ทะลุ สภาพพอใช้อาศัยเพียงแต่อาศัยหลับนอนได้ กันแดดเท่านั้น ซึ่งช่วงหน้าฝน เวลาฝนตกจะป้องกันไม่ได้ ฝนสาดเข้าจนเปียกอยู่ไม่ได้ ต้องอาศัยไปนอนที่บ้านเพื่อนบ้าน ใกล้ ๆ กัน

          ก่อนหน้าเคยได้รับการสงเคราะห์ไม้ฝาบ้านจาก อบต.นาแขม แต่นานมา 5 ปีแล้ว ซึ่งได้ตีกันฝนกันแดดหน้าบ้าน แต่ตอนนี้ก็ผุพังแล้ว จึงอยากให้มีที่อยู่อาศัยที่สะดวกขึ้นพอพักอาศัยช่วงสุดท้ายบั้นปลายของชีวิตนี้ ส่วนอาหารการกินได้อาศัยเพื่อนบ้านเมตตาแบ่งปันบ้าง ถือว่าที่ผ่านมายังโชคดีที่ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งเบาหวาน ความดัน เป็นปกติ ยังสามารถเดินไปไหนมาไหน หรือร่วมไปทำบุญฟังธรรม งานสังคมกับชาวบ้านได้สะดวก นางสาวบัวผัน กล่าว

แม่เฒ่าวัย 82 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยซ่อมแซมบ้านพักสภาพทรุดโทรม-ผุพังทั้งหลัง เวลาฝนตกถูกสาดเปียกไม่มีที่นอนต้องไปอาศัยเพื่อนบ้าน

          ด้านนางสมบัติ แม่นปืน อายุ 75 ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนาแขม หมู่ 2 กล่าวว่า ที่ผ่านมาเพื่อนบ้านได้ช่วยเหลือป้าบัวผัน เรื่องน้ำดื่มสะอาด,อาหารการกิน ตามประสาเพื่อนบ้านในชนบท ให้กินแบ่งปันกัน และสิ้นปีจะช่วยเหลือเงินสงเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลนาแขม (อบต.) ปีละครั้ง แต่อยากสร้างทำบ้านปูนให้อยู่ถาวร คุ้มฝนได้ เพราะผู้สูงอายุขึ้น-ลงลำบาก เกรงป้าบัวผันจะหกล้มเป็นอันตราย” นางสมบัติ กล่าว

          สำหรับผู้ที่จะช่วยเหลือป้าบัวผัน สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขากบินทร์บุรี หมายเลขบัญชี 020063977035 ชื่อนางสาวบัวผัน สามี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ