ข่าว

ผู้ค้าปากคลองสลายตัว-ขู่ชุมนุมปิดถนนอีกคืนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้ค้าปากคลองที่ชุมนุมประท้วงการจัดระเบียบสลายตัวแล้ว ยืนยันตั้งแผงขายดอกไม้อีก 2 ทุ่มครึ่งวันนี้ ถ้า่เทศกิจจับกุมก็ชุมนุมปิดถนนอีกคืนนี้

         เมื่อกลางดึกคืนวานนี้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าปากคลองตลาดได้ร่วมตัวประท้วงเจ้าหน้าที่เทศกิจไม่ให้ขายดอกไม้บริเวณริมฟุตบาทที่บริเวณสะพานพระพุทธยอดฟ้า แขวงวังบูรพา เขตพระนคร กทม.กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เคยขายของปากคลองตลาด ได้มายืนประท้วงกว่า 300 คน พร้อมทั้งได้นำดอกไม้หลายชนิด อาทิ ดอกกุหลาบ ดอกรัก ดอกดาวเรือง จำนวนมากมาเทลงเต็มพื้นถนน เพื่อปิดกั้นการจราจร พร้อมตะโกนเรียกร้องให้ขยายเวลาการจัดระเบียบทางเท้าและขอเจราจากับผู้ว่า กทม.เท่านั้น ส่งผลให้การจราจรให้บริเวณดังกล่าวรถติดขัดเป็นอย่างมาก

          ต่อมานายวุฒิชัย บุญสอทธ์ ผู้ช่วยสำนักงานเขตพระนคร ได้เดินทางเข้าเจรจากับตัวแทนผู้ค้าคือนายภิรมย์ ชิตกร และตัวแทนกลุ่มผู้ค้าอีก 2 คน เพื่อขอให้ผู้ค้าเปิดถนนและขอให้ยื่นเรื่องหรือนัดเจรจากับเจ้าหน้าที่ในวันราชการ โดยการเจรจาเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งแต่ไม่บรรลุข้อตกลง เนื่องจากผู้ค้าต้องการเจรจากับผู้ว่ากทม. หรือเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจตัดสินใจเท่านั้น

         โดยนายภิรมย์ตัวแทนผู้ค้า กล่าวว่า ผู้ค้าเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากกทม.ต้องการจัดระเบียบทางเท้าที่บริเวณปากคลองตลาด โดยกำหนดให้พ่อค้าแม่ค้าหยุดขายของในวันที่ 1 ก.ค. ทำให้สินค้าที่รับมาจากเกษตรกรไม่มีที่ขาย ทำให้พ่อค้าแม้ค้าเกิดความอัดอั้นอย่างหนัก ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ค้าได้เคยยื่นเรื่องกับกทม.ไปแล้วว่าไม่สามารจัดระเบียบได้ทัน เพราะกลุ่มผู้ค้ายังไม่มีที่ขายของ ส่วนแผงค้าที่กทม.จัดไว้ให้ก็ไม่เพียงพอแก่ผู้ค้า หรือพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่ไปหาตลาดใหม่ ก็เจอนายทุนหรือแม่ค้าคนกลางไปเช้าแผงแล้วมาปล่อยเช่าต่อในราคาที่แพง ทำให้ผู้ค้าสู้ราคาไม่ไหว

         อีกทั้งเวลาเกษตรกรปลูกดอกไม้จะมีรอบการเพราะปลูกดอกไม้บางชนิดใช้เวลา 3 เดือน บางชนิดใช้เวลา 6 เดือน หากดอกไม้ออกดอกพร้อมจำหน่าย แต่กลุ่มผู้ค้าไม่รับดอกไม้มา เกษตรกรก็เดือดร้อน ในทางตรงกันข้ามหากรับมาก็ไม่มีที่ขายอีก จึงอย่างให้กทม.เห็นใจ เพราะตลาดแห่งนี้ถือเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญและเป็นตลาดแห่งวัฒนธรรมที่ติดอันดับ 4 ของโลกอยากให้กทม.หาทางจัดระเบียบอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ตลาดแห่งนี้อยู่ต่อไป เพราะตลาดแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่าวชาตินิยมเข้ามาเดินชมและแวะหาซื้อดอกไม้หากไม่สามารถทำได้ก็ต้องการให้ทางกทม.ยืดระยะเวลาในการจัดระเบียบออกไปจนถึงสิ้นปี 2559

        ต่อมาเวลา 00.20 น.วันนี้(2ก.ค.)กลุ่มผู้ค้ากว่า200 คน ได้เดินขึ้นมาสะพานพระพุทธยอดฟ้าเพื่อนำดอกไม้มาเททิ้งบนถนนเพิ่มเติม พร้อมทั้งกระโกนโห่ไล่ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาดูแลความสงบเรียบร้อย โดยเรียกร้องให้ ผู้ว่าฯ กทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาเจรจา ขณะเดียวกันนายวุฒิชัย ได้เข้ามาพูดคุยและชี้แจ้งกับผู้ค้าอีกครั้งว่ากทม.ได้กำหมดให้มีการจัดระเบียบมาหลายเดือนแล้ว และมีการเลื่อนการจัดระเบียบมาหลายครั้งเช่นกันดังนั้นจึงอยากให้ผู้ค้าร่วมมือการจัดระเบียบในครั้งนี้ด้วย 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 00.30 น. (2ก.ค.) ทั้งสองฝ่ายเจรจากันไม่สำเร็จ ทางกลุ่มผู้ค้าบางส่วนได้ปักหลักเพื่อดูท่าทีของเจ้าหน้าที่กทม.และเฝ้ารอว่า ผู้ว่าฯกทม. จะเดินทางมาเจรจาตามคำเรียกร้องหรือไม่ โดยบรรยากาศเป็นไปสงบ มีฝนตกโปรยปรายเป็นระยะ กระทั่ง เวลา 01.20 น. ได้มีตัวแทนฝ่ายผู้ค้าประกาศแจ้งพ่อค้าแม่ค้าที่ปักหลักรอดูสถานการณ์อยู่ให้แยกย้ายกันเดินทางกลับที่พัก เนื่องจากเกรงว่า หากนั่งรวมกลุ่มปิดถนนกันต่อไป จะทำให้การจราจรในช่วงเช้าติดขัดอย่างหนัก สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน   

           ตัวแทนดังกล่าวยังแจ้งอีกว่า หลังจากสลายตัววันนี้ทางผู้ค้าจะยังคงตั้งแผงขายของกันตามปกติ คือ ช่วงเวลา 20.30 น. ถ้ามีเจ้าหน้าที่เทศกิจมายกแผงสินค้าไม่ให้ขายของอีก กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าก็จะรวมตัวปิดถนนอีกครั้ง โดยจะทำลักษณะนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ก.ค. หากกทม.ยังไม่ยอมให้ขายของอีก กลุ่มผู้ค้าปากคลองตลาดจะรวมตัวกันไปกทม.ในช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ราชการทำงาน เพื่อเจรจาเรื่องการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณปากคลองตลาดต่อไป ทำให้สร้างความพอใจกับพ่อค้าแม่ค้า จึงเดินทางกลับกันอย่างสงบ ไม่เหตุรุนแรงแต่อย่างใด               

          ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากกลุ่มผู้ค้าแยกย้ายกันเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสำนักงานเขตพระนคร ได้นำรถบรรทุก 6 ล้อ 1 คัน และรถเก็บขยะ 1 คัน มาทำการเก็บดอกไม้ที่พ่อค้าแม่ค้าเทปิดถนนบริเวณเชิงขึ้นสะพานพระพุทธยอดฟ้า โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.พระราชวัง จะเปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวในช่วงเช้า 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ