ข่าว

กู้ภัยช่วยสุนัขพันธุ์ไทยหัวติดในกระป๋องนาน1อาทิตย์  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กู้ภัยช่วยสุนัขพันธุ์ไทยหัวติดในกระป๋องนาน1อาทิตย์  ศูนย์ฟื้นฟูสุนัขของกลางบุรีรัมย์นำท่อปูนซีเมนต์ให้สุนัขหลบฝน

             เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1 ก.ค. นายชาติตการณ์ หงษา เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยหมาแมว ฮุก 31 นครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านโป่งแมลงวัน ต.โคกกรวด นครราชสีมา ว่ามีสุนัขพันธุ์ไทยหัวติดในกระป๋องพลาสติกวิ่งไปมาในหมู่บ้านเป็นที่เวทนาแก่ชาวบ้านที่พบเห็นมานานกว่า 1 สัปดาห์ แต่ไม่มีชาวบ้านคนไทยที่จะสามารถจับเจ้าสุนัขพันธุ์ไทยตัวนี้ได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงลงพื้นที่ และอุปกรณ์คีมตัดพลาสติกและตะข่ายดักปลา

             เมื่อถึงบริเวณที่รับแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องช่วยกันกระจายกำลังออกตามหาทั่วหมู่บ้าน โดยใช้ระยะเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงพบว่าลูกสุนัขพันธุ์ไทยตัวดังกล่าวได้วิ่งไปหลบอยู่บริเวณหลังบ้านของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันล้อมจับ ก่อนจะนำตะข่ายตักปลาขนาดใหญ่ที่เตรียมมาทำการจับสุนัข ซึ่งพบว่าเป็นสุนัขพันธุ์เพศผู้ อายุประมาณ 2 ปี หัวได้เข้าไปติดกับกระป๋องพลาสติกใส เจ้าหน้าที่จึงได้นำคีมตัดที่เตรียมมานั้นตัดตะข่าย ก่อนที่จะช่วยกันล็อคเจ้าสุนัขพันธุ์ไทยแล้วตัดกระป่องพลาสติก โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาทีกว่าจะตัดขาดได้ เนื่องจากสุนัขดิ้นจากอาการหวาดกลัว 

             จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีผู้ใดทราบว่าสุนัขพันธุ์ไทยดังกล่าวนั้นใครเป็นเจ้าของหรือมาจากไหน ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ทำการช่วยเหลือเสร็จ เจ้าสุนัขพันธุ์ไทยก็วิ่งหนีหลบเข้าไปในหมู่บ้าน

 

ศูนย์ฟื้นฟูสุนัขของกลางบุรีรัมย์นำท่อปูนซีเมนต์ให้สุนัขหลบฝน

 
             จากช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าฝนและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฟื้นฟูด่านกักสัตว์ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ที่ดูแลสุนัขของกลางจากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ที่สิ้นสุดคดีแล้วถูกส่งมาฟื้นฟูที่ด่านกักสัตว์ ต้องคอยตรวจสุขภาพสุนัขภายในโรงเรือนอย่างต่อเนื่องหากพบตัวไหนมีอาการอ่อนเพลียหรือป่วยก็จะแยกไปดูแลรักษาทันที พร้อมทั้งจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโรคต่างๆด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคท่อปูนซีเมนต์ขนาด 60 เซนติเมตร กระจายไว้ตามโรงเรือนต่างๆ รวมกว่า 100 ท่อ เพื่อให้สุนัข ได้เข้าไปหลบฝนสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงหน้าฝน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย 

             ศูนย์ฟื้นฟูสัตว์เลี้ยงด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์แห่งนี้ ได้ดูแลสุนัขของกลางมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว ปัจจุบันมีสุนัขที่เหลืออยู่ในความดูแลประมาณ 800 ตัว จากทั้งหมดกว่า 1,500 ตัว เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีผู้ใจบุญมาขอรับสุนัข ภายในศูนย์ฟื้นฟูดังกล่าวไปเลี้ยงอุปการะแล้วกว่า 500 ตัว ในจำนวนนี้ส่วนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นชาวต่างประเทศ จากประเทศในโซนยุโรป และสหรัฐฯ ที่ขอรับสุนัขของกลางไปอุปการะที่ต่างประเทศ โดยติดต่อประสานผ่านทางมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยหรือ “ซอยด๊อก”

             ด้านนายไพศาล พัฒนเดชกุล หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนทางด่านกักกันสัตว์ จึงต้องดูแลสุขภาพสุนัขเป็นพิเศษ พร้อมทั้งได้นำท่อปูนที่ได้รับบริจาคไปตั้งกระจายตามโรงเรือนต่างๆ เพื่อให้สุนัขได้เข้าไปหลบฝนป้องกันการเจ็บป่วยด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวดตรวจจับกลุ่มขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้สถิติสุนัขของกลางลดลงตามไปด้วย ช่วงนี้ก็ไม่ได้มีการส่งสุนัขมาฟื้นฟูที่ด่านฯ เป็นเวลาร่วมปีแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ