ข่าว

เสียบกิ่งมะนาวบนตอมะขวิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียบกิ่งมะนาวบนตอมะขวิด ให้ผลผลิตดก-ทนแล้ง-น้ำท่วม : โดย...ดลมนัส กาเจ

 

                         หลังจากที่เกิดมหาอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำให้วงการเกษตรมีการตื่นตัว เพื่อรองรับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เช่นเดียวกับเกษตรกรหัวหน้าอย่าง "ศุภชัย แสงดี" เจ้าของสวน "เพชรเกษตร" ย่านคลองสิบสอง ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ที่หันมาเอาดีด้านขยายพันธุ์มะนาวทนน้ำท่วม และทนแล้งด้วยการเสียบกิ่งมะนาวพันธุ์ดีบนตอมะขวิด ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

                         ศุภชัย บอกว่า ช่วงเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำสวนมะนาวเสียหายเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผลมะนาวราคาสูงมาตลอด จึงคิดว่าน่าจะผลิตต้นกล้ามะนาวพันธุ์ดีเพื่อรองรับความต้องการของเกษตรกร เพราะมีความรู้ด้านการขยายและเพาะพันธุ์พืชตามที่เรียนมาอยู่แล้ว โดยเน้นให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ควรหากรรมวิธีผลิตมะนาวที่ทนต่อน้ำท่วม และสภาพแล้ง 

                         จากการศึกาาพบว่า มะขวิดกับมะนาวเป็นพืชอยู่ในวงศ์เดียวกัน แต่มะขวิดเป็นพืชที่ทนต่อท่วมและแล้ง สามารถขึ้นได้ตามชายน้ำและบนภูเขา เนื่องจากระบบรากแก้วที่แข็งแรงเจาะสามารถดูดอาหารได้ดี จากนั้นรวบรวมมะนาวพันธุ์ต่างๆ ในประเทศไทยมารวมไว้ที่สวนเพชรเกษตร เพื่อดูคุณสมบัติที่ในหลายๆ ด้าน แล้วไปหาซื้อต้นกล้ามะขวิดที่อายุประมาณ 1 ปี ตามร้านเพาะขยายพันธุ์ต้นไม้ที่ จ.ปราจีนบุรี เพื่อนำกิ่งมะนาวพันธุ์ดีมาเสียบบนตอมะมะขวิด โดยใช้ตามหลักวิชาการเพาะขยายพันธุ์พืชจากที่เรียนเกษตรมา 

                         สำหรับการเสียบกิ่งมะนาวพันธุ์ดีมีทั้งพันธุ์พิจิตร 1 พันธุ์แป้นดกพิเศษ และแป้นต่างๆ มาเสียบบนตอมะขวิดมี 3 วิธีด้วยกันคือวิธีเสียบลิ่ม ใช้ต้นมะขวิดที่เพาะเมล็ดมีอายุประมาณ 1 ปีมีความสูงราว 30-50 ซม. มาตัดให้ขาด สูงจากโคน 20 ซม. มาผ่าผ่าตรงกลางลึกราว 1 นิ้ว ใช้กิ่งพันธุ์กิ่งมะนาวพันธุ์ดีมาปาดเป็นฉลามมาเสียบลงในตอมามะขวิดที่ผ่าแล้วใช้สก๊อตเทปพันให้แน่นนำไปอบในถุงพลาสติกอีก ราว 20-30 วัน จึงนำมาเพาะชำในถุงดำก่อนนำไปปลุกต่อไป

                         วิธีที่สองใช้ปาดประกบคือต้นมะขวิดที่ขนาดเดียวกันกับวิธีแรก ใช้มีดที่คมและบางมาปาดเฉียงเป็นปากฉลามยาว 1 นิ้ว นำกิ่งมะนาวพันธุ์ดีมาปาดในลักษณะเดียว แล้วมาประกบใช้สก๊อตเทปพัน ก่อนนำไปอบเหมือนวิธีแรก ส่วนวิธีสุดท้ายเป็นการเสริมรากคือนำกิ่งมะนาวพันธุ์ดีที่มาจากการตอนกิ่งมาปาดเฉือนครึ่งต้นให้เป็นโล่ แล้วนำต้นมะขวิดมาปาดขาดเป็นท่อนไปประกบที่กิ่งพันธุ์มะนาวใช้สก๊อตเทปจากนั้นนำไปอบใช้รูปแบบเดียวกัน ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป้นอย่างมาก บางครั้งมียอดสั่งครั้งละ 500-1,000 กิ่ง ทำให้ศุภชัยยอมรับผลิตไม่ค่อยทัน ส่วนราคานั้นตั้งแต่กิ่งละ 100-300  บาท สนใจวิธีขยายพันธุ์มะนาวสอบถามได้ที่โทร.08-1449-4681

                         ด้าน ดร.วสรรญ ผ่องสมบูรณ์ นักวิชาการเกเษตรชำนาญการพิเศษ  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร บอกว่า การเสียบกิ่งมะนาวบนตอมะขวิดสามารถทำได้เพราะเป็นพืชอยู่ในวงศ์รูตาเซีย (RUTACEAE)เหมือนกัน แต่ต่างสายพันธุ์หรือต่างจีนัส (genus) กัน ทำให้มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน คือข้อดีในระยาวยาว เกษตรกรที่ปลูกจะได้ประหยัดค่าดูแลโดยเฉพาะในเรื่องค่าดูแล เพราะมะนาวที่เสียบบนต่อมะขวิดทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีทั้งที่แล้ง หรือน้ำท่วม เพราะรากของมะขวิดเป็นรากที่ลึก สามารถหาอาหารได้เก่งจะให้ผลผลิตดก ระยะเก็บเกี่ยวยาวกว่า แต่เหมาะที่จะปลูกลงดินเท่านั้น นอกจากนี้สามารถปลูกถี่ได้ ประหยัดเนื้อที่ และผลผลิตมะนาวไม่มีการกลายพันธุ์แต่อย่างใด แต่ข้อเสียคือออกผลช้ากว่าการตอนกิ่งทั่วไป

                         การเสียบกิ่งมะนาวบนตอมะขวิดก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรที่จะทำสวนมะนาวแบบลงดิน หากสนใจการปลูกมะนาวครบวงจร ทางสมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทยจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวข้อ "ปลูกมะนาว...บังคับออกนอกฤดูรวยแน่?" ที่อาคารสารนิเนศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขต ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 สอบถามที่โทร.0-2940-5425-6

 

 

---------------------

(เสียบกิ่งมะนาวบนตอมะขวิด ให้ผลผลิตดก-ทนแล้ง-น้ำท่วม : โดย...ดลมนัส  กาเจ)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ