ข่าว

สืบสานตำนาน'พระกริ่งน้ำท่วม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสานตำนาน'พระกริ่งน้ำท่วม' 'พระอาจารย์ติ๋ว' วัดมณีชลขัณฑ์

              เมื่อปี ๒๔๘๕ ได้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ขึ้นที่เมืองหลวง ด้วยน้ำเหนือที่ไหลบ่ามามาก ประกอบกับภาวะน้ำทะเลหนุน ทำให้ใจกลางของกรุงเทพฯ ต้องจมน้ำไปโดยปริยาย ถึงขนาดพายเรือเล่นกันกลางลานพระรูปกันเลยทีเดียว
  
              ในช่วงนั้น ท่านเจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์) วัดสุทัศนฯได้จัดสร้างพระกริ่งขึ้นมารุ่นหนึ่ง เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม โดยมี สมเด็จพระสังฆราช (แพ) เป็นประธานในพิธีเททองและปลุกเสก ด้วยหวังว่า พุทธคุณของพระกริ่งที่จัดสร้างในครั้งนั้น คงช่วยบรรเทาทุกข์โศกโรคภัยหลังน้ำลดไปบ้าง
  
              ในวันทำพิธี น้ำยังท่วมไม่ถึงบริเวณที่ทำพิธี แต่หลังจากทำพิธีเสร็จสิ้นน้ำก็ท่วมหมดทั่ววัด พระกริ่งที่จัดสร้างจึงถูกขนานนามว่า "พระกริ่งน้ำท่วม"
           
              ต่อมาเมื่อปี ๒๕๕๔ "น้องน้ำ" ได้มาเยือนกรุงเทพฯ อีกครั้ง แต่ครั้งนี้ท่วมหนักกว่าเดิม ความเดือดร้อนกินเนื้อที่หลายจังหวัด เป็นเวลานานนับเดือน ชาวบ้านบางคนถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัวไปเลยก็มี พอน้ำลดแห้งหายไปโรคภัยไข้เจ็บที่มากับน้ำก็มาก รุมเร้าทั้งกายใจไปทั่วแห่งหน
  
              ด้วยเหตุนี้ พระครูวิมลญาณอุดม (พระอาจารย์ติ๋ว) วัดมณีชลขัณฑ์ อ.เมือง จ.ลพบุรี ผู้มีความรอบรู้ในด้านวิทยาคม และได้ศึกษาตำราการสร้างพระกริ่งมาอย่างแตกฉาน เห็นว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ต่างไปจากเมื่อปี ๒๔๘๕ จึงได้สร้าง "พระกริ่งฐิตวฑฺฒโน" ขึ้นเพื่อบรรเทาทุกข์ทั้งทางกายและทางใจให้แก่ผู้ที่ประสบภัย โดยจะนำปัจจัยส่วนหนึ่งช่วยฟื้นฟูผู้ประสบภัยหลังน้ำท่วมอีกด้วย
             
              พุทธคุณของพระกริ่งเด่นในเรื่องรักษาโรค และความเป็นสิริมงคลแก่ผู้บูชาอยู่ในตัว บ้างก็ว่าพุทธคุณพระกริ่งนี้มีครอบจักรวาล หากได้ลองอาราธนาแล้วแช่น้ำไว้ แล้วนำน้ำนั้นมาดื่มมาอาบ โรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ก็จะทุเลาเบาบางลง แล้วหายไปในท้ายที่สุด หากใครดวงตก ค้าขายไม่ดี ให้นำน้ำที่แช่พระกริ่งนั้นไปอาบกิน ดวงชะตาก็จะดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์
  
              สำหรับ พระกริ่งฐิตวฑฺฒโน รุ่นนี้พระอาจารย์ติ๋วได้จัดสร้างขึ้นตามตำราที่ได้ศึกษามาทุกประการ และยังได้ขอบารมีของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ประทานพรให้ด้วย เพื่อให้พระกริ่งรุ่นนี้มีความศักดิ์สิทธิ์และเข้มขลังอย่างแท้จริง
             
              พระกริ่งรุ่นนี้ พระอาจารย์ติ๋วได้ปลุกเสกเดี่ยวเป็นกรณีพิเศษ โดยจัดพิธีพุทธาภิเษกสมโภช ณ อุโบสถมหาอุด วัดมณีชลขัณฑ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๕ ประกอบด้วย ๑.พระกริ่งชุดทองคำ ๕ องค์ได้แก่ เนื้อทองคำ, เนื้อเงินใต้ฐานทองคำ, เนื้อนวโลหะใต้ฐานทองคำ, เนื้อสัมฤทธิ์ใต้ฐานทองคำ และเนื้อทองแดงใต้ฐานทองคำ, ๒.พระกริ่งเนื้อเงิน, ๓.พระกริ่งเนื้อนวโลหะใต้ฐานเงิน ๔.พระกริ่งเนื้อสัมฤทธิ์ และ ๕.พระกริ่งเนื้อทองแดง ทุกองค์ตอกโค้ดและหมายเลขกำกับ...ติดต่อสอบถามได้ที่ พระมหาวีรธรรม ธมฺมวีโร โทร.๐๘-๙๗๘๐-๒๕๕๕, ๐-๒๖๗๕-๗๗๓๓

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ