ข่าว

'สุขุมพันธุ์'ยอมจำนนพรบ.ป้องกันภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สุขุมพันธุ์” กัดฟันยอมจำนน พ.ร.บ.ป้องกันภัย ไม่หวั่น "ยิ่งลักษณ์" กดหัวสั่งระบายน้ำท่วม เปยความในใจห่วง 4 จุดเสี่ยงน้ำทะลักกรุง ศปภ.แจ้งอียูเตรียมแบ่งเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มาให้ 400 ล้าน

           ที่ศาลาการกรุงเทพมหานคร(กทม.) วันที่ 21 ต.ค. 2554  เมื่อเวลา 20.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. แถลงว่า กรณีที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวทำให้ตนมีอำนาจมากกว่าเดิมสามารถสั่งการอะไรในพื้นที่ กทม.ก็ได้ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมจากนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีไม่เห็นชอบเรื่องใด กทม.ก็ไม่สามารถคัดค้านได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กทม.พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล และการทำงานหลังจากนี้ก็คงเป็นแนวทางเดียวกัน เพราะเข้าใจดี และเคยเป็น ส.ส.มาก่อน รวมถึงเคยผ่านกฎหมายมาหลายฉบับ ฉะนั้นย่อมเคารพต่อกฎหมาย 

           “ส่วนสาเหตุที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.ป้องกันฯ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ต้องไปถามรัฐบาล แต่ยืนยันว่า กทม.เปิดประตูระบายน้ำมาโดยตลอด แต่อาจเปิดได้ไม่เต็มที่ เพราะผมมีหน้าที่รับผิดชอบต่อชาว กทม. ไม่ใช่รับผิดชอบต่อคนทั้งชาติ หากถามความรู้สึกผม ถ้าจะให้ทำอะไรก็พร้อมทำทุกอย่าง ผมถวายชีวิตให้คน กทม.แล้ว แค่กฎหมายนี้ทำไมผมจะยอมรับไม่ได้” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว 

           ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ยังเป็นห่วง 4 จุดเสี่ยงรอบพื้นที่ กทม. ได้แก่ 1.คลองรังสิตตัดถนนพหลโยธิน เพราะขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปดูแล เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนเอ่อท่วมถนนหน้าห้างเซียร์รังสิตแล้ว ซึ่งนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานมายัง กทม.ว่าจะส่งบุคลากร 1,000 นาย เข้าไปดูแลจุดนี้ แต่หากไม่สามารถป้องกันได้ น้ำจะทะลักเข้าคลองเปรมประชากร 2.คลองสองและคลองหกวา ซึ่งเป็นภารกิจใหญ่ของ กทม.ในการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม คาดว่าจะแล้วเสร็จอย่างช้าสุดวันที่ 22 ต.ค.  

           ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า 3.พื้นที่ฝั่งตะวันตกของ กทม.และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งพบว่ามีระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร หากปริมาณน้ำสูงถึง 2.5 เมตร จะมีปัญหาได้ เพราะเกรงว่าปริมาณน้ำจะโอบล้อมเข้าท่วมพื้นที่ และ4.คลองประปา ขณะนี้น้ำในคลองได้คลี่คลายลงระดับหนึ่ง เพราะมีการผันน้ำเข้าคลองบางเขนใหม่ และคลองบางซื่อ ซึ่งการประปานครหลวง (กปน.) ยืนยันว่าภายในวันพรุ่งนี้จะเข้าไปแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จ " ผมรู้สึกเสียใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นนอกพื้นที่ กทม. แต่ปัญหานั้นกลับส่งผลกระทบถึงคน กทม. ซึ่งขณะนี้มีคนในพื้นที่ดอนเมืองต้องอพยพไปแล้วถึง 1,492 คนในศูนย์อพยพ 6 แห่ง"ผู้วฯกทม.กล่าว


ศปภ.แจ้งอียูเตรียมแบ่งเงินช่วย400ล้าน

           นายเดวิด ลิปแมน หัวหน้าสำนักงานคณะผู้แทนยุโรปประจำประเทศไทย ระบุว่า สหภาพยุโรปจะให้ความช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติในประเทศไทยผ่านเงินช่วยเหลือที่สหภาพยุโรปทำงานร่วมกับหน่วยงานที่บรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ที่กำลังประสบอุทกภัยรวมถึงเอ็นจีโอต่างๆหน่วยงานของสหประชาชาติหรือยูเอ็น หน่วยกาชาดสากล

           นายเดวิด กล่าวด้วยว่า จะเดินทางไปยังศปภ.เพื่อมอบเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป ที่จะนำไปจัดซื้อเรือท้องแบน สิ่งของบรรเทาสาธารณภัย น้ำดื่มและสุขาลอยน้ำซึ่งเงินช่วยเหลือดังกล่าวได้รับการอนุมัติหลังจากที่หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ ECHO ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาคีต่างๆ ประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยครั้งนี้

           ขณะที่เงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเงินช่วยเหลือเพื่ิอบรรเทาภัยพิบัติ ที่สหภาพยุโรปจัดไว้เพื่อช่วยเหลือทั้งภูมิภาคอาเซียนที่กำลังประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติโดยมีเงินทั้งหมด 10 ล้านยูโร หรือประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ามีประชาชน 500,000 -  1 ล้านคนในประเทศไทย กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฟิลิปปินส์และเวียดนามที่ได้รับความช่วยเหลือ


ระบุยอดผู้ลงทะเบียนเข้าพักศูนย์ฯล่าสุด5,033 คน


            เมื่อเวลา 19.45 น. ศปภ. ระบุว่า ศูนย์พักพิงชั่วคราวในเขต กทม. และปริมณฑล ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดไว้จำนวน 11 แห่ง มียอดผู้มาลงทะเบียนเข้าพักจนถึงตอนนี้ จำนวน 5,033 คน โดยขอแจ้งว่า ที่ศูนย์ฯ ดอนเมือง สามารถรับผู้พักพิงถึง 2,000 คน  ขณะนี้มีผู้เข้าพักเต็มแล้ว ขณะที่โรงเรียนทีปังกร สามารถรับได้ 500 คน แต่มีคนเข้าพักมาถึง 731 คน เช่นเดียวกันกับ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ สามารถรับได้ 800 คน แต่ยอดผู้ลงทะเบียนเข้าพักสูงถึง 883 คน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้รับความสะดวกสบาย จึงต้องมีการกระจายไปยังศูนย์ฯ ที่ยังว่างอยู่ เช่น วิทยาลัยการปกครอง ดูแลได้ถึง 450 คน และ โรงเรียนสารวิทยา ดูแลได้ถึง 1,000 คน


รับบริจาคเรือท้องแบนเพิ่มอีกจำนวนมาก


            เมื่อเวลา 19.30 น. ศปภ.แจ้งด้วยว่า ขณะนี้ยังขาดแคลนที่ใช้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่ผ่านมาได้มีการแจกจ่ายเรือท้องแบนไปแล้วกว่าหมื่นลำ ไม่รวมกับเรือที่ภาคเอกชนนำมามอบส่วนหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมแพร่วงกว้าง จึงขอรับบริจาคเรือท้องแบนจำนวนมาก สามารถบริจาคได้ที่ ศปภ.ท่าอากาศยานดอนเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ