ข่าว

โรคที่มาจากน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ประชาชนในหลายจังหวัดที่ประสบอุทกภัย จำเป็นต้องมีชีวิตความเป็นอยู่และดำเนินชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำที่ท่วมขัง

 ด้วยสาเหตุนี้อาจนำมาซึ่งโรคที่ตามมากับน้ำ และประชาชนไม่น้อยที่เสียชีวิตจากการจมน้ำ จะทำให้เกิดการสำลักน้ำและขาดอากาศได้ในไม่กี่นาที ซึ่งทำให้พิการและเสียชีวิตได้ การดูแลเบื้องต้นก่อนมาถึงโรงพยาบาลจึงถือมีความสำคัญมาก 
 ปัญหาสำคัญ เมื่อพบผู้ป่วยจมน้ำ ผู้ป่วยมักมีอาการหมดสติ เมื่อสำลักน้ำเข้าปอด และกระเพาะอาหาร บางครั้งอาจมีโคลน มีทราย หรือฝุ่นเข้าไปด้วยได้ ทำให้การทำงานของปอดเสียไป และไม่สามารถแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนได้ ส่งผลให้ขาดออกซิเจนในที่สุด ถือว่าเป็นอันตรายร้ายแรงอย่างมากกับผู้ประสบภัยและนอกจากนี้ โรคที่มาจากน้ำ เช่น
 โรคผิวหนัง ที่พบบ่อยจากการเกิดน้ำท่วม ได้แก่ โรคน้ำกัดเท้าจากเชื้อรา ซึ่งเกิดจากการแช่น้ำที่มีเชื้อโรค ก่อให้เกิดความอับชื้น อาจมีอาการเท้าเปื่อย คันตามซอกนิ้วเท้า ถ้าจำเป็นต้องย่ำน้ำ หลังจากเสร็จภารกิจแล้วควรล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่แล้วเช็ดให้แห้ง
 โรคปอดบวม หากมีการสำลักน้ำหรือสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปในปอด ก็มีโอกาสเป็นโรคปอดบวมได้ มีอาการเช่น ไข้สูง ไอมาก หายใจหอบและเร็ว ถ้าเป็นมากจะหายใจหอบเหนื่อย เมื่อมีอาการสงสัยว่าเป็นโรคปอดบวมต้องรีบไปพบแพทย์ทันที
 โรคตาแดง เป็นโรคที่ติดต่อทั้งเด็กและผู้ใหญ่โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส แต่ถ้าไม่รับการรักษาตั้งแต่เริ่มเป็นอาจติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้ ติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้แก่ การสัมผัสโดยตรงกับน้ำตา ขี้ตา น้ำมูกของผู้ป่วย จะมีอาการระคายเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล กลัวแสง มีขี้ตามาก หนังตาบวม เยื่อบุตาขาวอักเสบแดง โดยอาจเริ่มที่ตาข้างหนึ่งก่อน แล้วจึงลามไปตาอีกข้าง การป้องกันทำได้โดยล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาดอยู่เสมอ และหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย สิ่งของเครื่องใช้
 โรคระบบทางเดินอาหารติดเชื้อ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง อหิวาตกโรค อาหารเป็นพิษ บิดตับอักเสบเอ และไข้ไทฟอยด์ เป็นต้น เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป โรคอุจจาระร่วงมีอาการถ่ายอุจจาระเหลว หรือถ่ายเป็นน้ำ หรือถ่ายมีมูกเลือด อาจมีอาเจียน ทำให้ร่างกายขาดน้ำและเกลือแร่ อาจทำให้ช็อกหมดสติ การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด การไม่ล้างมือให้สะอาดก่อนการปรุงอาหาร และภาชนะสกปรก ผู้ป่วยควรกินหรือดื่มของเหลวมากกว่าปกติ เพื่อป้องกันการขาดน้ำและเกลือแร่ ได้แก่ สารละลายน้ำตาลเกลือแร่ โออาร์เอส ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์
 โรคฉี่หนู เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน มีหนูเป็นตัวแพร่โรคที่สำคัญ เชื้อเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล รอยขีดข่วน รอยถลอก ผิวหนังที่แช่น้ำนาน หรืออาจติดเชื้อจากการรับประทานอาหารที่หนูฉี่รด โดยจะมีไข้สูงทันทีทันใด ปวดศีรษะและปวดกล้ามเนื้อมาก โดยเฉพาะน่องและโคนขา หรือปวดหลัง บางคนมีอาการตาแดง อาจมีอาการเจ็บคอ เบื่ออาหาร หรือท้องเดิน หากมีอาการดังกล่าวหลังจากสัมผัสสัตว์หรือลุยน้ำ ย่ำโคลน ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือหน่วยแพทย์ในพื้นที่ทันที ป้องกันโดยสวมรองเท้าบู๊ตยางกัน หลีกเลี่ยงการแช่น้ำ เมื่อขึ้นจากน้ำแล้วต้องรีบอาบชำระร่างกายให้สะอาดโดยเร็วที่สุด
 นอกจากนี้ ในด้านจิตใจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ คือ ต้องระวังภาวะเครียด วิตกกังวล โรคเครียดวิตกกังวล เป็นสิ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าจิตใจอ่อนแอร่างกายก็จะอ่อนแออย่าพึ่งสารอาหารใดสารอาหารหนึ่งเพื่อลด ความเครียด แต่ควรพยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และรู้จักผ่อนคลายก็จะสามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ได้
นายแพทย์ศิริชัย  แสงงามมงคล
โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล โทร.1745

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ