ข่าว

รง.นิคมไฮเทคบึ้มสารพิษฟุ้งเจ็บ3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บึ้มสนั่นโรงงานในนิคมไฮเทค 3 ระลอก หลังถูกน้ำท่วม บาดเจ็บ 3 ราย กลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจาย เร่งตรวจสอบหากเป็นสารพิษอันตรายต้องอพยพผูที่อยู่ในรัศมี 1 กม. เตรียมขนย้ายสารอันตรายเก็บที่แหลมฉบัง

           เมื่อเวลา 22.10 น. วันที่ 14 ต.ค.2554 เกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานมาเจนด์ แมคซิส ประกอบกิจการผลิตแผ่นพลาสติก ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคที่ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย เป็นชาวไทย 2 ราย และญี่ปุ่น 1 ราย ถูกนำส่งโรงพยาบาล ส่วนพนักงานคนอื่นได้อพยพออกจากโรงงานแล้ว เนื่องจากมีกลิ่นทินเนอร์โชยออกมาตลอด

            เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูซึ่งอยู่ในเหตุการณ์  เล่าว่า หลังเกิดเหตุได้รีบไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยนำเรือเข้าไปรับ ซึ่ง 1 ใน 2 เจ้าหน้าที่ของโรงงานที่เป็นคนไทยบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นจากการสอบถามผู้ได้รับบาดเจ็บทราบว่า ระหว่างที่เข้าไปเก็บเอกสารได้เกิดระเบิดขึ้นที่ห้องที่อยู่ติดกันโดยไม่ทราบสาเหตุ  แต่แรงระเบิดทำให้กระเด็นตกลงไปในน้ำ ทั้งนี้โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตกาว และน้ำได้ท่วมชั้นล่างของโรงงาน โดยสงสัยว่าอาจจะเกิดจากสารเคมีถูกน้ำจนทำปฏิกิริยาขึ้น และเท่าที่อยู่ในเหตุการณ์ไม่ได้เกิดระเบิดแค่ครั้งเดียว แต่ในเวลา 2 นาทีเกิดระเบิดขึ้น 3 ครั้ง

            นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กล่าวว่า เหตุนี้อาจมีสารพิษลอยออกมาเป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร ถ้าหากเป็นก๊าซพิษเฉียบพลัน ผู้ที่สูดดมเข้าไปจะมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เยื่อบุตาอักเสบ แสบตา น้ำตาไหล ทั้งนี้ ระหว่างเกิดเหตุมีทีมทำงานเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเข้าไปประเมินสถานการณ์และความเสี่ยง เพื่อประกาศเตือนชาวบ้านที่อยู่ในรัศมีที่อาจจะเกิดอันตรายต่อไป
 
            นายสุเมธากล่าวว่า ภายในนิคมดังกล่าวมีโรงงานที่มีการผลิตที่ใช้เม็ดพลาสติกแบบเดียวกันประมาณ 3 โรงงาน ซึ่งโรงงานประเภทนี้จะต้องรักษาสารเคมีที่ใช้ในการผลิตไว้ในห้องเย็น เนื่องจากมีความร้อนสูง หากถูกตัดไฟฟ้าเพราะน้ำท่วมจะต้องรีบขนย้ายไปเก็บรักษาไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งมีห้องเก็บความเย็นรองรับอยู่ หากไม่เคลื่อนย้ายภายใน 4 ชั่วโมง ไอระเหยจากสารเคมีจะระเบิดแน่นอน ดังนั้นจึงต้องเคลื่อนย้าย ก่อนจะถูกตัดไฟฟ้า

            นายนราพจน์ ทิวถนอม รองผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า เท่าที่ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นโรงงานที่ใช้ทินเนอร์ในอุตสาหกรรมที่ทำอยู่ แต่ถ้าถูกตัดไฟฟ้า จึงเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่ของโรงงานที่เฝ้าอยู่อาจจะจุดไฟให้แสงสว่าง  จึงไปกระทบกับไอระเหยของทินเนอร์ทำให้เกิดระเบิดขึ้น

            นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม   กล่าวว่า ศปภ.รับทราบรายงานเบื้องต้นของเหตุระเบิดที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทคแล้ว และได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นทราบว่ามาจากหม้อแปลงระเบิด ซึ่งจะเข้าไปพิสูจน์หาสาเหตุแท้จริงต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ