ข่าว

มหกรรม “Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ประสบความสำเร็จดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้าน 7 แสนคน สร้างรายได้รวมกว่า 24,000 ล้านบาท

นับตั้งแต่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และจังหวัดเชียงราย ดำเนินโครงการมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 กำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567

นับได้ว่าเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศในการนำทุนทางศิลปวัฒนธรรม สังคมและสิ่งแวดล้อมมาบูรณาการและขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ และด้วยความพร้อมทั้งด้านสถานที่ พลังความร่วมมือของชุมชน เครือข่ายศิลปินที่มีจำนวนมากที่สุดของประเทศ การจัดกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม การถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

รวมถึงศักยภาพด้านการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยของจังหวัดเชียงราย ซึ่งนับว่ามีความโดดเด่นเป็นที่สุด และการได้รับการยกย่องว่าเป็น “เมืองแห่งศิลปะและศิลปิน” ที่มีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ความหลากหลายของผู้คนชาติพันธุ์ จึงทำให้การจัดงานในครั้งนี้มีความยิ่งใหญ่ สามารถสร้างการรับรู้ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิลปิน ประชาชนชาวเชียงราย ควบคู่กันไป

โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 3 รูปแบบได้แก่

1.การจัดนิทรรศการหลักในเขตอำเภอเมืองและเชียงแสน จำนวน 17 แห่ง เพื่อแสดงผลงานศิลปะการจัดวางเฉพาะพื้นที่ (Site Specific Installation) โดยศิลปินจำนวน 60  คน จาก 21 ประเทศจากทั่วทุกทวีป ประกอบด้วยศิลปินต่างประเทศ 38 คน และศิลปินไทย 22 คน ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 เดือน มีผู้เข้าชมทั้งในพื้นที่และสื่อสังคมออนไลน์ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 25,194,652 คน/view

2. การจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบศาลา หรือ Pavilions จำนวน 13 แห่งจากเครือข่ายศิลปินทั้งในและต่างประเทศทั้งในอำเภอเมืองและอำเภอใกล้เคียง มีผู้เข้าชมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 42,893 คน และ

3. การจัดกิจกรรมคู่ขนาน Collateral Events กว่า 150 กิจกรรม เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสู่เด็ก เยาวชน นักศึกษา ศิลปิน และประชาชนตลอดระยะเวลาการจัดงาน 

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

ซึ่งหลายกิจกรรมมีความโดดเด่นจนกลายเป็นกระแสโด่งดังในโลกโซเชียล เช่น โครงการศิลปะบนนาข้าว โดยเกี้ยวตะวัน ธัญฟาร์ม ซึ่งเป็นการผสมผสานงานศิลปะร่วมสมัยกับเทคนิคและการปลูกข้าวสรรพสีจากโครงการวิจัยฯ  กิจกรรมเวิร์กช็อปการทำว่าวรูปคน โดยศิลปิน ชิมาบูกุ  และกิจกรรม “กวาคีลา : เป่า ร้อง กลอง รำ เปิดโลกวิถีวัฒนธรรมดนตรีชาติพันธุ์เมืองเชียงราย” เพื่อจุดประการการขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์ของกลุ่มดนตรีชาติพันธุ์ เป็นต้น โดยในภาพรวมพบว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 2,033,836 คน รวมถึงการเปิดบ้านศิลปินเชียงราย จำนวนกว่า 60 หลังกระจายอยู่ทั่วในจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการเยี่ยมเยือนจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งทำให้เกิดพื้นทางศิลปะแห่งใหม่ขึ้นมากมาย

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ


จากความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิดของโครงการที่เปรียบได้กับการเปิดโลกศิลปะผ่านมุมมองความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินที่ถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะและกิจกรรมต่าง ๆ ไปสู่ผู้คนในสังคม โดยเฉพาะพลังความร่วมมือของประชาชนชาวเชียงรายทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมงานศิลปะระดับโลก สามารถสร้างชื่อเสียงและเป็นที่จดจำไปทั่วโลก เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติที่เข้าชมงานกว่า 2,790,964 คน สร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายและกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงกุมภาพันธ์ 2567 มูลค่ากว่า 24,000 ล้านบาท เพิ่มอัตราการจ้างงานในระบบประกันสังคมในพื้นที่กว่า 844 อัตรา 

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

ดังนั้น บทสรุปความสำเร็จของการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ภายใต้แนวคิด The Open World หรือ เปิดโลก ที่สร้างความภาคภูมิใจ แรงบันดาลใจสู่การเป็นเมืองศิลปะในระดับนานาชาติ เกิดการเรียนรู้และเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ขับเคลื่อนต้นทุนที่เป็น Soft Power เพื่อนำมาประยุกต์ใช้และต่อยอดให้เกิดคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พัฒนาชุมชน สังคม และภาพลักษณ์ของประเทศให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการดำเนินโครงการ กระทรวงวัฒนธรรม

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย จึงได้จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์โครงการการจัดมหกรรมศิลปะ ร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale จากจังหวัดเชียงราย จังหวัดเหนือสุดแดนสยามที่งดงามด้วยธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม สู่จังหวัดภูเก็ต ดินแดนไข่มุกแห่งอันดามัน พร้อมทั้งมอบโล่ และใบประกาศเกียรติคุณ เพื่อแสดงความขอบคุณไปยังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วน ที่ให้การสนับสนุน ทำให้โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 สำเร็จลุล่วงเป็นไปตามเป้าหมาย

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

โครงการการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ