ข่าว

5 โครงการทางเลือก 'Bitcoin ใหม่' ที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโตปี 2023

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Bitcoin BTC เป็นคริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และมีมูลค่าตลาดสูงที่สุด อย่างไรก็ตาม เหรียญยอดนิยมนี้มีแนวโน้มขาลงตั้งแต่เดือน"พ.ย. 2021 และมีข้อจำกัดหลายอย่าง โดยที่สำคัญที่สุดคือ มันไม่ได้รับการสนับสนุนจากสัญญาอัจฉริยะที่เปิดใช้งาน NFT, DeFi, เกมคริปโต และอื่นๆ อีกมากมาย

ขณะนี้โครงการที่สร้างบน Bitcoin มีมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อขยายยูทิลิตี้และสร้างอนาคตใหม่ให้กับ Bitcoin โดย "Bitcoin ใหม่" ที่มีความเสี่ยงสูงเหล่านี้ อาจมีศักยภาพในการกลับตัวมากกว่า และนำเสนอธุรกรรมที่รวดเร็วกว่า ถูกกว่า และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า BTC ตัวแรก


ทางเลือกใหม่ของ Bitcoin
มาดู 5 ทางเลือกใหม่ของ Bitcoin ที่จะนำ Bitcoin ไปสู่อนาคตกันดีกว่า
1. Bitcoin BSC (BTCBSC) - Bitcoin บน BNB Smart Chain เพื่อการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและถูกกว่า
Bitcoin BSC เป็นโครงการที่เพิ่งเปิดตัว โดยทำการปรับปรุง Bitcoin เพื่อให้เข้ากับ BNB Smart Chain ของ Binance เป็นโทเค็น BEP-20 ที่เข้ากันได้กับ crypto wallet อย่าง DApps, โปรโตคอล DeFi และอื่นๆ อีกมากมาย

 

Bitcoin BSC


 

สาเหตุที่ทำให้ Bitcoin BSC ถูกยกขึ้นมาพูดถึง ก็คือ การทำธุรกรรมบนบล็อกเชน BSC นั้นมีราคาถูกกว่าธุรกรรมบนบล็อกเชน ทั้ง Bitcoin และ Ethereum


Bitcoin BSC ถูกยกย่องว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า Bitcoin เพราะใช้พลังงานน้อยกว่า 0.01% มีการใช้ Proof-of-Stake ที่ดีกว่า Proof-of-Work ของ Bitcoin ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องขุดแบบใช้พลังงานที่สูงลิบ


ในทางกลับกัน BTCBSC สัญญากับนักลงทุน ว่าสามารถ option to stake โทเค็นของนักลงทุนให้กับโครงการ  เพื่อตรวจสอบการทำธุรกรรมในการรับเหรียญ BTTBSC เพิ่มเติม


คุณสามารถไปที่การพรีเซลของ BTCBSC ที่ bitcoinbsc.io ด้วยราคาเพียง 0.99 ดอลลาร์ โครงการ Bitcoin BSC เริ่มต้นได้อย่างแข็งแกร่ง โดยระดมทุนได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ในสัปดาห์แรก


2. BTC20 (BTC20) - ทางเลือก Bitcoin ที่ใช้ Ethereum เครือข่ายที่เปิดกว้างสำหรับ DeFi และอีกมากมาย
BTC20 เป็นอีก 1 โครงการที่เป็น Bitcoin clone ที่ย้าย BTC ไปยังบล็อกเชนที่เร็วกว่าและราคาถูกกว่า พร้อมทั้งสนับสนุนกลไก proof-of-stake และสัญญาอัจฉริยะ โดยบล็อกเชน Ethereum เป็นบล็อกเชนที่เป็นรากฐานของ BTC20 และมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย


การปรับปรุง Bitcoin บน Ethereum มีประโยชน์หลายอย่าง โทเค็น ERC-20 BTC20 สามารถใช้ได้กับ crypto wallet หลักๆ เกือบทั้งหมด เช่น โปรโตคอล DeFi แพลตฟอร์มเกมคริปโต และตลาดแบบกระจายอำนาจ


BTC20 มีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมสูงกว่า Bitcoin BSC เล็กน้อย เพราะบล็อกเชน Ethereum มีการใช้งานหนักมาก อย่างไรก็ตาม BTC20 มีข้อดีในด้านความสะดวกสบายที่สำคัญ เพราะโครงการที่ใหญ่ที่สุดนั้น ถูกรวมอยู่ในเครือข่ายนี้ทั้งหมด


การพรีเซล BTC20 ขายโทเค็นมูลค่ามากกว่า 6 ล้านดอลลาร์ ที่ 1 ดอลลาร์ต่อโทเค็น และลิสเหรียญบน Uniswap ในเดือนส.ค. ที่ราคา BTC20 ปัจจุบันคือ 1.20 ดอลลาร์

3. Bitcoin SV (BSV) - บล็อกเชน proof-of-work ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ประมวลผลธุรกรรม 50,000 รายการต่อวินาที
วิสัยทัศน์ของ Bitcoin Satoshi หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Bitcoin SV หรือโทเค็น BSV คือการพัฒนา Bitcoin ดั้งเดิม เพื่อสร้างบล็อกเชนที่ใหม่กว่า เร็วกว่า และราคาถูกกว่า
 

 

Bitcoin BSC

 

การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และเป็นผลสืบเนื่องมากที่สุด คือการที่ Bitcoin SV ทำให้บล็อกมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ที่ส่งผลต่อปริมาณงานของโปรโตคอลอย่างมาก Bitcoin SV สามารถประมวลผลธุรกรรมได้สูงสุด 50,000 รายการต่อวินาที เมื่อเทียบกับ Bitcoin ที่ประมวลผลได้ประมาณ 7 รายการต่อวินาที


นอกจากนี้ Bitcoin SV ยังช่วยลดพลังงานในการขุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากต้องการผลลัพธ์ที่เท่ากัน การขุด Bitcoin จะใช้หลายพันบล็อก แต่ Bitcoin SV นั้นขุดเพียงแค่บล็อกเดียว  Bitcoin SV ค้นพบวิธีที่ตรวจสอบความถูกต้องของ proof-of-work ที่มีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดขึ้นในการขุด Bitcoin


บล็อกเชนของ Bitcoin SV ยังรองรับสัญญาอัจฉริยะ และ Bitcoin NFT นี่ถือเป็นโครงการที่คำนึงถึงอนาคต และมีทีมพัฒนาที่กระตือรือร้น ดังนั้นจึงสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของอุตสาหกรรมคริปโตได้ ในแบบที่ Bitcoin ไม่สามารถทำได้


ปัจจุบัน BSV มีราคาอยู่ที่ 30.5 ดอลลาร์ ลดลง 42% จากปีที่แล้ว


4. Bitcoin Cash (BCH) - hard fork ที่แยกตัวมาจาก Bitcoin ในปี 2017 โดย Grayscale Investments
Bitcoin Cash เป็นการ hard fork ครั้งแรกของ Bitcoin blockchain ที่ยังคงแข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้ มีหลักการเดียวกันกับ Bitcoin SV ที่มีการใช้บล็อกขนาดใหญ่ขึ้นและมีธุรกรรมมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนและเร่งการประมวลผล


ปัจจุบัน Bitcoin Cash สามารถจัดการธุรกรรมได้ประมาณ 200 รายการต่อชั่วโมง แม้ว่ามันจะดูไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับ Bitcoin SV แต่ก็มีประโยชน์พอที่จะได้รับการจัดตั้งขึ้นมา Bitcoin Cash เปิดตัวในปี 2017 และมีมูลค่าตลาด 3.75 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ Bitcoin SV ที่น้อยกว่า 600 ล้านดอลลาร์


Bitcoin Cash ถือเป็น hard fork ของ Bitcoin blockchain นั่นหมายความว่ามันมีข้อมูลชุดเดียวกันกับ Bitcoin blockchain ก่อนจะมีการแยกตัวในปี 2017 นี่ไม่ใช่กรณีทั่วไปสำหรับ Bitcoin ทางเลือกอื่น ๆ ที่เริ่มต้นจากศูนย์เมื่อเปิดตัว


ราคาของ BCH เพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากปีที่แล้ว โดยหลักๆ เป็นผลมาจากการตัดสินของศาลที่สนับสนุน Bitcoin ETF ของ Grayscale Investments 


Grayscale เชื่อมั่นว่า Bitcoin Cash จะกลายมาเป็น ETF ของเหล่านักลงทุนได้


ยิ่งไปกว่านั้น การเปิดตัว Bitcoin Spot ETF มีศักยภาพที่จะสนับสนุน Bitcoin ทางเลือก ทั้งหมด โดย ETF ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงตลาดคริปโตได้มากขึ้น และนักลงทุนรายใหม่ก็มีแนวโน้มที่จะมาลงทุนใน Bitcoin ทางเลือก ที่นำเสนอธุรกรรมที่เร็วขึ้น และฟีเจอร์ที่ดีขึ้น


5. Bitcoin Gold (BTG) - Bitcoin hard fork ที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงการขุดได้
Bitcoin Gold เกิดขึ้นจากการ hard fork ของ Bitcoin blockchain อีกครั้งในปี 2017 ในเวลานั้น หน่วยประมวลผลกลางของ ASIC ทำให้การขุด Bitcoin มีความท้าทายมากขึ้น และนักขุดแต่ละคนก็สามารถแข่งขันกันได้ แม้จะมีการใช้อุปกรณ์การขุดที่ทำงานหนักเป็นพิเศษ แต่จะมีเพียงนักขุดที่ได้รับการสนับสนุนจาก VC เท่านั้น ที่สามารถสร้างรายได้จากการขุด Bitcoin ได้

 

Bitcoin BSC

 


Bitcoin Gold แก้ไขปัญหานี้ โดยการปรับเปลี่ยนวิธีการขุด เพื่อให้การขุดง่ายขึ้น โครงการนี้มีการขุดเฉพาะหน่วยประมวลผลกลางของ GPU ที่มีราคาไม่แพง และมีการติดตั้งในคอมพิวเตอร์และคอนโซลเกมสมัยใหม่หลายรุ่น


ทำให้เกิด Bitcoin ที่ขุดโดยบุคคล ไม่ใช่องค์กร และดูเหมือน Bitcoin ในยุคแรกๆ มาก


วิธีการนี้ทำให้ Bitcoin Gold มีขนาดค่อนข้างเล็ก และปัจจุบันมีมูลค่าตลาดเพียง 222 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap อย่างไรก็ตาม BTG มีการติดตามอย่างทุ่มเท และเป็น 1 ในโครงการที่ยังใช้กลไก proof-of-work ซึ่งนักขุดแต่ละรายสามารถแข่งขันกันได้อย่างยุติธรรม


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ