ข่าว

ปลูกผมดีอย่างไร ทำแล้วผมกลับมาดกดำจริงไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลูกผมคือการทำศัลยกรรมรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นปลูกผมถาวรให้ผมที่งอกขึ้นมาใหม่มีความแข็งแรง ดกดำ หนา ดูเป็นธรรมชาติ ให้คุณได้ใช้ชีวิตที่สดในอีกครั้ง

ปัญหาผมร่วง ผมไม่แข็งแรง ผมบาง ศีรษะล้าน อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งฮอร์โมนไม่สมดุล โรคบางชนิด การขาดสารอาหาร กระบวนการไหลเวียนของโลหิต ความเครียด การใช้ยาบางชนิด ภาวะผมร่วงหลังคลอด ตลอดจนพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะอื่นๆ การรักษาด้วยการปลูกผมจึงเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก 
 

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินเรื่องการปลูกผมมาบ้าง แต่ยังไม่รู้ว่ามีรายละเอียดอย่างไร ทำแล้วผมจะกลับมาดกดำจริงไหม คอลัมน์นี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับการปลูกผมกันว่ามันคืออะไร มีกี่แบบ และมีจุดเด่นอย่างไร ทำไมใครๆ ถึงได้ชอบไปปลูกผมกัน 


ทำความรู้จัก "ปลูกผม" 
การปลูกผม ปลูกผมถาวร หรือศัลยกรรมปลูกผม เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านอย่างได้ผลในระยะยาว โดยการนำรากผมบริเวณท้ายทอยมาปลูกใหม่บริเวณที่ต้องการ โดยมีวิธีการปลูกผม 4 วิธีด้วยกัน ดังนี้

1. การปลูกผมแบบ FUT เทคนิคการปลูกผมแบบผ่าตัดที่ทำให้ได้จำนวนกราฟผมจำนวนมาก และผมไม่ดูบางลง มีจุดเด่นด้วยการตัดหนังศีรษะชั้นบนบริเวณท้ายทอยมาพร้อมกับรากผม แล้วทำการแยกกอรากผมออกด้วยกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง วิธีนี้จะช่วยให้รากผมสมบูรณ์ ปลูกติดง่าย แต่มีรอยแผลเป็น 


2. การปลูกผมแบบ FUE เทคนิคการปลูกผมแบบไม่ต้องผ่าตัดเป็นแถบยาวๆ เหมือง FUT โดยแพทย์จะใช้เครื่องเจาะไฟฟ้า เจาะกอรากผมออกมาย้ายไปปลูกบริเวณที่ต้องการเหมือนกับย้ายต้นไม้ ทำให้มีแผลขนาดเล็กมาก และหลังทำเสร็จไม่มีรอยแผลเป็น 


3. การปลูกผมแบบ DHI เป็นเป็นเพียงวิธีปลูกผมกลับเข้าไปเท่านั้น โดยใช้ปากกาปลูกผม หรือ Implanter pen ช่วยส่งต่อกอผมลงไปที่บริเวณหนังศีรษะเพื่อลดการทำลายรากผม ช่วยลดการบอบช้ำของกอผม ส่วนการนำเอากอผมออกมานั้นจะเป็นแบบ FUE หรือ FUT ก็ได้ เช่นกัน 


4. การปลูกผมแบบ Long hair FUE เป็นการปลูกผมโดยไม่ต้องโกนผม โดยการเจาะเอากอผมแบบ FUE แต่ใช้หัวเจาะพิเศษให้ได้ผมยาว และต้องใช้ความชำนาญมากขึ้น ใช้เวลานานขึ้น เพราะวิธีนี้ยากขึ้น แต่วิธีนี้ หลังปลูกจะได้ผมยาวทันทีทำให้คนไข้ไม่ต้องพักฟื้นนาน และไม่ต้องรอผมยาว เห็นผลลัพธ์ทันที

อย่างไรก็ตามการปลูกผมจะสำเร็จหรือไม่ ล้วนขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ก่อนที่จะปลูกผมมีข้อควรรู้หลายประการที่เราได้รวบรวมมาให้คุณได้พิจารณาก่อนเข้ารับการรักษา โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 

ปลูกผมดีอย่างไร ทำแล้วผมกลับมาดกดำจริงไหม

 

 

ปลูกผม เจ็บไหม 
การผ่าตัดปลูกผมมีทั้งแบบผ่าตัดและแบบไม่ผ่าตัด โดยแพทย์จะใช้ยาชา ทำให้อาการเจ็บลดลงมาก คนไข้รู้ตัวตลอดการปลูก ทำให้ไม่ต้องกังวล ในระหว่างทำคุณหมอมีการฉีดยาชาให้เพิ่มเติม และมียาแก้ปวดหลังทำ ช่วยลดอาหารปวดหลังทำได้


ปลูกผม ต้องทำกี่รอบ 
การปลูกผมสามารถทำได้ 1-3 ครั้ง เนื่องจากกอผมเรามีอยู่อย่างจำกัด และขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หลังปลูกผมไป กว่าผมจะเริ่มขึ้นคือเดือนที่ 4 และขึ้นเต็มที่ 1 ถึง 1 ปีครึ่ง หากจะพิจารณาทำอีกครั้ง ควรรอให้ผมขึ้นเต็มที่ก่อน 


ปลูกผม ระยะเวลาพักฟื้นนานไหม
หลังการปลูกผมแพทย์จะให้คนไข้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน โดยให้ระมัดระวังไม่สัมผัสบริเวณที่รักษา 1 - 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย กว่ารากผมจะติดเต็มที่ คือ 1 เดือน และต้องงดกิจกรรมการออกกำลังกาย การใช้แรง รวมถึงเข้าซาวน่าเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้สภาพหนังศีรษะมีความแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุด


จุดเด่นของการปลูกผม 
ข้อดีของการปลูกผมสมัยใหม่คือไม่ต้องพักฟื้นนาน สามารถเลือกได้ว่าต้องการปลูกผมในรูปแบบไหน ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ทำให้ผ่าตัดได้เร็วขึ้น คนไข้รู้สึกเจ็บน้อย ไร้รอยแผลเป็น ผมกลับมาสวยงามเป็นธรรมชาติ มีความเสี่ยงต่ำ ผลข้างเคียงน้อย ทำให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ในเวลาไม่นาน เห็นผลได้จริงในระยะยาว


ข้อควรระวังของการปลูกผม
ถึงแม้การปลูกผมจะช่วยให้ได้ผมที่ดกดำถาวรแต่ก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น ผมที่บริเวณท้ายทอยจะต้องมีมากพอสำหรับปลูกผม ผมต้องมีความแข็งแรง และต้องพักฟื้นอย่างน้อย 1 วันหลังการผ่าตัด สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกผมแบบ FUT จะต้องมีหนังศีรษะที่มีความยืดหยุ่นพอสมควร ผู้มีโรคประจำตัวต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทำ และหลังทำต้องดูแลหนังศีรษะตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด 


แนะนำปลูกผม โดยแพทย์เฉพาะทาง
 

ปลูกผมโดยแพทย์เฉพาะทาง

 

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้านจะหมดไป เมื่อคุณได้ปลูกผมกับคลินิกดีๆ ที่ได้มาตรฐาน ผ่าตัดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ พร้อมอุปกรณ์การรักษาที่ทันสมัย ปลอดภัยสูง เพราะหากเข้ารับการรักษากับคลินิกที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจปลูกผมไม่ขึ้น เจ็บตัวฟรี และเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ 


สำหรับผู้ที่กำลังมองหาคลินิกดีๆ ที่ปลูกผมแล้วได้ผล เราขอแนะนำ Dr.Tarinee Hair Clinic ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่ดูแลเส้นผมมากกว่า 3,000 เคส โดยแพทย์ชื่อดังจากศิริราชที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ช่วยดูแลปัญหาเรื่องผมและหนังศีรษะทุกรูปแบบทั้งผ่าตัดและไม่ผ่าตัด พร้อมให้บริการด้วยมิตรภาพ ใส่ใจและดูแลลูกค้าอย่างเป็นกันเอง โทรปรึกษาฟรีได้ที่ 088-951-9193 หรือ Line ID: @Drtarinee, IG: DrTarineeHairclinic และ Facebook: DrTarineeHairClinic


สรุปการปลูกผม
ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน นอกจากการรักษาด้วยยา หรือ การรักษาเสริมต่างๆ ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการปลูกผมวิธีต่างๆ ทั้งแบบ FUE หรือ FUT ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เจ็บน้อย และมีประสิทธิภาพดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี จึงควรเลือกปรึกษากับแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญในคลินิกที่ได้รับมาตรฐาน เมื่อได้แพทย์มืออาชีพใช้วิธีการรักษาอย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มโอกาสปลูกผมให้สำเร็จได้อย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ