ข่าว

กรมวิชาการเกษตรส่งออกส้มโอชิปเม้นท์แรกไปอเมริกาฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งออก 'ส้มโอชิปเม้นท์แรก'ฉลุยทันร่วมฉลองวันชาติสหรัฐฯ โดยประเทศไทยสามารถขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มมากขึ้น

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ MR. Marc Gilkey ผู้แทนกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา (USDA) ร่วมเป็นสักขีพยานการจัดส่งส้มโอไทยชิปเม้นท์แรก มะม่วงครั้งแรกของฤดูกาลปี 2566 และมังคุด ไปยังกรุงวอชิงตันดีซี ณ  ด่านตรวจพืชท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อาคารตรวจสอบรับรองสินค้าพืชแบบเบ็ดเสร็จ กรมวิชาการเกษตรแห่งใหม่ 

นางสาวมนัญญา  เปิดเผยว่า  รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ไทยสามารถขยายตลาดส่งออกผลไม้ได้เพิ่มมากขึ้น  โดยในวันนี้เป็นการส่งออกส้มโอฉายรังสี พันธุ์ทองดี ขาวใหญ่ ขาวน้ำผึ้ง และ ขาวแตงกวา จำนวน 72 กล่อง น้ำหนัก 864 กิโลกรัม ไปสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพแห่งหนึ่งเป็นครั้งแรก  ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้สร้างการรับรู้ และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เกษตรกรเจ้าของสวนผลไม้ ผู้ส่งออก และผู้เกี่ยวข้องจากที่กรมวิชาการเกษตรสามารถเปิดตลาดผลไม้สดเพื่อการส่งออกไปยังประเทศที่มีความเข็มงวดด้านมาตรการสุขอนามัยพืชสูงอย่างสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ โดยส้มโอเป็นผลไม้ชนิดที่ 8 ที่ไทยสามารถส่งออกไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ 
 

ด้านนายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า  ตามที่กรมวิชาการเกษตรได้ยื่นขอเปิดตลาดส้มโอผลสดส่งออกไปสหรัฐฯ ทาง USDA ได้มอบหมายให้ Mr. Marc Gilkey ผู้แทนจากสำนักให้บริการตรวจสอบพืชและสัตว์ (APHIS/USDA) ผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิคใต้ มอบหนังสือแจ้งผลอย่างเป็นทางการถึงผลการทดสอบประสิทธิภาพการแพร่กระจายรังสีในบรรจุภัณฑ์ส้มโอซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะอนุญาตให้นำเข้า   โดยการส่งออกชิปเม้นท์แรกของประเทศไทยเป็นของบริษัทเอเซีย เอ็กโซติค   คอร์เปอร์เรชั่น ฯ  จำนวน 72 กล่องน้ำหนัก 864 กิโลกรัม เพื่อนำไปร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกาในระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม 2566 นี้  รวมทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-สหรัฐอเมริกา ครบ 190 ปีด้วย

 

นอกจากนี้กรมวิชาการเกษตรยังมีแผนที่จะสนับสนุนภาคเอกชนให้มีการจัดส่งทางเรือเพื่อลดต้นทุนและจัดส่งได้ครั้งละจำนวนมาก  ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในเชิงคุณภาพ หากว่าได้ผลดีจะได้เพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ในเชิงการค้าต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ