ข่าว

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฐานเศรษฐกิจ-เครือเนชั่น' จัดอบรมหลักสูตรด้านการประชาสัมพันธ์สำหรับผู้บริหาร และบุคลากรของกรมวิชาการเกษตร ติดเข้มเปลี่ยนมุมมองใหม่สื่ออย่างไรให้โดนใจ และตรงกับความต้องการของสังคมยุคใหม่

“ฐานเศรษฐกิจ” และเครือเนชั่น จัดอบรม “การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับเครือข่ายประชาสัมพันธ์ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร(29 มิ.ย. 2566) ณ ห้องประชุมอาคารอินเตอร์ลิ้งค์ บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์)จำกัด (มหาชน)


ทั้งนี้ได้จัดหลักสูตรเกี่ยวกับการเพิ่มทักษะในการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ที่ตรงกับความต้องการของคนในยุคโซเชียล ที่ผู้คนมีช่องทางในการบริโภคข่าวสารที่หลากหลาย ผ่านสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

โดยมีการฝึกอบรมทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ข้าราชการและบุคลากรกรมวิชาการเกษตรที่เข้าร่วมในห้องฝึกอบรม และผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 300 คน

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

 

การอบรมครั้งนี้มี นายบากบั่น  บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด กล่าวต้อนรับ และมีนายวีระศักดิ์  พงษ์อักษร บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น เป็น Keynote Speaker เรื่อง “สื่อกับการขับเคลื่อนวาระทางสังคม” ใจความสำคัญระบุว่า 

นายบากบั่น  บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

จากข้อมูลของของ บริษัทนีลเส็น ประเทศไทย พฤติกรรมการเสพสื่อของคนไทยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น 19% แท็บเล็ต 586% สมาร์ททีวี 73% ดูทีวีออฟไลน์และทีวีออนไลน์ 5 ชั่วโมงต่อวัน ใช้สมาร์ทโฟน 3.40 ชั่วโมงต่อวัน และใช้คอมพิวเตอร์และแล็ปท็อป 4 ชั่วโมงต่อวัน

นายวีระศักดิ์  พงษ์อักษร บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น

 

ดังนั้นจากช่องทางการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไป ความท้าทายจึงอยู่ที่ “เนื้อหา”ของข่าวเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยเนื้อหาที่สำคัญจะต้องตอบสนองใน 3 เรื่องได้แก่ 1.Interactive Content : สร้างประสบการใหม่ให้กับผู้คน 2.Behind-The-Scene-Content : นำเสนอเบื้องหลัง และ 3.Content that Reflects your Brand’s Values : การนำเสนอคุณค่าจะนำไปสู่ภาพจำที่ไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เนื้อหาจะมีผลต่อสังคม เนื้อหานั้นจะต้องมีความ “น่าเชื่อถือ”

รศ.ดร.สุรสีห์  วิทยารัฐ อาจารย์ประจำแขนงวิชาวารสารศาสตร์ กลุ่มสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

 

รศ.ดร.สุรสีห์  วิทยารัฐ อาจารย์ประจำแขนงวิชาวารสารศาสตร์ กลุ่มสาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ซึ่งบรรยายในหัวข้อ “การเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับเครือข่ายประชาสัมพันธ์” กล่าวว่า การอบรมเรื่องการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์เผยแพร่ และสื่อสารองค์กรของกรมวิชาการเกษตรในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะโดยปกติหน่วยงานของรัฐมีพันธกิจในการสื่อสารข้อมูลในเรื่องนโยบาย โครงการ หรือการดำเนินการของหน่วยงานในสังกัดไปยังภาคสังคมอยู่แล้ว

 

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

 

สิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านนี้จะต้องตระหนัก คือในโลกของข้อมูลข่าวสารยุคปัจจุบัน คนสามารถเข้าถึง และค้นหาข้อมูลได้ค่อนข้างจะหลากหลายสื่อ และในหลากหลายรูปแบบ ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าในข่าวสารออนไลน์อาจจะมี Fake News (ข่าวปลอม / ข่าวลวง) บ้าง หรือข้อมูลบิดเบือนบ้าง 

 

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

 

“การให้ข้อมูลข่าวสาร หรือข่าวประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะกรมวิชาการเกษตรถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะจะมีผลกระทบกับการประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตของคนในสังคม ข่าวที่จะสื่อออกไปต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องหรือเป็นประโยชน์กับเขา และเรื่องนั้นต้องโดนใจ หรือเป็นที่สนใจของเขาเป็นด่านแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ สื่อสารองค์กรต้องเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนมุมมอง คือแทนที่จะเน้นนำเสนอว่าเราจะบอกอะไรกับคุณ เปลี่ยนเป็นเรื่องที่เราจะบอกนั้นมีความสำคัญ หรือเกี่ยวข้องอะไรกับเขา ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนมุมมองในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร”

 

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

 

อย่างไรก็ดีความรู้หรือเทคนิคที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ ต่อยอด และใช้ประโยชน์ในการทำงานได้จริง แต่ก็ต้องยอมรับว่า เวลาทำงานจริงหน้างานมีหลายเรื่องให้แก้ปัญหา และตัดสินใจ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่ผู้ผ่านการอบรมในโครงการนี้จะได้ประโยชน์มีอย่างน้อย 2 มุม มุมหนึ่ง ได้ในเรื่องของวิธีคิดเกี่ยวกับประเด็น วิธีคิด มุมมองในการที่จะสื่อสารภาพลักษณ์ และพันธกิจของกรมวิชาการเกษตร ที่ต้องสื่อสารให้สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของสังคมโดยรวม

เนชั่นกรุ๊ป อบรมผู้บริหาร - จนท.กรมวิชาการเกษตร 'เขียนข่าวให้โดนใจ'

ส่วนอันที่สองที่จะได้ คือ เรื่องของ Skill หรือทักษะในการเขียนเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นการเขียนข่าว หรือเขียน Content ก็ตาม Skill ตรงนี้จะมีวิธีการ ขั้นตอนซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยที่วิทยากรได้แนะนำไปจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแน่นอน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ