Lifestyle

เริ่มแล้ว มหกรรม "กีฬาสเปเชียลโอลิมปิคชิงแชมป์ประเทศไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดแล้วมหกรรมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคชิงแชมป์ประเทศไทยปี 62 วันที่ 13-17 ส.ค. ที่ศูนย์กีฬา ธรรมศาสตร์ รังสิตเกือบ 800 นักกีฬาพิเศษทั่วปท.เข้าร่วมชิงชัย

 

           15 ส.ค.62-เปิดแล้วมหกรรมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 62 13-17 ส.ค. ที่ศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ปทุมธานี  เกือบ 800 นักกีฬาพิเศษทั่วปท.เข้าร่วมชิงชัย กรีฑา บอชชี่   เทเบิลเทนนิส ฟุตบอล ว่ายน้ำ แบดมินตัน  

           ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคชิงแชมป์ประเทศไทย ในปี 2562 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 ส.ค.ที่ศูนย์กีฬา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต จ. ปทุมธานี โดยการจัดการแข่งขันครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปิดโอกาสให้นักกีฬาที่พิการทางสติปัญญาพัฒนาสุขภาพ พลานามัย ได้แสดงความสามารถทางกีฬาต่อสาธารณชน  ซึ่งนอกจากจะเป็นการประเมินความสามารถทางทักษะกีฬาของผู้เข้าแข่งขันแล้ว ยังเป็นเวทีระดับชาติที่นักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคทุกคน จะมีโอกาสได้ฝึกฝนความอดทน อดกลั้น มุ่งมั่น  ภายในสนามแข่งขัน  ได้ทดสอบความสามารถเพื่อรับการพิจารณาคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขัน Football และ Badminton ภายในภาคพื้น Asia Pacific  ที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้  อีกทั้งยังได้ผูกมิตรใหม่ สร้างความสามัคคี และ แสดงน้ำใจสปิริตของการแข่งขันกีฬาที่ดีต่อกันและกัน 

 

เริ่มแล้ว มหกรรม "กีฬาสเปเชียลโอลิมปิคชิงแชมป์ประเทศไทย"
          การแข่งขันมหกรรมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคฯ ครั้งนี้ มีนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค จำนวน 680 คน  และนักกีฬาคู่ยูนิฟายด์ จำนวน  87 คน รวมทั้งสิ้น  767 คน จาก 70  สถาบัน ใน 29 จังหวัดทั่วประเทศไทย  และในช่วงเวลาที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ จะมีการบริการตรวจคัดกรองสุขภาพให้กับนักกีฬาโดยทีมแพทย์อาสา รวมถึงการอบรมนักกีฬาผู้นำสเปเชียลโอลิมปิค ซึ่งได้เปิดโอกาสให้นักกีฬาผู้นำเหล่านี้ มีบทบาท และรับผิดชอบภารกิจในฐานะอาสาสมัครระหว่างการดำเนินการแข่งขันครั้งนี้ด้วย  

          ดร.นริศ กล่าวว่า สเปเชียลโอลิมปิคเป็นโครงการพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้พิการทางสติปัญญา หรือ คนพิเศษ ที่มีเชาว์ปัญญา หรือ IQ ต่ำกว่า 85 โดยใช้กีฬาเป็นสื่อในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพพลานามัย พัฒนาด้านจิตใจและอารมณ์ เพื่อให้บุคคลกลุ่มนี้สามารถช่วยเหลือตนเอง และดำเนินชีวิตประจำวันอยู่ในสังคมไทยอย่างมีคุณค่า ปัจจุบันนี้ มีนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิคมากกว่า 5 ล้านคนทั่วโลกที่ได้สัมผัสถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการ"เล่นกีฬา" และได้รับโอกาสแสดงความสามารถนอกสนามกีฬาอีกมากมาย 

เริ่มแล้ว มหกรรม "กีฬาสเปเชียลโอลิมปิคชิงแชมป์ประเทศไทย"

         นอกจากนั้น ในการแข่งขันครั้งนี้ มีรายการประเภท"ยูนิฟายด์" ใน 3 ชนิดกีฬา  คือ กีฬาบอชชี่ ฟุตบอล และ แบดมินตัน อันเป็นเล่นกีฬาที่ประกอบด้วยผู้เล่นที่เป็นนักกีฬาที่พิการและนักกีฬาที่ไม่พิการในทีมเดียวกัน กีฬายูนิฟายด์แสดงถึงการเปิดพื้นที่กิจกรรมให้เกิดความเสมอภาค และการสร้างความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวภายในทีม ส่งเสริมให้สังคมไทยได้มีความเข้าใจที่ถูกต้อง และให้การยอมรับบุคคลผู้พิการทางสติปัญญา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ