Lifestyle

รฟฟท. จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพควบพัฒนานักเรียนนักศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รฟฟท. จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ ควบคู่การพัฒนานักเรียนนักศึกษา รองรับระบบขนส่งเชื่อมโยง ASEAN

     ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางและรถไฟความเร็วสูง ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพการเดินทางทั่วประเทศให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมถึงเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาประเทศให้กระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศ และเป็นการเตรียมความพร้อมสู่การเชื่อมต่อการเดินทางกับประเทศเพื่อนบ้านในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) บริษัทฯจึงได้มีการเตรียมความพร้อมด้านกำลังคนด้วยการพัฒนาบุคลากรในระดับต่างๆอยู่เสมอ

รฟฟท. จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพควบพัฒนานักเรียนนักศึกษา

     ​โดยในการพัฒนานโยบายและกิจกรรมต่างๆบริษัทฯได้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพด้านการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมรถไฟฟ้าระบบราง และการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟความเร็วสูงและระบบราง ซึ่งบริษัทฯยังได้รับการรับรองให้เป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ในสาขาวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบรางจำนวน 5 สาขาคุณวุฒิวิชาชีพ จากทั้งหมด 13 สาขาคุณวุฒิ โดยได้รับการรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 ประกอบด้วยสาขา ดังนี้
​สาขางานซ่อมบำรุง ได้แก่
​1. อาชีพช่างเทคนิคซ่อมบำรุงระบบช่วงล่างรถไฟฟ้าด้านระบบเครื่องกล คุณวุฒิวิชาชีพชั้น  4​
​2. อาชีพช่างเทคนิคซ่อมบำรุงระบบอาณัติสัญญาณ คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 4
​สาขางานปฏิบัติการ ได้แก่
​3. อาชีพผู้ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าในศูนย์ควบคุมการเดินรถ คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 4
​4. อาชีพผู้ควบคุมรถไฟความเร็วสูง คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 4
​5. อาชีพนายสถานี คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 4

รฟฟท. จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพควบพัฒนานักเรียนนักศึกษา

    ​ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้มีการจัดทำโครงการประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบราง อาชีพช่างเทคนิคซ่อมบำรุงระบบอาณัติสัญญาณชั้น 4 ขึ้นเมื่อวันที่ 11 – 14 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีผู้ผ่านการทดสอบประเมินสมรรถนะฯทั้งสิ้นจำนวน 14 ราย  

     ​นอกจากนั้น บริษัทฯยังได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่เพื่อต่อยอดคุณสมบัติด้านการประกอบวิชาชีพให้แก่นักเรียนนักศึกษา โดยมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการศึกษากับสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ประกอบด้วยสถาบันการศึกษาระดับ อาชีวศึกษาจำนวน 1 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยียโสธรอินเตอร์เนชั่นแนล และ สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำหลายประการ อาทิ เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทางด้านการศึกษา เช่น การจัดสัมมนาทางวิชาการ การฝึกอบรม รวมถึงการสนับสนุนและพัฒนาองค์ความรู้ในด้านต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับวิศกรรมระบบราง ตลอดจนเพื่อสร้างความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ บุคลากร นิสิตมหาวิทยาลัย รวมถึงความร่วมมือด้านการพัฒนา แลกเปลี่ยน และขยายผลงานทางด้านเทคโนโลยี ด้านวิศวกรรม ด้านการจัดการองค์ความรู้ ด้านการบริหาร และการสร้างนวัตกรรมไปสู่ชุมชนและสังคม

รฟฟท. จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพควบพัฒนานักเรียนนักศึกษา

     ​และเพื่อคงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท จำกัด ยังคงมีการพัฒนาแผนงาน นโยบายตลอดจนบุคลากรอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาคุณภาพของบริษัทฯ สร้างมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนสร้างความสะดวกสบายและความปลอดภัยสูงสุดในการเดินทาง ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการให้บริการขนส่งสาธารณะระบบรางของประเทศไทยต่อไป

รฟฟท. จัดทำมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพควบพัฒนานักเรียนนักศึกษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ