Lifestyle

SACICT ชวนเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมผ ลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายที่ยิ่งใหญ่ และหลากหลายที่สุด 27-30 มิ.ย. นี้

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เปิดงานใหญ่ เอาใจคนรักผ้าฝ้าย ในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” ภายใต้แนวคิด “ฝ้ายทอใจ สไตล์ ลายอย่าง” จัดเต็มผลิตภัณฑ์ฝ้ายกว่า 150 ร้านค้า จากฝีมือชั้นครูทั่วประเทศ และกิจกรรมบันเทิงอัดแน่นตลอดงาน พร้อมเปิดตัวผ้าฝ้ายพิมพ์ลายพิเศษลิมิเต็ด อิดิชั่น 5 ลาย เฉพาะในงานนี้เท่านั้น  วันนี้ - 30 มิถุนายนนี้ ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

SACICT ชวนเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12"

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า “งานฝ้ายทอใจ”เป็นงานที่ SACICT จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และอยู่กับคนไทยมายาวนานถึง 12 ปี เพื่อมุ่งมั่นที่จะสานต่อ  พระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งต้องการจะให้ประชาชนคนไทยมีรายได้เสริมและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยงานศิลปหัตถกรรม ตลอดจนช่วยสร้างโอกาสให้กับครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICT ที่เป็นผู้ผลิตงานผ้าฝ้ายได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบทบาทและภารกิจการดำเนินงานนี้จึงมีความสอดคล้องกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่มุ่งให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถพึ่งพาตนเองได้ มีการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน มีคุณธรรม เพื่อให้เกิด การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม ผู้คน ชุมชน วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างเข้มแข็ง และยั่งยืน

ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12 ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ฝ้ายทอใจ สไตล์ ลายอย่าง” โดยรับแรงบันดาลใจมากจากความงดงามและลวดลายของผ้าลายอย่าง ที่มีสันสัน เทคนิคการพิมพ์ลายที่มีความโดดเด่น เป็นมรดกทางงานศิลปหัตถกรรมที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ซึ่ง SACICT จึงเป็นผู้คิดริเริ่มในการนำผ้าฝ้ายที่มีเอกลักษณ์ในกระบวนการผลิตไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สวมใส่สบาย ระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับภูมิอากาศของประเทศไทย มาออกแบบและจัดพิมพ์ลายพิเศษลิมิเต็ดอิดิชั่น เปิดตัวเฉพาะในงานฝ้ายทอใจนี้เท่านั้น จำนวน 5 ลาย จากดาราและดีไซนเนอร์ในแวดวงแฟชั่นของไทย ได้แก่ เจี๊ยบ - เอกมล อรรถกมล เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า EAGGAMON ผู้สร้างสรรค์ลาย “ อย่างนี้ก็ดี” , มะพร้าว - ก้องเกียรติ เกตุแก้ว เจ้าของห้องเสื้อก้องเกียรติ ผู้สร้างสรรค์ลาย “ เถามัทนา ” , อ้อ-ณัฏฐิญาณ์ สุขสถาน เจ้าของแบรนด์ NADYN JADYN ผู้สร้างสรรค์ลาย “เครื่องแขวนริมหน้าต่าง” , ทับทิม - อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ นักแสดงจาก ช่อง 7 สร้างสรรค์ลาย “ทับทิมสยาม” โจ้ - อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์ เจ้าของร้านเสื้อ SURFACE สร้างสรรค์ลาย “ รัชฉลอง ” และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าฝ้ายโดยฝีมือครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICT อาทิ เสื้อผ้า ของใช้ ของขวัญ ของฝาก เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้าน รวมไปถึงการจัดจำหน่ายสินค้าของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯและโครงการกำลังใจฯ รวมกว่า 150 ร้าน

SACICT ชวนเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12"

SACICT ชวนเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12"

อีกทั้ง ภายในงาน ยังมีการเสวนาพิเศษ “เล่าเรื่องเอกลักษณ์ ผ้าลายอย่าง” โดย ดีไซนเนอร์กูรูนักสะสม ได้แก่ คุณศักดิ์ชัย กาย นักสะสมผ้าลายอย่าง และ อ.เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล นักออกแบบผ้าลายอย่าง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดความรู้ด้านผ้าลายอย่างไว้อย่างน่าสนใจ

นอกจากนี้ SACICT ยังได้มีการเปิดตัวคอเล็กชั่นผ้าในโครงการเส้นทางสายผ้าทอ (Weaving Streets)  ซึ่งส่งเสริมให้ครูช่างและชุมชนร่วมกันพัฒนาผ้าทอมือที่เป็นเอกลักษณ์ในชุมชนของตนเอง มาแปรรูปเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้านที่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน กับนิทรรศการ “ผ้าพื้นถิ่นนวัตศิลป์สู่สากล” และตลอด 4 วันของการจัดงาน ยังมีกิจกรรมความบันเทิงอีกมากมายจากดาราและนักแสดงชื่อดัง อาทิ กิจกรรมเวิร์คช้อป ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับงานผ้าฝ้าย การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าฝ้ายประกอบวงดนตรีมินิออเครสตร้าโดย มาสุ –จรรยางค์ ดีกุล , ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ , แยม-มทิรา ตันติประสุต นักแสดงจากช่อง 3 และบูม – กิตตน์ก้อง ขากฤษ นักแสดงจาก   ช่อง 7 เป็นต้น

SACICT ชวนเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12"

SACICT ชวนเที่ยวงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12"

SACICT ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นกำลังใจและสนับสนุนงานศิลปหัตถกรรมไทยจากฝีมือชั้นครูงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 12” ระหว่างวันที่ 27 – 30 มิถุนายน 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา สอบถามเพิ่มเติมโทร. 1289 หรือ facebook.com/sacict

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ