Lifestyle

ประกาศเชิญชวน การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.

ประกาศเชิญชวน การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง

ท่าเรือสงขลาเป็นท่าเรือมาตรฐานสากลระหว่างประเทศ เป็นช่องทางขนส่งโดยตรงสำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าในพื้นที่ภาคใต้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านท่าเรือกรุงเทพ ปลูกสร้างท่าเรือสงขลาซึ่งปลูกสร้างบนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ สข.1029 และ สข.1030 ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2531 ปัจจุบันมีบริษัท เจ้าพระยาท่าเรือสากล จำกัด เป็นผู้บริหารจัดการท่าเรือ และจะสิ้นสุดลงในวันที่กรมธนารักษ์จะกำหนดและแจ้งให้ผู้บริหารท่าเรือรายเดิมทราบล่วงหน้า โดยพบว่ามีปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไขเป็นการเร่งด่วน คือ ท่าเรือสงขลาไม่มีปั้นจั่นหน้าท่านับตั้งแต่เริ่มดำเนินการ รวมถึงปัญหาที่ไม่สามารถรักษาความลึกของร่องน้ำระดับที่ 9 เมตร คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา ตามผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลาของกรมธนารักษ์ โดยให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปให้ถูกต้อง และเป็นไปตามขั้นตอนของข้อกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกระทรวงการคลังโดยกรมธนารักษ์ จึงมีความประสงค์จะให้ผู้เข้าร่วมลงทุนเป็นผู้บริหารจัดการโครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญดังนี้

1. เพิ่มศักยภาพ และประสิทธิภาพในการขนถ่ายสินค้าของท่าเรือสงขลา เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณสินค้านำเข้าและส่งออกของภาคใต้ในอนาคต โดยจะต้องสามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ที่มีสายเดินเรือไปยังประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่นซึ่งไม่มีปั้นจั่นประจำเรือ ให้สามารถเข้าจอดเพื่อรับส่งสินค้าโดยตรงได้ และสามารถแข่งขันกับท่าเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอื่นๆ โดยความสามารถของท่าเรือสงขลาจะต้องเพิ่มสูงขึ้นไม่น้อยไปกว่าที่ได้กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา และโครงการถมทะเลเพื่อประโยชน์สำหรับการย้ายที่ตั้งด่านท่าเรือและปรับปรุงระบบจราจรท่าเรือน้ำลึกสงขลา

2. สนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ

3. กรมธนารักษ์ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการได้รับรายได้จากค่าตอบแทนหรือค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นตามสัดส่วนการขยายตัวของจำนวนสินค้าผ่านท่าเรือสงขลา ภายหลังจากการพัฒนาและปรับปรุงท่าเรือสงขลาแล้ว

โดยกรมธนารักษ์จะให้สิทธิการบริหารงานและดำเนินกิจการท่าเรือสงขลาแก่ผู้เข้าร่วมลงทุนมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 25 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาร่วมลงทุน ทั้งนี้ ผู้ร่วมลงทุนจะต้องเริ่มต้นการบริหารงานและดำเนินกิจการท่าเรือสงขลาภายในระยะเวลาและภายใต้เงื่อนไขที่จะกำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน

ผู้สนใจยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนสามารถติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน โครงการพัฒนาปรับปรุงท่าเรือสงขลา ได้ที่กองบริหารที่ราชพัสดุภูมิภาค ชั้น 5 อาคาร 72 ปี กรมธนารักษ์ ถนนพระรามที่6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ทุกวันทำการ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ในระหว่างเวลา 09.00 น. ถึง 15.00 น. โทร 02-298-5364

ประกาศเชิญชวน การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือสงขลา

ประกาศเชิญชวน การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือสงขลา ​​​​​​

ประกาศเชิญชวน การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือสงขลา

ประกาศเชิญชวน การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือสงขลา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ