Lifestyle

สค. พม. ชี้แจงกรณีข่าว คุณวรสลัญช์ ทวิกาญจน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

...

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.)​ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)​ ชี้แจงกรณีข่าวคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์รองอันดับสองMiss Tiffany Universe 2018​

ถูกปฏิเสธไม่รับเข้าเป็นครูจากโรงเรียนในเครือคริสตจักรเพราะเพศสภาพ

 

ข้อเท็จจริง

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มีภารกิจรับผิดชอบและดำเนินงานตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศพ.ศ. 2558 ซึ่งพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นกฎหมายที่ให้การคุ้มครองทั้งเพศหญิงเพศชายและบุคคลที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดโดยมีเจตนารมณ์ที่จะป้องกันและคุ้มครองไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศทั้งในกรณีที่เป็นการเลือกปฏิบัติระหว่างบุคคลและการเลือกปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรเอกชนไม่ว่าจะโดยการกำหนดนโยบายกฎระเบียบประกาศมาตรการโครงการหรือวิธีปฏิบัติก็ตาม 

พระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ(คณะกรรมการวลพ.)  ซึ่งมีอำนาจหน้าที่พิจารณาคำร้องของผู้ที่ได้รับหรือคาดว่าจะได้รับการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมด้วยเหตุแห่งเพศ 

คุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากคุณนาดาไชยจิตต์ซึ่งคุณนาดาเคยเป็นผู้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวลพ. และได้รับคำวินิจฉัยแล้วดังนั้นคุณนาดาไชยจิตต์จึงให้คำแนะนำแก่คุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์ให้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวลพ. ในกรณีที่คุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์รองอันดับสองMiss Tiffany Universe 2018 ถูกปฏิเสธไม่รับเข้าเป็นครูจากโรงเรียนในเครือคริสตจักรเพราะมีเพศสภาพที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด

เดือนมีนาคม2562 คุณนาดาไชยจิตต์ในฐานะผู้ประสานงานของคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์ได้ประสานมายังกองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการวลพ. ซึ่งกองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศได้ร่วมหารือให้คำแนะนำในการจัดทำคำร้องของคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์ให้สมบูรณ์ถูกต้องตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติฯและเนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่มีความละเอียดอ่อนและกระทบกับสถาบันที่มีชื่อเสียงคุณนาดาไชยจิตต์จึงใช้เวลาในการเรียบเรียงขัดเกลาคำร้องเพื่อให้มีความสมบูรณ์ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อฟ้องร้องทางกฎหมายตามมาจนคำร้องเสร็จสมบูรณ์ตามความประสงค์ของคุณนาดาไชยจิตต์ 

กองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศประสานให้คุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์และคุณนาคาไชยจิตต์มายื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(นายเลิศปัญญาบูรณบัณฑิต) ในวันที่2 พฤษภาคม2562 เวลา14.00 น. ณห้องประชุมริบบิ้นขาวชั้น3 อาคารกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวแล้ว

 

 

แนวทางปฏิบัติของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

การปฏิบัติเบื้องต้นก่อนที่จะมีการนำเสนอข่าวดังกล่าวกองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวได้ประสานกับคุณนาดาไชยจิตต์ในฐานะผู้ประสานงานของคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม2562 เพื่อให้คำแนะนำในการจัดทำคำร้องจนคำร้องเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน2562

อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันคอรบครัว(นายเลิศปัญญาบูรณบัณฑิต) จะเป็นผู้รับมอบคำร้องของคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์ในวันที่2 พฤษภาคม2562 เวลา14.00 น. ณห้องประชุมริบบิ้นขาวชั้น3 อาคารกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวตามที่ได้กองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศได้ประสานนัดหมายไว้กับคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์และคุณนาดาไชยจิตต์ 

เมื่ออธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(นายเลิศปัญญาบูรณบัณฑิต) รับมอบคำร้องแล้วจะนำคำร้องยื่นต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ(คณะกรรมการวลพ.) เพื่อพิจารณาดำเนินการโดยด่วนโดยจะมีการประชุมคณะกรรมการวลพ. ในวันที่14 พฤษภาคม2562 นี้ 

ในเบื้องต้นกองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการวลพ. ได้นำเสนอกรณีดังกล่าวให้คณะกรรมการวลพ. ทราบแล้ว

ขั้นตอนต่อไปภายหลังคณะกรรมการวลพ. รับคำร้องของคุณวรสลัญช์ทวิกาญจน์จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวหรือไม่ตามระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นคำร้องการพิจารณาและการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศพ.ศ. 2558 หากมีมติคณะกรรมการวลพ. รับคำร้องไว้พิจารณาประธานกรรมการวลพ. (ศาสตราจารย์มาลีพฤษพงศาวลี) จะมอบหมายคำร้องดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการวลพ. คณะใดคณะหนึ่งเป็นผู้พิจารณา 

ระยะเวลาในการพิจารณาคำร้องตามระเบียบฯที่กล่าวไว้ข้างต้นกำหนดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา150 วันเว้นแต่มีเหตุอันสมควรให้ขยายเวลาดำเนินการได้แต่ให้ประธานกรรมการวลพ. พิจารณากำหนดมาตรการที่จะทำให้การพิจารณาวินิจฉัยแล้วเสร็จโดยเร็ว

พระราชบัญญัติดังกล่าวยังให้อำนาจแก่คณะกรรมการวลพ. สามารถพิจารณาให้ค่าชดเชยและเยียวยาความเสียหายแก่ผู้ร้องได้อีกด้วย(หากผู้ร้องร้องขอและมีเหตุอันสมควร)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ