Lifestyle

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"ระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.นี้

 

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

         ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่“วันสู่เหย้าชาวมนุษย์”วันที่ 27-28 เม.ย. เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปีของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าได้พบปะสังสรรค์และแสดงมุทิตาจิตแก่คณาจารย์ พร้อมร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ย้อนรำลึกอดีตตามเส้นทางถนนสายวัฒนธรรม ชมความงามของเมืองปัตตานีด้วยรถรางไฟฟ้า ก่อนยลแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าที่เลโคลน  ร่วมกิจกรรมวิ่งการกุศลในวันรุ่งขึ้น ภายใต้ธีม“มนุษย์วิ่ง”

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

รายละเอียดกำหนดการ

    

       อ.เชาวน์เลิศ ล้อมลิ้ม รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิาย์เก่าสัมพันธ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาลเขตปัตตานี ในฐานะประธานจัดงานชุมนุมศิษญ์เก่า“วันสู่เหย้าชาวมนุษย์” เปิดเผยว่าเนื่องในโอกาสคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ครบรอบ 45 ปีนี้ จึงได้จัดงาน“วันสู๋เหย้าชาวมนุษย์”ขึ้นในระหว่างวันเสาร์อาทิตย์ที่ 27-28 เมษายนนี้ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานีพื่อเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่าที่อยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ได้กลับมาเยี่ยมสถานศึกษาเก่าอันเป็นที่รักของพวกเราและร่วมพบปะสังสรรค์กัน พร้อมร่วมแสดงมุทิตาจิตแก่คณาจารย์ที่รุ่นเก่าที่เกษียณอายุราชการไปแล้วด้วย 

      "วันที่ 23 เม.ย.ตรงกับวันครบรอบ 45 ปีการก่อตัั้งคณะมนุษย์ฯก็จะมีพิธีทำบุญ 3 ศาสนา พุทธ คริสต์และอิสลาม ช่วงเช้าจะมีทำบุญตักบาตร เลี้ยงพระเพล จากนั้นในวันที่ 27-28 เม.ย.ก็จะจัดงานวันสู่เหย้าชาวมนุษย์ ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมการต่าง ๆ ไว้พร้อมแล้ว ธีมงานก็จะเป็นบรรยากาศย้อนอดีตไปเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ว่านักศึกษาสมัยนั้นได้สัมผัสอะไรบ้าง พร้อมได้เตรียมอาหารเมนูพื้นบ้านของปัตตานี ของศิาย์เก่ามาร่วมออกร้าน แล้วยังมีเมนูเด็ดที่ขึ้นชื่ออย่างเช่น สัตว์ประหลาดวันนั้นก็มี หรือส้มตำไก่ย่าง ร้านเพิงหน้าม.อ.  ขึ้นชื่อมากในยุคนั้นเราก็จัดมาให้รับประทานกัน"ประธานจัดงาน"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"ยกตัวอย่าง

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

      สำหรับกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 27 เม.ย.นั้น พิธีการจะเริ่มในในช่วงบ่าย โดยจะมีพิธีแสดงมุทิตาจิตแก่อดีตคณาจารย์ที่เกษียณอายุราชการ จากนั้นเปิดโอกาสให้ศิษย์เก่ามาบอกเล่าประสบการณ์แก่รุ่นน้องนักศึกษาตามโครงการรุ่นพี่พบรุ่นน้อง จากนั้นจะนั่งรถรางไฟฟ้าของมหาวิทยาลัยเยี่ยมชมบรรยากาศรอบ ๆ มหาวิทยาลัยและตัวเมืองปัตตานี โดยใช้เส้นทางถนนสายวัฒนธรรมรอบเมือง ชมแม่น้ำปัตตานี ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ก่อนจะมีสัมผัสบรรยากาศยามเย็นชมแสงอาทิตย์ลับขอบฟ้าริมเลโคลน ภายในมหาวิทยาลัย

       ส่วนวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย.ช่วงเช้าจะมีงานมหกรรมวิ่งการกุศล ภายใต้ธีม“มนุษย์วิ่ง” โดยเส้นทางวิ่งมี 2 ระยะ  funrun กับminimarathon เริ่มต้นจากมหาวิทยาลัยไปตามเส้นทางสู่ตัวเมืองปัตตานีมาสิ้นสุดภายในมหาวิทยาลัย ณ จุดเริ่มต้น

      “งานนี้พวกเราจัดเต็มเพื่อต้อนรับรุ่นพี่ ๆ กลับมาเยี่ยมมหาวิทยาลัย ก็อยากจะเชิญชวนศิษย์เก่าทุกท่านกลับมาเยี่ยมเยียนมาพบปะกับรุ่นน้อง ๆ คณะของพวกเรากันครับ”อ.เชาวน์เลิศกล่าวเชิญชวน

           สมพงษ์ เจริญสุข นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์ฯ เอกสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ซึ่งเป็นนักศึกษารุ่นแรกของคณะกล่าวรู้สึกดีใจที่ทางมหาวิทยาลัยได้มีการจัดงานวันคืนสู่เหย้าขึ้น เนืื่องจากจะเป็นโอกาสดีที่ศิษย์เก่าจะได้มีการพบปะสังสรรค์กันและได้มาย้อนรำลึกอดีตวันเก่า ๆ ซึ่งบางสถานที่ในอดีตที่ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว  เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจนไม่เหลือสภาพเดิมแล้ว อย่างเช่น สะพานไม้ข้านคลอง 200 ปี ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นสะพานปูนหรือโรงอาหารลานอิฐ ก้จะมีรั้วรอบขอบชิด แต่ยังมีบางสถานที่ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก อาทิ ลานพระบิดา หอสมุดจอห์นเอฟเคเนดี้ เป็นต้น

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

     สมพงษ์ เจริญสุข

     “สมัยรุ่นผมนักศึกษายังมีไม่มาก อาคารก็มีไม่กี่หลัง ถ้าจะนัดเจอต้องมาที่ลานพระรูป ทุกคนมีความผูกพันกับลานพระบิดา หรือคลองสองร้อยปีเมื่อก่อนเป็นแหล่งอากหารของนักศึกษา หาปูหาปลามาทำกินกันที่หอ อยู่กันแบบพี่แบบน้อง ทำให้เมื่อจบออกไปจึงมีความรู้สึกรักผูกพันกันมาก แต่ปัจจุบันทุกอย่างได้เปลีย่นแปลงไปมาก บางคนจบไปเป็น 20 - 30 ปี ยังไม่เคยกลับมาที่นี่อีกเลย คราวนี้จึงเป็นโอกาสดีที่พวกเราพี่ๆ น้อง ๆ ได้มาเจอกัน”ศิษย์เก่าสังคมวิทยาเผยความรู้สึก พร้อมเชิญชวนศิษย์เก่ามาพบปะกันในวันงาน

             อภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดราชบุรีและศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์ฯเอกสังคมวิทยาอีกรายที่รู้สึกดีใจที่ทางมหาวิทยาลัยจัดงานวันสู่เหย้าชาวมนุษย์ขึ้น ถึงแม้ตนเองไม่สามารถไปร่วมงานได้เนื่องจากติดภารกิจงาน แต่ก็ได้ส่งใจไปร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสที่ครบรอบ 45 ปีของคณะด้วย โดยยอมรับว่าสถาบันแห่งนี้เป็นเบ้าหลอมทุกอย่างให้ตัวเองมีในทุกวันนี้ โดยเฉพาะความรักความผูกพันต่อสถาบันแห่งนี้และเพื่อนผองน้องพี่ในฐานะลูกพระบิดาเดียวกัน

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

อภัย เอียดบัว

      “อยากไปร่วมด้วยแต่ติดภารกิจ ก็ได้แต่ส่งกำลังใจไป ต้องขอบคุณทางคณะและมหาวิทยาลัยที่จัดงานดี ๆ ขึ้นมาเพื่อพวกเราศิษย์เก่าได้มีโอกาสพบปะกัน”ศิษย์เก่าคนเดิมกล่าว

              ชัยสิทธิ์ แสงแก้ว หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อ ธ.ก.ส.สาขาทรัพย์ไพรวัลย์  อ.วังทอง จ.พิษณุโลกและศิษย์เก่าคณะมนุษยศาสตร์ฯเอกรัฐศาสตร์หรือที่เพื่อนพี่น้องรู้จักในนาม"แดง รัฐศาสตร์"กล่าวขอบคุณที่คณะและมหาวิทยาลัยได้จัดงานวันคืนสู่เหย้าชาวมนุษย์ แม้ตนเองไม่มีโอกาสไปร่วมงาน เนื่องจากติดภารกิจจำเป็นบางประการ ทั้ง ๆ ที่อยากจะไปร่วมใจจะขาด เพราะหลังจากจบออกมายังไม่เคยกลับไปเยี่ยมสถานศึกษาแห่งนี้อีกเลย

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

                                           ชัยสิทธิ์ แสงแก้ว

           "ชีวิตผมได้อะไรดี ๆ จากที่นี่เยอะมาก โดยเฉพาะคำว่าเพื่อน พี่ น้อง ที่คบกันมาจนถึงทุกวันนี้ก็เริ่มต้นมาจากที่นี่ แล้วทิ้งกันไม่ได้ ผมได้เรียนรู้ทุกอยากจากที่นี่จนมาถึงทุกวันนี้ก็อยากจะขอบคุณ สถาบันการศึกษาแห่งนี้ในฐานะลูกพระบิดาคนหนึ่งที่รักและผูกพันกับรั้วรูสะมิแลมาก จึงอยากฝากบอกน้อง ๆ นักศึกษาปัจจบุันว่าท่านโชคดีที่สุดที่ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่แล้วน้อง ๆ จะรู้ว่า 4 ปีที่รั้วรูสะมิแลน้องได้อะไรมากมายกว่าที่คิดไว้จริง ๆ 

   

           "บางทีของขวัญยิ่งใหญ่ และสำคัญมาก ๆ ของชีวิต ไม่ใช่ตำแหน่งในหน้าที่การงาน หรือฐานะความเป็นในปัจจุบัน พวกเราได้รับของขวัญชิ้นพิเศษนั้นตั้งแต่วันที่ได้เริ่มเข้าไปใช้ชีวิตที่คณะมนุษย์ ฯ ของพวกเราแล้ว จะผ่านไปกี่ปี .. ก็เหมือนเมื่อวาน ในความรู้สึก หัวใจเรายังโบยบินอยู่รอบทิพย์สถานของเรา ทุกคนคิดเหมือนผมใหม?"ศิษย์เก่ารัฐศาสตร์ม.อ.ตานีกล่าวพร้อมเชิญชวนศิษย์เก่ามาร่วมงานให้มากที่สุด  

                สนใจสอบถามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่โทร.08-7296-1258(คุณกุล), 08-6541-0141(คุณเอ็กซ์)

    ม.อ.ปัตตานีเตรียมจัดงานใหญ่"วันสู่เหย้าชาวมนุษย์"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ