Lifestyle

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนสุดอลังการ

  

               เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพหรือศูนย์ซีซีซี. ถ.เทียนร่วมมิตร เขตห้วยขวาง ได้มีการจัดกิจกรรมโชว์ผลงานการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม ภาพเขียน ภาพวาดของศิลปินที่มีชื่อเสียงของจีน ตลอดผลงานการเรียนการสอนในแขนงต่าง ๆ ของนักเรียนที่ดำเนินการสอนโดยศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ อาทิ การบรรเลงกู่เจง การระบำจีน การอ่านบทกวี การทำอาหารจีนและอื่น ๆ อีกมากมาย

               โดยได้รับเกียรติจาก พลเอก เชษฐา ฐานะจาโร นายกสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย - จีน นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย   ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ตลอดจนผู้สนใจเข้ารับชมการแสดงกันอย่างคับคั่ง

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

 

 

   สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

         พลเอก เชษฐา ฐานะจาโร นายกสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย - จีน กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยระบุว่าข้าพเจ้ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมารับชมการแสดงของผู้เรียนกับทางศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพที่มีความตั้งใจในการฝึกซ้อมเพื่อมาถ่ายนทอดประสบการณ์จากห้องเรียนสู่สายตาของผู้ชมทั่วไปและขอขอบคุณวัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพเป็นอย่างมากที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้และเปิดโอกาสดี ๆ ในการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมให้กับคนไทยได้เข้ามาสัมผัสวัฒนธรรมของจีนเฉกเช่นวันนี้ที่คนไทยได้มีโอกาสเข้ามารับชม อาทิการบรรเลงกู่เจง การแสดงระบำจีน การแสดงขับร้องประสานเสียง การอ่านบทกวี รวมถึงการแสดงชุดอื่น ๆ

           โดยเฉพาะการบรรเลงกู่เจง ซึ่งได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนและสามารรถดึงดูดชาวต่างชาติได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากกู่เจงมีท่วงทำนองน่าหลงไหล นอกจากนี้การแสดงประเภทที่น่าจดจำของจีนนั่นคือการแสดงระบำจีน เป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่เราสามารถเรียนรู้ โดยการแสดงประเภทนี้ต้องอาศัยเรือนร่างในการสื่อสารให้กับผู้ชมได้รับฟัง 

           "ส่วนตัวคิดว่าความงดงามที่ีกล่าวมาข้างต้นทำให้กระผมมีความสนใจและอยากที่จะเรียนรู้ศิลปะของจีนมากขึ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดกิจกรรมรวงรวมผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ จะเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้ร่วมกันเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดศิลปะวัฒนธรมจีน ทั้งยังเป็นโอกาสของจีนในการให้ประชาชนชาวไทยได้สัมผัสถึงความงดงามทางศิลปะวัฒนธรรม หวังว่าทางศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ จะมีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ให้เรามาสัมผัสอย่างต่อเนื่องต่อไป"นายกสมาคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย-จีนกล่าว

           ด้าน หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยกล่าวว่าในนามเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยและสถานทูตจีน ประจำประเทศไทยต้องขอขอบคุณด้วยความจริงใจแก่หน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนต่อศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ก่อตั้งศูนย์แห่งนี้ 

           ข้าพเจ้าสังเกตุในห้องการแสดงในวันนี้ไม่มีที่ว่างเลย สัมผัสได้ว่าคนไทยก็มีความสนใจอย่างยิ่งต่อวัฒนธรรมประเทศจีน ทั้งสองประเทศคล้ายกับเป็นครอบครัวเดียวกันประชาชนมีการไปหาหาสู่กันอย่างต่อเนื่อง สร้างความเข้มแข็งอย่างมั่นคงต่อการพัฒนาความร่วมระหว่างจีนไทยเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันของทั้งสองประเทศ การที่ทางศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ ได้จัดกิจกรรมอย่างหลากหลายในครั้งนี้เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศมีความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมจีนอย่างซึ้งมากขึ้น

            

     "ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติอยู่ที่ความใกล้ชิดของประชาชน ขึ้นอยู่กับความเชื่อมโยงทางศิลปวัฒนธรรม ข้าพเจ้ารู้สึกมีความยินดีที่ได้เห็นการแสดงในวันนี้ทั้งอาจารย์และผู้เรียนทั้งที่มาจากประเทศจีนและประเทศไทยได้มาแลกเปลี่ยนผลงานการเรียนการสอนเพื่อความรุ่งเรืองระหว่างไทยจีนในอนาคตต่อไป"เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยกล่าวทิ้งท้าย    

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน  สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน  สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

 สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน  สุดอลังการ! โชว์ผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ