Lifestyle

"เกริก"ยกระดับการศึกษาทันยุคเปิด 9 หลักสูตรภาษาจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เกริก"ยกระดับการศึกษาทันยุคการเปลี่ยนแปลงเปิด 9 หลักสูตรภาษาจีน รองรับนักศึกษาจีนตั้ง 3 สถาบัน ผลิตบัณฑิตคุณภาพ

 

                  20 มกราคม 2562  มหาวิทยาลัยเกริก จัดพิธีประทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2559-2560 จำนวน 1,232 ราย ประกอบด้วย ระดับปริญญาเอก ปริญญาโท และปริญญาตรี 

 

                  ซึ่งได้รับพระกรุณาคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธาน โดยมีศาสตราจารย์ ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก เข้าเฝ้าฯรับเสด็จ ณ ห้องวายุภักษ์แกรนด์บอลลูน โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ  
 

                  ศาสตราจารย์ ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก กล่าวว่า การจัดพิธีประทานปริญญาบัตรครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความสำเร็จ และความภาคภูมิใจของบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต รวมทั้งถือเป็นความสำเร็จของมหาวิทยาลัยเช่นกัน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัย ก็ยังต้องเดินหน้าก้าวต่อไป เพราะปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีนโยบายพัฒนาการศึกษาตอบสนองความจำเป็น หรือความต้องการของประชาชน และประเทศชาติ ไม่ใช่ปรับหลักสูตรจากต่างประเทศมาใช้ รวมถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษา ในการพัฒนามหาวิทยาลัย สามารถก้าวเดินต่อไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม และดีงาม  
 

  "เกริก"ยกระดับการศึกษาทันยุคเปิด 9 หลักสูตรภาษาจีน

 

                  ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเน้นด้านภาษาอังกฤษในทุกระดับชั้น แต่วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเล็งเห็นว่า ภาษาจีน ก็มีความสำคัญ เพราะประชาชกรจีนจำนวนมาก มีความสนใจใช้สิทธิ์เรียนในต่างประเทศ จึงได้มีการปรับหลักสูตรภาษาจีน 9 หลักสูตร และได้มีการเปิดรับบุคลากรจากประเทศจีน ระดับด็อกเตอร์จำนวนมาก เพื่อรองรับนักศึกษาจากประเทศจีน อย่างไรก็ดี การมีนักศึกษาเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เท่ากับมีบุคลากรที่ดี มีคุณภาพ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสร้างให้มหาวิทยาลัยเกิดความแข็งแรงในการจัดการเรียนการสอน  

 

                 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัย ได้มีการจัดตั้งสถาบันขึ้นมาใหม่อีก 3 แห่ง เพื่อเสริมศักยภาพการเรียนการสอนให้มีความเข้มแข็งมายิ่งขึ้น ได้แก่ 1.สถาบันวิจัยไทย-ไชน่า อาเซียน เป็นสถาบันความร่วมมือในการทำวิจัยร่วมกันแบบองค์รวม ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว 2.สถาบันพัฒนาภาวะผู้นำ ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต แม้จะจบปริญญานะดับเท่าเทียมกัน แต่ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่เท่ากัน เพราะมีภาวะผู้นำไม่เท่ากัน จึงอยากจะเห็นการพัฒนาภาวะผู้นำไปพร้อมกับการเรียนรู้ และ3.สถาบันวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นสถาบันที่การันตีคุณภาพของนักศึกษา เมื่อจบไปแล้วสามารถทำงานในสาขาอาชีพที่เรียนมา 
 

 

                  “เมื่อเข้ามาทำงานในฐานะอธิการบดี อยากบอกอาจารย์ทุกคน เจ้าหน้าที่ทุกระดับ ได้มีขวัญกำลังใจว่า ต่อจากนี้ เราจะมีอนาคตที่ดีขึ้น ก้าวเดินไปพร้อมกัน ไม่มีการเทคโอเวอร์มหาวิทยาลัย หรืออาจารย์ถูกปลด อย่างแน่นอน รวมทั้งสร้างค่านิยมร่วมกัน รู้สึกเป็นเจ้าของ โดยเฉพาะด้านความคิดริเริ่ม การพัฒนาสู่ความก้าวหน้าในอนาคต รวมทั้งอาจารย์ทุกคนต้องสร้างความเป็นภาวะผู้นำ คือ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ มีน้ำใจ และมีวินัย”อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกริก กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ