Lifestyle

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ เตรียมเดินหน้าสู่การประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11

1.ความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไม่ติดต่อ

2.การสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะในเขตเมืองเพื่อสุขภาวะสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

3.ความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็ก

4.การพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคทางทันตกรรม

          ทั้ง 4 ร่างระเบียบวาระข้างต้น เป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องมีการพิจารณาหาทางออกร่วมกันใน การประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 11 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12–14 ธันวาคม พ.ศ.2561 ณ ศูนย์ประชุมวายุภักดิ์ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิดหลัก (Theme) การจัดงาน คือ “รู้เท่าทันสุขภาพ ร่วมสร้างสังคมสุขภาวะ”

          “ร่างระเบียบวาระที่จะเข้าสู่การประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 11 ในปีนี้ ได้ผ่านหลักเกณฑ์การกลั่นกรองคัดเลือกประเด็นเชิงนโยบายเสนอเป็นระเบียบวาระใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1.มีความสำคัญ ซับซ้อน ต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วม สอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นที่สนใจของสาธารณะ 2.มีความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะโดยตรง และ 3.มีความเป็นไปได้ในการผลักดันเชิงนโยบายหรือผลต่อเนื่องให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี”

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ 

          นพ.กิจจา เรืองไทย ประธานกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (คจ.สช.) พ.ศ.2561-2562 กล่าว และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ร่างระเบียบวาระ  ความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไม่ติดต่อ (Health Literacy for NCDs) มีความสำคัญ เนื่องจากกลุ่มโรค NCDs ได้กลายเป็นปัญหาวิกฤตสุขภาวะที่ทั่วโลกรวมถึงไทยต้องเผชิญ โดยเฉพาะ 4 โรคหลัก คือ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ซึ่งการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรค NCDs ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แม้จะมีข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพมากมายในเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่นำไปสู่การปรับพฤติกรรมของคนไทยเท่าที่ควร จึงจำเป็นต้องนำมาขับเคลื่อนในกระบวนการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้เกิดผลในทางปฏิบัติ

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ 

          สำหรับ ร่างระเบียบวาระ การสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะในเขตเมืองเพื่อสุขภาวะสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาพื้นที่สาธารณะให้มีมากขึ้น โดยคำนึงถึงการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในมิติต่างๆ เช่น ลานวัด พื้นที่ใต้ทางด่วน พื้นที่ว่างหน้าห้างสรรพสินค้า พื้นที่รกร้างในหมู่บ้าน ฯลฯ ซึ่งพื้นที่สาธารณะนั้น ไม่จำกัดเฉพาะการพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวหรือพื้นที่นันทนาการเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงพื้นที่เพื่อการดูแลฐานทรัพยากรหรือชุมชน พื้นที่ทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่สาธารณะยังขาดการมองภาพรวม ขาดการมีส่วนร่วม จึงจำเป็นต้องหาทางบูรณาการการทำงานของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ 

          ส่วน ร่างระเบียบวาระ ความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็ก (E-Sport : Social Responsibility for Child  Health) เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญค่อนข้างมาก โดยก่อนหน้านี้ได้มีมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง การจัดการสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก 24 ชั่วโมง : กรณีเด็กไทยกับไอที เพราะเกี่ยวข้องกับสุขภาวะของเด็กและเยาวชนโดยตรง ซึ่งบางส่วนมีข้อกังวลว่าบางเกมอาจมีความรุนแรงและมีการพนันออนไลน์แอบแฝง อย่างไรก็ดี เนื่องจากกระแสโลกและกระแสสังคมไทยในปัจจุบัน บางส่วนจึงมองว่าอีสปอร์ตก็เป็นโอกาสในหลายๆ ด้าน จึงนำมาสู่การเสนอประเด็นนี้เข้าสู่ที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการหาฉันทามติร่วมกัน

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ 

          และสุดท้าย ร่างระเบียบวาระ การพัฒนาระบบคุ้มครองผู้บริโภคทางทันตกรรม สืบเนื่องมาจากปัญหาด้านทันตกรรมที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ความนิยมในการจัดฟันแฟชั่น การทำฟันปลอมเถื่อน เพราะประชาชนส่วนมากมีปัญหาด้านค่าใช้จ่ายและความสะดวกในการเข้ารับบริการทันตกรรมของภาครัฐและเอกชน จึงหันไปพึ่งบริการทางทันตกรรมที่ไม่ปลอดภัย จนก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพตามมาอีกหลายอย่าง เช่น ฟันผุหรือเหงือกอักเสบ ทั้งยังมีความเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็งในช่องปากจากการใส่ฟันเทียมเถื่อนที่ไม่มีคุณภาพ การนำประเด็นเข้าสู่สมัชชาสุขภาพ จะช่วยแก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงบริการทันตกรรมของประชาชนในกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มเปราะบาง กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ให้ได้รับบริการที่มีมาตรฐานเท่าเทียมและเป็นธรรม

คจ.สช. ประกาศ 4 ร่างระเบียบวาระ 

          นับเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้วที่ สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ได้ถือกำเนิดและมีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะอันเกี่ยวเนื่องกับสุขภาวะของคนไทย ซึ่ง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ให้ความหมาย “สมัชชาสุขภาพ” ว่าเป็นกระบวนการที่ให้ประชาชนและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเรียนรู้อย่างสมานฉันท์  เพื่อนำไปสู่การเสนอนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ผ่านการประชุมอย่างเป็นระบบและอย่างมีส่วนร่วม โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้ก่อให้เกิดข้อเสนอเชิงนโยบายที่เรียกว่า “มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ” รวมทั้งสิ้น 77 มติ

          ทั้งนี้ พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ ได้กำหนดให้มีการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ได้มีการจัดอย่างเป็นทางการครั้งแรกใน ปี พ.ศ.2551 และจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน

 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก

https://www.gazetaonline.com.br

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ