Lifestyle

ร่วมบุญใหญ่บูรณะ"วิหารหลวงพ่อดำ"วัดช่องแสมสาร   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อบต.แสมสาร"จัดพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ วัดช่องแสมสาร สัตหีบ ชลบุรี 

 
            5 กันยายน 2561 องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร จัดพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ วัดช่องแสมสาร  อำเภอสัตหีบ  จังหวัดชลบุรี 

 

          นายอุดร พิทักษ์กรณ์. รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร เปิดเผยว่า ด้วยระยะเวลาการก่อวิหารหลวงพ่อดำอันยาวนาน ทำให้สภาพวิหารเกิดการทรุดโทรม ขณะเดียนวกันจำนวนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้วิหารคับแคบ 

 

          เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อดำได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการของ อบต.แสมสาร รวมทั้ง คณะกรรมการของวัดช่องแสมสาร จึงมีมติให้มีการบูรระปรับปรุงวิหารหลวงพ่อดำ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ
 
 

          อย่างไรก็ตามในการปรับปรุงครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท อบต.แสมสาร จัดพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ ขึ้นมาเพื่อนำรายได้จากการเช่าบูชามาดำเนินการให้แล้วเสร็จ

 

          ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 พระครูวิสาทรสุตากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร เป็นประธานในพิธีีพุทธาภิเษก วัตถุมงคลหลวงพ่อดำ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ วัดช่องแสมสาร (เขาเจดีย์) ณ วิหารหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

 

ร่วมบุญใหญ่บูรณะ"วิหารหลวงพ่อดำ"วัดช่องแสมสาร   

 

          โดยมีคณาจารย์ชื่อดังเข้าร่วมพุทธาภิเษก ประกอบด้วย หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร หลวงปู่ฮก วัดมาบลำบิด หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่ หลวงพ่อรัตน์ วัดป่าหวาย หลวงพ่อบุญมา วัดบ้านแก่ง หลวงพ่ออ่อง วัดเขาวงกต

 

ร่วมบุญใหญ่บูรณะ"วิหารหลวงพ่อดำ"วัดช่องแสมสาร   

 

         ในวันดังกล่าวหลังจากเสร็จพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อดำ พระครูวิสาทรสุตากร ยังได้แจกวัตถุมงคลเป็นเหรียญหลวงพ่อดำเนื้อทองแดงผิวรุ้ง ให้กับผู้ที่มาร่วมงานทุกคนอีกด้วย และทางคณะกรรมการได้ทำลายบล็อกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ร่วมบุญใหญ่บูรณะ"วิหารหลวงพ่อดำ"วัดช่องแสมสาร   

     

         สำหรับประวัติ ความเป็นมาของ พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต หรือ หลวงพ่อดำ ซึ่งประดิษฐานในพระวิหารวัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  นั้นพุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิสูง ๕ เมตร มีรูปใบหน้าอิ่มเอิบ ดวงตาทอดต่ำลงแผ่เมตตาให้กับผู้คนที่เดินทางมากราบไหว้ นับเป็นพระพุทธปฏิมากรศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่ง โดยเฉพาะชาวประมงฝั่งตะวันออกเลื่อมใสศรัทธา ทุกครั้งที่ออกทะเลมักจะไปนมัสการและขอพร  ชาวประมงทุกคนจะกลับมาโดยสวัสดิภาพ  มีโชคได้สินทรัพย์จากทะเลเป็นกอบเป็นกำ

 

ร่วมบุญใหญ่บูรณะ"วิหารหลวงพ่อดำ"วัดช่องแสมสาร   


           “วิหารหลวงพ่อดำ”  ได้ทำพิธีเปิดวิหารอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๓๒ ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง และมีภาพปูนปั้นเรื่องราวพุทธประวัติ ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ