Lifestyle

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่ ชม ไทยซัมมิท ฮาร์เนส องค์กรในฝันเวิร์กกิ้ง มัม

 

          การได้กินนมแม่คือการเริ่มต้นชีวิตที่ดีที่สุดของเด็ก นมแม่เป็นภูมิคุ้มกันแรกสำหรับลูก และมีสารอาหารชั้นยอดที่ไม่มีอะไรเทียบเคียงได้ ทารกที่ได้รับนมแม่มีโอกาสเจ็บป่วยจากการติดเชื้อน้อยกว่าและหายจากอาการเจ็บป่วยได้เร็วกว่า นอกจากนี้นมยังช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาและมีผลต่อไอคิวและความสามารถในการเรียนรู้เมื่อเติบโตขึ้น

 

          ยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลกแนะนำให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก และกินนมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยต่อเนื่องจนถึง 2 ปีหรือนานกว่านั้น แต่ในประเทศไทย มีทารกเพียงร้อยละ 23 เท่านั้นที่ได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรก ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้แม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน เพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ทารกต้องรับอาหารอื่นๆ ทดแทนนมแม่ ถึงแม้เวิร์กกิ้ง มัม ส่วนใหญ่ต้องการที่จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่ออฟฟิศส่วนใหญ่ยังไม่มีนโยบายที่จะจัดมุมนมแม่ให้พนักงาน รวมทั้งการสนับสนุนจากนายจ้างและเพื่อนร่วมงานที่เอื้อให้แม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อไปได้

 

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่

 

          ในโอกาสวันแม่แห่งชาติประจำปี 2561 และสัปดาห์นมแม่โลก 1-7 สิงหาคม ยูนิเซฟ จึงริเริ่มแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่ เพื่อกระตุ้นให้องค์กรรุ่นใหม่ตระหนักและให้ความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จัดมุมนมแม่ เป็นสวัดิการให้พนักงานและครอบครัว ซึ่งนอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อทารกโดยตรงแล้ว ยังเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีของพนักงานที่มีต่อองค์กร รวมทั้งประสิทธิภาพในการทำงานของแม่ที่ส่งผลดีต่อองค์กรโดยตรง

          และเป็นโอกาสดีที่ยูนิเซฟ ได้ชวนเราไปชมมุมนมแม่ บริษัท ไทยซัมมิท ฮาร์เนส จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการจัดมุมนมแม่ เป็นต้นแบบให้หลายองค์กร มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนขอเข้าเยี่ยมชมเป็นประจำ

 

 

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่

 

 

          ดร.สาโรจน์ วสุวานิช รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยซัมมิท ฮาร์เนส จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวเรือใหญ่ขององค์กร ผู้กำหนดนโยบายองค์กรแห่งความสุข ได้เล่าให้ฟังว่า “นโยบายหลักขององค์กรที่ผู้บริหารได้ให้โจทย์แก่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล จะทำอย่างไรให้พนักงานมีความสุข เพราะเราเชื่อว่า เมื่อพนักงานมีความสุข พวกเขาก็จะปลดปล่อยศักยภาพในการทำงานออกมาได้อย่างเต็มที่ พัฒนาประสิทธิภาพ เพิ่มประสิทธิผล ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์ต่อองค์กรทั้งสิ้น และต่อมาเมื่อแนวคิด Happy Workplace แพร่หลาย สอดคล้องกับนโยบายหลักอยู่แล้ว การทำงานจึงอิงตามโครงสร้างทางวิชาการมากขึ้นนั่นเอง”

 

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่

 

          ๐ ปฏิบัติการเชิงรุก
          การให้บริการมุมนมแม่ของไทยซัมมิท ฮาร์เนส นอกจากจะเป็นห้องเก็บน้ำนมแม่ที่สะอาดถูกสุขอนามัย และสะดวกสบายแล้ว บริษัทยังสนับสนุนอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานในการปั๊มน้ำนม ถุงเก็บนมและตู้แช่เย็นขนาดใหญ่ รวมทั้งอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นไว้บริการอีกด้วย นอกจากนี้บริษัทยังมีนโนบายประกาศชัดเจนสนับสนุนและส่งเสริมให้พนักงานเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ จึงทำให้เวิร์กกิ้งมัมทั้งหลายไม่มีปัญหาในการทำงานกับหัวหน้างานและเพื่อนร่วมงาน ในช่วงเวลาที่จะต้องมาเก็บน้ำนม และสำหรับพนักงานที่ปฏิบัติงานในสายการผลิต เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ก็จะได้ย้ายไปทำงานในส่วนที่เหมาะสมกับสุขภาพ

 

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่

 

 

          ๐ องค์กรรุ่นใหม่ สนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนม
          ดร.สาโรจน์ แนะนำว่า ต้องเริ่มจากผู้บริหารสูงสุดขององค์กรเข้าใจและเห็นความสำคัญ และกำหนดเป็นนโยบายองค์กร วางเป้าหมายให้ชัดเจน สนับสนุนงบประมาณ และติดตามประเมินผล เมื่อพนักงานที่ทำงานอย่างมีความสุข มีความผูกพันกับองค์กร และใช้ศักยภาพสูงสุดสร้างงานที่มีคุณภาพตอบแทนให้องค์กร

 

ยูนิเซฟ ชูแคมเปญ #ออฟฟิศนี้มีที่เพื่อแม่

 

          “มุมนมแม่ไม่ใช่มีประโยชน์เพียงด้านสุขภาพสำหรับเด็กเท่านั้น แต่นี่คือการตั้งต้นสร้างคุณภาพให้เด็ก ซึ่งก็คืออนาคตของชาตินั่นเอง ถ้าพนักงานที่เป็นแม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้ทั้งหมด เริ่มต้นเฉพาะชลบุรีก่อนก็ได้ ผมเชื่อว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ประเทศชาติไปไกลแน่” ดร.สาโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ