ข่าว

อธิบดีค้าภายใน "ลูกชาวนา" ตัวจริง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิชัย เป็นคนปากกัดตีนถีบ มาจากครอบครัวยากจน ลูกชาวบ้าน ชาวนาขนานแท้ ช่วงเรียนหนังสือมัธยมต้น ช่วงว่างเว้นการเรียนต้องช่วยพ่อ-แม่ทำนา

 อธิบดีค้าภายใน "ลูกชาวนา" ตัวจริง!

 

ขอบคุณที่มา Facebook ทิฆัมพร  ศรีจันทร์

บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

ลูกชาวนานั่งอธิบดีค้าภายใน
-----------------------------
 มีคนถามเข้ามามาก ว่า ผมมองการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์อย่างไร อันที่จริงผมเองไม่ได้รู้จักอธิบดีที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาแต่ละกรมลึกซึ้งมากมายนัก เลยพยายามใช้สายตาที่ผิวเผินมองเข้าไปดู เริ่มที่ วิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในคนใหม่ 

 วิชัยมาจาก จ.สงขลา เป็นลูกคนที่ 4 ในบรรดาพี่น้อง10 คน เรียนหนังสือในโรงเรียนวัด อย่างชั้นประถมศึกษานี่จบโรงเรียนวัดกลาง พอมาถึงมัธยมต้นจบที่โรงเรียนสทิงพระวิทยา ก่อนมาต่อม.ปลายที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ 

 วิชัยเสี่ยงมาเผชิญโชคที่กรุงเทพ ตามแบบฉบับของคนในช่วง 30-40 ปีก่อน ที่จบม.ปลายแล้วหิ้วกระเป๋าขึ้นรถไฟไปกรุงเทพ ไปแสวงหาความรู้เพื่อยกระดับฐานะของครอบครัว หนีความลำบาก 

 วิชัยเข้าเรียนที่รามคำแหง จบเป็นบัณฑิตเศรษฐศาสตร์ ก่อนเรียนนิติศาสตร์ ป.ตรีอีกใบที่ธรรมศาสตร์  และจบป.โทรัฐประศาสนศาสตร์ ธรรมศาสตร์ 

 วิชัย เป็นคนปากกัดตีนถีบ มาจากครอบครัวยากจน ลูกชาวบ้าน ชาวนาขนานแท้ ช่วงเรียนหนังสือมัธยมต้น ช่วงว่างเว้นการเรียนต้องช่วยพ่อ-แม่ทำนา หลังจบมัธยมปลายวิชัยต้องไปรับจ้างแบกปุ๋ยที่ท่าเรือสงขลา เก็บเงินเพื่อขึ้นมาเรียนกรุงเทพ 

 ช่วงที่เรียนรามฯก็ต้องทำงาน วิชัยไปทำงานก่อสร้างหาเงินเรียนหนังสือ พักอาศัยในวัดบูรณศิริ ก่อนเรียนจบปริญญาตรีและสอบเข้าทำงานที่กรมการค้าภายใน 

 วิชัย ลูกหม้อกรมการค้าภายในขนานแท้ ไต่เต้าทีละขั้นขึ้นถึงรองอธิบดีกรมการค้ายใน จังหวะเดียวกันกับที่มีประเด็นเรื่องข้าวอันหนักหน่วงของกระทรวงพาณิชย์พอดี จะเป็นโชค เคราะห์ ฟลุ๊ค บังเอิญหรืออะไรไม่ทราบ หรืออาจเพราะไปขวางอะไรใครเขา วิชัยถูกโยกไปเป็นรองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทำให้หลุดบ่วงข้าวฉาวออกมาได้ 

 ก่อนจะขึ้นสู่ระดับ 10 ในเวลาต่อมา และเป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยวันที่ 1 ต.ค.นี้กลับถิ่นเก่าเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน 

 หวังว่า วิชัย ที่เป็นลูกชาวบ้านขนานแท้ จะเข้าอกเข้าใจชาวบ้าน เกษตรกร ผู้ทำการค้ารายเล็ก รายย่อย และใช้ตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับ สร้างประโยชน์ให้กับคนรากหญ้าโดยมองกลับไปพื้นฐานที่มาของตนเอง 

 วิชัย ต้องไม่กระทำการใดใด เอื้อให้กับกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่ที่เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร กลุ่มทุนกินรวบผู้ไม่ยอมให้ชาวบ้านได้ลืมตาอ้าปาก 

 ที่สำคัญวิชัยต้องกล้าที่จะขัดขวางอำนาจของมือที่มองไม่เห็นของทุนพวกนี้ที่ยื่นมือยาวยืด แขวงตัวอยู่ในกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะกรมการค้าภายใน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ